Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Ngóng thưởng Tết

Cập nhật: 09:09 ngày 15/01/2021
(BGĐT) - Còn chưa đầy một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Sau một năm thiên tai, dịch bệnh, nền kinh tế cả nước nhìn chung khó khăn nên Tết năm nay sẽ thưởng ra sao là sự háo hức, trông ngóng của chung nhiều người lao động, làm công ăn lương.

Tết Tân Sửu là năm đầu tiên Bộ luật Lao động 2019 có hiệu lực. Trong đó, quy chế thưởng Tết 2021 cho người lao động có một số thay đổi so với trước đây. Theo đó, thay vì chỉ được thưởng cho người lao động bằng tiền, trong Bộ luật Lao động sửa đổi mới đã mở rộng các hình thức thưởng khác, cho phép người sử dụng lao động có thể thưởng cho người lao động bằng hiện vật như chuyến tham quan du lịch, vé tàu, xe để về quê hoặc hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp…

Đáng chú ý hơn nữa, Bộ luật Lao động 2019 cũng không quy định "cứng" doanh nghiệp, người sử dụng lao động bắt buộc phải có thưởng Tết cho người lao động. Việc thưởng hay không thưởng, thưởng bao nhiêu, pháp luật hoàn toàn không can thiệp. Điều này phụ thuộc vào kết quả sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và mức độ hoàn thành công việc của người lao động. Với quy định “mở” như này, cộng với tình hình dịch bệnh gần như cả năm qua thì dự báo về thưởng Tết sẽ rất khó khăn và khó được như các mức thưởng các năm trước.

Thực tế trong những ngày qua đã có những tín hiệu đáng mừng trong việc chăm lo Tết cho người lao động của các cấp chính quyền, tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp. Ngay như ở Bắc Giang, nơi có nhiều công ty may xuất khẩu thu hút hàng nghìn công nhân đã sớm đưa ra mức thưởng Tết hấp dẫn. Đơn cử Tết này Công ty cổ phần May xuất khẩu Hà Phong quyết định chi hơn 63,5 tỷ đồng thưởng Tết cho hơn 7,3 nghìn công nhân. Tính bình quân, mỗi lao động sẽ được nhận khoảng 8,7 triệu đồng, bằng 1,1 lần mức thu nhập bình quân mỗi tháng, cao hơn khoảng 2% so với Tết Nguyên đán năm trước, một số tiền không hề nhỏ.

Ở nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, kế hoạch gặp mặt, tri ân người lao động cũng được lên từ sớm. Có thể năm nay thưởng không nhiều nhưng tình cảm, sự quan tâm, động viên, chúc Tết chân thành từ lãnh đạo cũng khiến người lao động ấm lòng.

Theo ông Trần Văn Hà, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, dù thưởng Tết không phải là quy định bắt buộc nhưng là phần quà tri ân, động viên để người lao động tiếp tục gắn bó, làm việc hết mình cho doanh nghiệp. Đó cũng thể hiện nét đẹp văn hóa nên không ít thì nhiều, các tổ chức, doanh nghiệp trong tỉnh đều cố gắng trong khả năng cao nhất thưởng Tết cho công nhân và cũng để “giữ chân” lao động.

Quan tâm tới người lao động, tôn trọng họ và có những phần thưởng xứng đáng khi người lao động chăm chỉ, chia sẻ, chung lưng đấu cật với mình cả năm thì chắc chắn, người lao động sẽ ở lại, gắn bó lâu hơn với doanh nghiệp và như vậy, doanh nghiệp sẽ vượt qua được giai đoạn khó khăn này để có những năm thưởng Tết cao hơn, sung túc hơn. 

Bảo Châu

Bắc Giang: Các doanh nghiệp thưởng Tết Dương lịch mức cao nhất 30,6 triệu đồng/người
(BGĐT) - Dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng kết thúc một năm sản xuất, kinh doanh, nhiều doanh nghiệp (DN) vẫn dành những phần quà tri ân người lao động (NLĐ) trong dịp Tết Dương lịch.
Công ty TNHH Điện tử Phú Thịnh Bắc Giang: Hơn 100 công nhân ngừng việc yêu cầu tăng thưởng Tết và tiền ăn ca
(BGĐT) - Ngày 21-1 (tức ngày 27 tháng Chạp), hơn 100 công nhân Công ty TNHH Điện tử Phú Thịnh Bắc Giang, xã Nham Sơn (Yên Dũng) tập trung tại trụ sở doanh nghiệp để đòi quyền lợi.
Thưởng Tết Nguyên đán 2020 cao nhất 950 triệu đồng/người
Dự kiến, mức thưởng bình quân Tết Nguyên đán năm 2020 khoảng một tháng lương, tương đương 6,71 triệu đồng/người, tăng 7,1% so với năm 2019. Mức thưởng cá nhân cao nhất dịp Tết Canh Tý là 950 triệu đồng/người, thuộc về doanh nghiệp dân doanh sản xuất sản phẩm nhựa sinh học tại tỉnh Hải Dương.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...