Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Muốn đi xa phải đi cùng nhau

Cập nhật: 09:53 ngày 24/12/2020
(BGĐT) - Đại hội toàn quốc Liên minh HTX Việt Nam lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020-2025 vừa diễn ra tại Hà Nội thành công tốt đẹp.

Đây là dịp để tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về những giá trị của HTX với vai trò là nền kinh tế thực sự của người nông dân và người lao động, thúc đẩy phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội.

HTX là tổ chức kinh tế “đặc biệt” thúc đẩy sự hợp tác trong cộng đồng xã viên nhằm đáp ứng một cách hiệu quả nhu cầu kinh tế và nhu cầu xã hội cho xã viên. Trên thực tế có sự ngộ nhận khá phổ biến giữa HTX với doanh nghiệp, nhất là với công ty cổ phần.

Mục tiêu tối thượng của HTX là cung cấp dịch vụ tốt nhất nhằm đáp ứng được nhu cầu của xã viên. Nói cách khác, chức năng của HTX là đáp ứng nhu cầu chung của xã viên; xã viên chính là khách hàng của HTX.

Việc HTX cung cấp dịch vụ cho xã viên đi đôi với việc xã viên sử dụng sản phẩm, dịch vụ của HTX. Đây là bản chất kinh tế rất quan trọng làm cho HTX phát triển bền vững.

Tính đến cuối năm 2020, Bắc Giang có khoảng 900 tổ hợp tác và gần 750 HTX. Hiệu quả hoạt động của kinh tế tập thể trên địa bàn tỉnh từng bước được nâng lên nhờ các chính sách “bà đỡ” của Nhà nước, sự năng động của các tổ hợp tác, HTX nhằm nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm, dịch vụ trên thị trường.

Tuy nhiên, phần lớn các tổ chức kinh tế tập thể, HTX trong tỉnh có quy mô nhỏ, phát triển không đồng đều giữa các huyện, thành phố. Số lượng HTX tuy tăng nhưng số lượng thành viên có xu hướng giảm. Mô hình HTX kiểu mới quy mô lớn chậm được hình thành và phát triển, liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ theo chuỗi giá trị còn yếu. Lợi ích kinh tế trực tiếp do HTX mang lại cho thành viên chưa nhiều. Việc liên kết, liên doanh giữa HTX với HTX, giữa HTX với các thành phần kinh tế khác còn ít, hiệu quả chưa cao.

Vì những hạn chế trên mà năng suất, chất lượng, sức cạnh tranh nhiều loại sản phẩm trồng trọt, chăn nuôi, dịch vụ của HTX còn thấp. Trong khi đó, thời gian tới chúng ta phải thực hiện đầy đủ các cam kết quốc tế và khu vực về các hiệp định thương mại tự do; trong đó vấn đề về sản phẩm an toàn, chất lượng; cạnh tranh hàng hóa sẽ diễn ra rất gay gắt, cả thị trường trong nước và quốc tế, nhất là đối với những hộ kinh doanh cá thể.

Như vậy, một trong những giải pháp nâng cao sức cạnh tranh của hàng hóa, của nền kinh tế chính là thúc đẩy kinh tế tập thể, HTX phát triển. Qua các mô hình này sẽ tăng cường liên kết giữa các hộ nông dân, nâng đỡ, phát huy sức mạnh cho kinh tế hộ phát triển. Nói “muốn đi xa phải đi cùng nhau” chính là thắt chặt mối liên kết này để bảo đảm phát triển kinh tế bền vững trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng .

Phát biểu tại Đại hội toàn quốc Liên minh HTX Việt Nam lần thứ VI, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý, kinh tế tập thể, HTX, đó là thành phần kinh tế quan trọng, góp phần giữ vững ổn định chính trị - xã hội, thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội. Xác định rõ phát triển kinh tế tập thể phải xuất phát từ nhu cầu thực sự của nhân dân, phù hợp với điều kiện thực tiễn và tuân theo quy luật khách quan của kinh tế thị trường.

Trần Anh
Các hợp tác xã tăng cường kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm
(BGĐT) - Ngày 4/12, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị “Kết nối cung cầu và trưng bày sản phẩm của các HTX tỉnh Bắc Giang với các tỉnh, TP năm 2020”. Tham dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thế Tuấn; Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Lê Văn Nghị. Cùng dự có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành, huyện, TP trong tỉnh và Liên minh HTX 7 tỉnh Đông Bắc, nhiều doanh nghiệp, HTX trong và ngoài tỉnh. 
Khơi thông nguồn vốn cho hợp tác xã
(BGĐT) - Các hợp tác xã (HTX) có nhu cầu rất lớn về vốn để đầu tư sản xuất kinh doanh song việc tiếp cận nguồn vốn còn khó khăn bởi không có tài sản thế chấp. Thực tế này đòi hỏi cần có cơ chế thông thoáng hơn để các HTX có thể vay được nguồn vốn lớn, dài hạn.
Hợp tác xã liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản: Hướng tới phát triển bền vững
(BGĐT) - Liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản là một trong những yếu tố quan trọng góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của các hợp tác xã (HTX). Qua đó giúp các HTX nông nghiệp mở rộng sản xuất, phát triển bền vững. 
Chắp cánh cho sản phẩm của các hợp tác xã
(BGĐT) - Thời gian qua, cùng với việc chủ động đổi mới phương thức sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm của các hợp tác xã (HTX), Liên minh HTX tỉnh Bắc Giang đã làm tốt vai trò là cầu nối để các đơn vị liên kết sản xuất, giới thiệu quảng bá và góp phần đưa các sản phẩm này đến với người tiêu dùng.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...