Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Phòng là chính, chữa cháy hiệu quả

Cập nhật: 10:21 ngày 22/12/2020
(BGĐT) - Thời tiết đang trong đợt cao điểm hanh khô, nguy cơ cháy rừng ở mức cao. Do vậy công tác bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng cần được nâng cao hơn với phương châm phòng ngừa là chính, bảo đảm chữa cháy kịp thời, hiệu quả để giảm thiệt hại.

Chỉ trong vòng ba ngày cuối tuần vừa rồi liên tiếp xảy ra hai vụ cháy rừng tại xã Tân Liễu, huyện Yên Dũng (Bắc Giang). Như vậy từ đầu năm đến nay trên địa bàn huyện này đã xảy ra 6 vụ cháy rừng. Nếu tính cả năm trước thì cháy đã thiêu rụi hàng trăm ha rừng tại Yên Dũng.

Mặc dù xảy ra nhiều vụ như thế nhưng hiếm khi tìm được nguyên nhân gây cháy rừng ở Yên Dũng, trừ trường hợp hồi đầu năm nay, Công an huyện Yên Dũng ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Chiến, đối tượng liên quan đến vụ cháy rừng xảy ra ngày 7/12/2019.

Thực tế cho thấy không chỉ riêng Yên Dũng mà hầu hết các vụ cháy rừng trong tỉnh đều là rừng phòng hộ hoặc rừng tự nhiên. Vì thế có ý kiến cho rằng do không tạo ra nguồn thu cho các chủ rừng nên không được bảo vệ tốt; cơ quan chức năng cũng nhận định có nhiều vụ đốt, phá rừng tự nhiên để lấy đất trồng rừng kinh tế. Ngoài ra còn nguyên nhân khác được xác định là do người dân bất cẩn khi sử dụng lửa khi dọn thực bì và đốt ong.

Những vụ cháy rừng vừa qua mặc dù được phát hiện sớm nhưng do thời tiết hanh khô nhiều ngày, lớp vật liệu cháy dày, chủ yếu là cây giàng giàng, mọc trên triền núi dốc nên lực lượng chữa cháy gặp nhiều khó khăn. Có vụ cháy phải huy động hàng nghìn lượt người tham gia chữa cháy.

Có thể thấy khi xảy ra cháy rừng, nhất là vào mùa hanh khô thì hậu quả khó lường và tốn nhiều công sức, vật tư chữa cháy. Do vậy phương châm phòng ngừa vẫn phải đặt lên hàng đầu. Theo đó cần tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân, chủ rừng trong việc sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt khi ra vào rừng; đẩy mạnh tuyên truyền thông qua hệ thống loa phát thanh của xã, phường, thị trấn. Lồng ghép tuyên truyền trong các buổi sinh hoạt, hội họp tại thôn, xóm. Thông qua trực quan sinh động bằng cách tăng dày các bảng, biển cấm lửa tại các cửa rừng. Xử lý nghiêm đối tượng đốt, phá rừng phòng hộ, rừng tự nhiên lấy đất trồng rừng kinh tế.

Để chữa cháy kịp thời, hiệu quả cần có phương án chữa cháy rừng cụ thể trên địa bàn sát với tình hình thực tế của từng địa phương. Trong đó tập trung phương án huy động lực lượng, phương tiện, chỉ huy, hậu cần trong trường hợp có cháy rừng xảy ra; xác định rõ các vùng rừng trọng điểm có nguy cơ xảy ra cháy rừng theo mức độ kiểm soát của thôn, xã, huyện; kịp thời xử lý các tình huống cháy rừng theo phương châm 4 tại chỗ.

Trần Anh
Clip: Cháy rừng tại huyện Yên Dũng (Bắc Giang)
(BGĐT)- Vào hồi 18 giờ 30 phút, ngày 20/12 xảy ra cháy rừng tại thôn Liễu Nham, xã Tân Liễu, huyện Yên Dũng (Bắc Giang).  Chính quyền địa phương đã phối hợp, huy động thêm các lực lượng tại Trường Quân sự Quân đoàn 2; Đội Kiểm lâm cơ động (Chi cục Kiểm lâm Bắc Giang); các xã: Cảnh Thụy, Tư Mại, thị trấn Nham Biền và lực lượng công an, quân sự huyện gồm hơn 400 người tham gia chữa cháy. Đến 22 giờ 30 phút cùng ngày, các đám cháy đã được dập tắt.
Lại xảy ra cháy rừng tại xã Tân Liễu (Yên Dũng)
(BGĐT)- Vào hồi 18 giờ 30 phút, ngày 20/12 xảy ra cháy rừng tại thôn Liễu Nham, xã Tân Liễu, huyện Yên Dũng (Bắc Giang).
Yên Dũng: Cháy rừng tại xã Tân Liễu
(BGĐT)- Vào hồi 16 giờ, ngày 17/12 xảy ra cháy rừng tại thôn Liễu Nham, xã Tân Liễu, huyện Yên Dũng (Bắc Giang).
Kiểm tra công tác bảo vệ và phòng cháy, chữa cháy rừng tại Lục Ngạn
(BGĐT) - Ngày 14/12, Đoàn kiểm tra liên ngành của Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững tỉnh Bắc Giang kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) mùa khô năm 2020 - 2021 tại huyện Lục Ngạn (Bắc Giang).
Bắc Giang: Nhiều khu vực đang ở mức cảnh báo cháy rừng cấp cực kỳ nguy hiểm
(BGĐT)- Do thời tiết những ngày qua trên địa bàn tỉnh Bắc Giang không có mưa, trời hanh khô kéo dài nên có nguy cơ cao xảy ra cháy rừng trên diện rộng. 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...