Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thông tin cá nhân

Cập nhật: 08:05 ngày 14/12/2020
(BGĐT) - Tôi nhận được cuộc gọi từ một người lạ, tự xưng là Hải, anh này nói giọng miền Nam. Anh tỏ ra thân quen với tôi rồi đọc vanh vách tên tuổi, địa chỉ gia đình. Rốt cuộc anh rủ tôi bàn cách làm ăn, hỏi về chơi lô đề trên mạng gì đó thì tôi ngắt máy. Vấn đề đặt ra là tại sao thông tin cá nhân của tôi và nhiều người khác lại bị lộ lọt dễ dãi như vậy?

“Bài” gọi điện của anh này không mới. Anh chủ động chào, gọi tên tôi và xưng danh của mình. Anh nói quen tôi từ ngày làm ở Viễn thông Bắc Giang, tới nhà giúp gia đình lắp mạng và thay sim thẻ điện thoại. Giờ anh chuyển ra Hà Nội, vẫn “nhớ” chị và rủ chị cùng làm ăn.

Cùng thời điểm này, hai người trong gia đình tôi cũng gọi được cuộc gọi từ “anh Hải Sài Gòn”. Nội dung không có gì thay đổi.

Có một điểm chung là số máy này gọi tới chỉ biết tên, số điện thoại và địa chỉ gia đình, chính xác tới cả số nhà chứ không biết người nghe làm nghề gì. Vậy nên họ làm ra thân quen để tạo sự tin tưởng nhưng hỏi thì rất chung chung: “Dạo này anh/chị làm ăn ổn không? Em muốn mời anh/chị hùn vốn làm ăn…”.

Tất nhiên là bản thân tôi và các thành viên trong gia đình quá quen với các số gọi lạ kiểu này nên cứ cho họ nói thoải mái, đến “bài” rủ làm ăn, xin số tài khoản thì cho họ hết bài hoặc là ngắt máy hoặc nói rõ: “Bài lừa của em cũ quá” là ngay lập tức họ tắt điện thoại, gọi lại bị chặn luôn.

Không chỉ bị làm phiền bởi cuộc gọi manh nha lừa đảo kiểu như của “anh Hải Sài Gòn”, thỉnh thoảng, không ít người nhận được một số cuộc gọi mời chào đầu tư. Khi thì chứng khoán, khi thì cơ hội vàng đầu tư đất đai, biệt thự ở đẩu đâu đó. Hoặc đơn giản, ngay khi bạn vừa đặt vé máy bay, làm thủ tục nhận phòng ở một khách sạn nào đó là có ngay người gọi tới mời chào đưa đón tắc-xi sân bay, các dịch vụ xung quanh khách sạn…

Đây có thể không phải là các cuộc gọi lừa đảo nhưng rõ ràng thông tin cá nhân của chúng ta đã bị lộ. Chế tài về xử phạt về tội mua bán, trao đổi, cho hoặc công khai thông tin của tổ chức, cá nhân có song hình như rất hiếm có ai bị xử phạt. Thành thử ra người dân đành “sống chung”, tự nâng cao cảnh giác trước các cuộc gọi có tính chất lừa đảo hay bị làm phiền như này.

Thực tế không phải ai cũng tự đề cao cảnh giác trước sự ngon ngọt làm thân hay những cuộc điện thoại uy hiếp tinh thần xưng là “Bộ Công an” sau đó lo sợ làm theo kích vào đường link gửi sẵn là tự dưng bay hơi mất tiền. Thống kê từ đầu năm đến nay đã có khoảng 4 nghìn vụ việc liên quan tới tấn công an ninh mạng và ngân hàng; số người bị hại ngày càng tăng dù bài lừa không có gì mới.

Đã có nhiều cảnh báo và cảnh báo dễ thực hiện nhất vẫn là cần nâng cao cảnh giác, không dễ dãi bấm vào hay làm theo trước các thông tin gửi tới qua tin nhắn hay gmail và đặc biệt, người lạ gọi tới chủ động không nghe và không làm theo bất cứ yêu cầu gì.

Xử phạt đối tượng đăng thông tin cá nhân khi chưa được đồng ý
(BGĐT)-Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Bắc Giang vừa xử phạt vi phạm hành chính bà Dương Thị N (SN 1982), tổ dân phố Phan, thị trấn Phồn Xương (Yên Thế) vì có hành vi: Thu thập, xử lý và sử dụng thông tin của tổ chức, cá nhân khác mà không được sự đồng ý hoặc sai mục đích theo quy định của pháp luật.
Thông tin cá nhân phải được coi là tài sản để được bảo vệ
Đề cập vụ việc vợ nạn nhân vụ Rào Trăng 3 bị lừa mất 100 triệu đồng trong tài khoản; vụ việc Ngân hàng BIDV tại Phú Thọ đã bán thông tin của 50 công ty, doanh nghiệp cho nhóm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản,… đại biểu Quốc hội đặt ra yêu cầu về bảo mật thông tin cá nhân, cho rằng thông tin cá nhân phải được coi là tài sản để được bảo vệ.
Rò rỉ thông tin cá nhân
(BGĐT) - Công nghệ và mạng xã hội facebook phát triển khiến nhiều người vô tình bị rò rỉ thông tin cá nhân, ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống. Nhẹ thì bị làm phiền, nay nhắn tin, mai gọi điện chào bán, quảng bá sản phẩm; nặng thì bị lừa đảo, mất tiền của.
 
Nhiều ứng dụng Android và iOS rò rỉ thông tin cá nhân
Những gì nhà nghiên cứu bảo mật di động vừa tiết lộ rất đáng lo ngại. Hàng triệu mật khẩu, thông tin vị trí GPS, bản ghi tài chính bị rò rỉ và không được bảo vệ.
Nhiều chủ thuê bao di động chưa đăng ký thông tin cá nhân
(BGĐT) - Ngày 24-4 là hạn chót để các thuê bao đăng ký thông tin theo Nghị định 49. 
Thông tin cá nhân của chính CEO Facebook Mark Zuckerberg cũng bị lộ
Ngày 11-4, nhà sáng lập đồng thời là Giám đốc điều hành (CEO) mạng xã hội Facebook Mark Zuckerberg cho rằng việc quản lý các công ty mạng xã hội (MXH) là điều chắc chắn xảy ra, song ông cảnh báo những quy định cũng có thể gây tổn hại tới sự phát triển của ngành công nghiệp MXH.
Lộ thông tin cá nhân
(BGĐT) - Từ facebook của bạn bè, nhiều người nhận được tin nhắn trúng thưởng giải nhất sự kiện “Tuần lễ vàng tri ân khách hàng năm 2017” với phần thưởng là một chiếc xe Honda SH, một phiếu quà tặng tiền mặt trị giá 200.000 đồng và một thẻ sử dụng xăng miễn phí một năm. Biết là chiêu trò gian dối nhưng thử làm theo hướng dẫn, mới hay nhiều điều.
 

Hồng Sương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...