Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 33 °C / 26 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cẩn trọng với cuộc gọi lạ

Cập nhật: 08:33 ngày 03/12/2020
(BGĐT) - Sự việc một nữ giáo viên ở Nghệ An vừa bị mất 1 tỷ đồng trong tài khoản sau khi nghe cuộc điện thoại lạ khiến một lần nữa cảnh báo thủ đoạn lừa đảo tinh vi mà người dân hết sức cảnh giác.

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An cho biết, ngày 30/11, chị Trần Thị Thanh T. (40 tuổi, giáo viên Trường THPT ở huyện Diễn Châu) đến trình báo bị lừa mất hơn 1 tỷ đồng trong tài khoản.

Trước đó, chị T. nhận được thông báo qua điện thoại “chị có bưu phẩm đã lâu không nhận”. Người này yêu cầu chị T. đọc số chứng minh nhân dân và họ tên để tra cứu. Khi chị T. thực hiện theo thì người này thông báo chị có vướng mắc về pháp lý với bảo hiểm hoặc ngân hàng và hướng dẫn “kết nối với đường dây nóng của Bộ Công an để được giải đáp”. 

Một người xưng “cán bộ điều tra của Bộ Công an" thông báo qua công tác điều tra phát hiện các tội phạm buôn ma túy và rửa tiền đang sử dụng giấy chứng minh nhân dân của chị để lập tài khoản ngân hàng và dùng tài khoản đó vào mục đích phạm tội. “Cán bộ công an” đã có bằng chứng việc chị nhận tiền của bọn tội phạm, sẽ bắt giữ chị để phục vụ điều tra.

Chị T. hoảng sợ thì được hướng dẫn tải phần mềm (app) có logo của Bộ Công an về cài trên điện thoại. Chị T. hốt hoảng hơn khi trong nội dung của app đó có “lệnh bắt khẩn cấp chị T”, với đầy đủ thông tin năm sinh, quê quán của chị.

Lúc này, chị T. nhận được yêu cầu kê khai tài sản để chứng minh không phạm tội. Chị T. không giữ được bình tĩnh đã thực hiện theo kê khai hết tài sản… cho đến khi toàn bộ số tiền hơn 1 tỷ đồng bị lừa chiếm đoạt hết chị mới “tỉnh” và biết mình đã bị lừa.

Có thể thấy thủ đoạn lừa đảo công nghệ cao này không mới, có chăng chỉ khác là trước kia bọn chúng yêu cầu người bị hại rút tất cả tiền hay ra ngân hàng chuyển tiền vào một tài khoản lạ thì nay tinh vi hơn, người dân chỉ điền thông tin cá nhân ở đường link bọn chúng cung cấp đã bị bay hơi mất toàn bộ tiền.

Vậy làm gì để đối phó với thủ đoạn lừa đảo qua điện thoại này, trong khi ngày càng có nhiều người nhận được cuộc điện thoại lạ, hỏi han, thăm dò đủ kiểu. Một chị giáo viên nghỉ hưu, sau khi nghe chuyện này xong cũng kể, mấy ngày nay, có người lạ gọi đến hỏi dò tên tuổi, địa chỉ, chồng con… 

Nghe lần đầu chị tưởng họ nhầm máy, lần sau chị nghe họ hỏi nhiều hơn làm chị cuống, họ hỏi gì cũng trả lời; may mà lúc đó người nhà về, thấy lạ chủ động ngắt điện thoại không thì không biết chuyện gì xảy ra.

Phía cơ quan công an từng lưu ý nhiều lần người dân và thực tế cho thấy, nếu gia đình không có người nhà ở nước ngoài mà có cuộc điện thoại bắt đầu từ đầu số (+….) thì tốt nhất không nghe máy. Hay nếu có ai gọi đến, bỗng dưng hỏi han, thông báo là cán bộ công an hay cảnh sát điều tra việc này việc kia thì tốt nhất chủ động ngắt máy, không liên lạc bởi cơ quan cảnh sát điều tra không bao giờ làm việc qua điện thoại.

Nhiều người bị lừa, mất sạch tiền trong tài khoản chỉ vì cả tin, u mê và không tỉnh táo. Chiêu thức không mới và rất cần tiếp tục tuyên truyền để người dân phòng ngừa. Đơn giản là cứ cuộc gọi lạ, hỏi tên tuổi, thông tin cá nhân là chủ động không nghe và báo cho gia đình, cơ quan công an nơi gần nhất; để tránh mất tiền oan vì cuộc gọi giả mạo.

Công an tỉnh Bắc Giang cảnh báo thủ đoạn sử dụng công nghệ VoIP để lừa đảo
Hiện nay, hoạt động tội phạm có tổ chức, xuyên quốc gia với phương thức, thủ đoạn sử dụng công nghệ VoIP (âm thanh được truyền qua giao thức Internet) để lừa đảo chiếm đoạt tài sản đang có diễn biến phức tạp trên phạm vi cả nước. Tỉnh Bắc Giang đã có một số bị hại.
Bắc Giang: Hàng chục người dân bị lừa đảo với chiêu bài "bán hàng tri ân"
(BGĐT)- Theo phản ánh của người dân thôn Trước, xã Tân Tiến, TP Bắc Giang (Bắc Giang), sáng nay (28/11), hàng chục người dân trong thôn và một số thôn lân cận đã bị 4 kẻ lạ mặt dùng chiêu bài "bán hàng tri ân" lừa bán sản phẩm với giá cao.
Cảnh báo tình trạng lừa đảo khi vay tiền qua mạng xã hội
Ngày 26/11, thông tin từ Công an huyện Đắk Pơ (Gia Lai) cho biết đã nhận được đơn của ông Nguyễn Văn Thành, trú tại thôn 2, xã Hà Tam, huyện Đắk Pơ, tố cáo việc mình bị lừa số tiền 5.090.000 đồng qua dịch vụ cho vay của một công ty tài chính trên mạng xã hội.
Lừa bán găng tay y tế rồi chiếm đoạt khoảng 57 tỷ đồng
Đối tượng đã lừa người nước ngoài là mình có nhà máy sản xuất găng tay y tế để ký hợp đồng mua bán rồi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
Tuyên án nhóm tội phạm giả danh cán bộ công an, viện kiểm sát lừa đảo qua điện thoại
Ngày 19/11, TAND TP Hồ Chí Minh xét xử sơ thẩm vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tuyên án các bị cáo có vai trò chủ chốt là: Pan Chu Lin (sinh năm 1997) 15 năm tù, Chiu Po Sung (sinh năm 1997) 13 năm tù, Hou Po Ta (sinh năm 1993) 10 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Các bị cáo trên cùng quốc tịch Đài Loan - Trung Quốc.
Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo qua mạng
(BGĐT) - Từ đầu năm đến nay, Công an tỉnh Bắc Giang tiếp nhận, thụ lý, giải quyết 25 tin báo tố giác tội phạm sử dụng công nghệ cao, mạng viễn thông để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Thiệt hại bước đầu xác định là 6 tỷ đồng, người nhiều nhất bị mất 3 tỷ đồng, ít cũng vài triệu đồng.
Quảng Ninh: Triệt phá đường dây lừa đảo quy mô lớn lên đến cả trăm tỷ đồng
Các đơn vị nghiệp vụ của Công an TP Hạ Long (Quảng Ninh) đã triệt phá và tạm giữ 12 đối tượng nằm trong đường dây lừa đảo theo hình thức vay tiền lãi suất thấp, chiếm đoạt tài sản quy mô lớn đối với người dân tại hai TP Hạ Long và Cẩm Phả.

Bảo Châu 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...