Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Quản lý rượu trôi nổi

Cập nhật: 07:40 ngày 23/10/2020
(BGĐT) - Đi ăn cỗ giỗ tại một gia đình ở phường Thọ Xương, TP Bắc Giang, ít nhất 5 người đã phải vào viện cấp cứu vì ngộ độc rượu. Kết quả xét nghiệm cho thấy rượu có chứa cồn công nghiệp Methanol vượt gấp hai trăm lần mức độ cho phép. 

Báo cáo của Giám đốc Sở Y tế Từ Quốc Hiệu tại phiên họp thường kỳ tháng 10 UBND tỉnh sáng qua 22/10. Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Dương Văn Thái chỉ đạo: Phải quản lý chặt rượu trôi nổi trên thị trường và đẩy mạnh tuyên truyền để người dân phòng tránh, ngăn ngừa hệ lụy xấu từ rượu.

Theo báo cáo, ngày 11/10, gia đình bà T ở phường Thọ Xương làm cỗ giỗ cho chồng. Bà mua rượu tại một gia đình ở xã Việt Lập, Tân Yên. Sau khi uống rượu xong, một ngày sau, 5 người (trong đó có cả con trai bà) bị ngộ độc với triệu chứng đau đầu, chóng mặt, hoa mắt phải đi cấp cứu tại các cơ sở y tế (Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện 19/8, Trung tâm Pháp y Hà Nội, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang). Tất cả các bệnh nhân đều được chẩn đoán ngộ độc Methanol.

TS.BS Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viên Bạch Mai - nơi điều trị cho 3 bệnh nhận vụ độc rượu này cho biết: Trong số 3 bệnh nhân được đưa đến cấp cứu tại Trung tâm, có một bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch. Bệnh nhân hôn mê sâu, tím tái, huyết áp tụt, có dấu hiệu tổn thương não…

Các bác sĩ đã nhiều lần cảnh báo, cồn y tế cũng là Methanol, chỉ dùng để sát trùng chứ không thể uống. Methanol vào trong cơ thể sẽ được chuyển hóa thành chất độc hơn, phát tác chậm, sau một, hai ngày các biểu hiện mới rõ rệt. Cho dù uống rượu có chứa Methanol với liều không cao nhưng chất độc sẽ tích lũy dần gây nguy hiểm đến tính mạng.

Những tác hại của rượu, nhất là rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ đã được cảnh báo nhiều, thế nhưng dường như câu chuyện này chưa bao giờ cũ khi tình trạng nhập viện vì ngộ độc rượu vẫn tái diễn. Người bệnh nhẹ thì đau đầu, nôn mửa, còn nặng có thể hôn mê, phù não, nhìn mờ, thậm chí mù mắt và tử vong. Với 5 bệnh nhân này, rất may được cấp cứu kịp thời nên đến nay đều ổn định sức khỏe và xuất viện.

Nhiều ý kiến cho rằng, để ngăn chặn tình trạng ngộ độc rượu Methanol thì cần phải siết chặt việc quản lý hóa chất cồn công nghiệp. Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao ý thức của cộng đồng trong sản xuất, kinh doanh rượu an toàn đồng thời tăng cường kiểm tra, kiểm soát thường xuyên, hiệu quả nhằm ngăn ngừa việc kinh doanh rượu không rõ nguồn gốc, không được kiểm nghiệm độc tính.

Ngay bản thân mỗi người khi mua rượu nên chọn các cơ sở có uy tín, tránh uống rượu trôi nổi, rượu pha hóa chất và tự kiềm chế liều lượng của mình.

5 người ngộ độc do uống rượu có hàm lượng Methanol vượt ngưỡng hơn 200 lần
(BGĐT) - Ngày 22/10, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã công bố kết quả kiểm nghiệm mẫu rượu được lấy tại đám giỗ của gia đình bà Hà Thị T, tổ dân phố Hướng, phường Thọ Xương (TP Bắc Giang) làm 5 người bị ngộ độc Methanol phải nhập viện vào ngày 12/10.
Bắc Giang: Uống rượu trong đám giỗ, 5 người bị ngộ độc Methanol
(BGĐT) - Ngày 22/10, ông Nguyễn Hữu Đính, Phó Chủ tịch UBND TP Bắc Giang cho biết, UBND TP đang xác minh vụ nghi ngộ độc rượu trong đám giỗ tại phường Thọ Xương.
Uống rượu ở đám giỗ, 3 thanh niên bị ngộ độc methanol
Thông tin từ Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), hiện Trung tâm đang điều trị cho 3 bệnh nhân bị ngộ độc methanol sau khi uống rượu trong cùng một đám giỗ người thân ở Bắc Ninh.
Văn hóa uống rượu
(BGĐT) - Hành vi ép buộc người khác uống rượu, bia sẽ bị phạt 1-3 triệu đồng. Ngoài ra, người đứng đầu cơ quan bị phạt từ 3 đến 5 triệu đồng nếu để tình trạng uống rượu, bia trong thời gian làm việc, tại nơi làm việc. Các quy định này được nêu tại Nghị định số 117/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế có hiệu lực từ ngày 15/11/2020 (thay thế Nghị định 176).
Từ ngày 15/11, xúi giục, ép người khác uống rượu, bia sẽ bị phạt tiền
Hành vi ép buộc người khác uống rượu, bia sẽ bị phạt 1-3 triệu đồng. Ngoài ra, người đứng đầu cơ quan bị phạt 3-5 triệu nếu để tình trạng uống rượu bia trong thời gian làm việc, tại nơi làm việc.
Rượu vào vung dao với bạn nhậu
(BGĐT) - Chỉ vì uống rượu quá chén, không kiềm chế được “con ma men” mà Lê Đình Kiệm (SN 1984) trú tại thôn Chuông Vàng, xã Tân Hưng, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) đã ra tay sát hại bạn rượu với hành vi hết sức côn đồ. 
Bắc Giang: Quán triệt một số quy định về quản lý đất đai, ATGT, phòng, chống tác hại của rượu, bia
(BGĐT)-Ngày 25/7, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến, quán triệt một số luật, nghị định, chỉ thị liên quan đến lĩnh vực phòng, chống tác hại của rượu, bia, an toàn giao thông, quản lý đất đai. 

Hồng Châu 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...