Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Trục lợi từ lũ

Cập nhật: 08:01 ngày 22/10/2020
(BGĐT) - Trong lúc cả nước hướng về miền Trung, quyên góp, chia sẻ khó khăn với đồng bào bị lũ lụt thì có những kẻ lợi dụng để lừa đảo, ăn chặn tiền của đồng bào, kiếm lời bất chính. Những con người đó, những việc làm đó là bất nhân và cần lên án.

Hình ảnh chị Lê Thị Thu Thảo, 24 tuổi, vợ công nhân Trần Văn Lộc (ngụ huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông) - một trong những nạn nhân thiệt mạng tại sự cố Thủy điện Rào Trăng 3, bế đứa con nhỏ mấy tháng tuổi trong tang lễ của chồng khiến nhiều người thương cảm. Đau đớn hơn ngày chị đón chồng về chôn cất cũng là ngày kỷ niệm ba năm ngày cưới.

Chồng chết, con thơ dại, gia cảnh khó khăn, các nhà hảo tâm thông qua tài khoản cá nhân đã ủng hộ chị 250 triệu đồng để giúp chị bớt khó khăn, nuôi con nhỏ. Ấy vậy mà, trưa 20/10, một người đàn ông gọi điện thoại cho chị, ngoài động viên, chia sẻ, ông ta còn nói có đơn vị nhà nước muốn gửi tiền cho gia đình. Người này gửi tin nhắn có đường link cho chị, đề nghị chị nhập thông tin cá nhân vào link. Chị làm theo và dứt điện thoại, thấy mất luôn 100 triệu đồng. Hiện cơ quan công an đã vào cuộc, mong sớm tìm được kẻ lừa đảo để xử lý nghiêm minh theo pháp luật.

Một cô gái trông còn rất trẻ, lợi dụng lòng tốt và sự hảo tâm của ca sĩ Thủy Tiên đi cứu trợ đã ăn chặn 40% số tiền của người nghèo. Theo đoạn clip Thủy Tiên chia sẻ, khi thấy cô vào miền Trung cứu trợ, cô gái này đã liên hệ kể về trường hợp đáng thương của hai ông bà già nước ngập đến nửa nhà. Vất vả đến tận nơi, đoàn của Thủy Tiên gửi tặng ông bà 8 triệu đồng. Tuy nhiên sau khi đoàn rời đi, người này đã quay lại yêu cầu ông bà vừa được nhận hỗ trợ phải đưa cho cô ta 3 triệu đồng. Việc này được bà con hàng xóm ghi lại và gửi cho đoàn để đòi lại.

Lừa đảo tiền của vợ người đã mất, ăn chặn tiền từ thiện của ông bà già nghèo khó, mất cửa nhà, thật không còn từ gì để nói. Trong khi hằng ngày, hằng giờ, từng đoàn xe cứu trợ của đồng bào khắp nơi miễn phí gửi vào miền Trung, chia sẻ, giúp nhân dân miền Trung vơi bớt khó khăn.

Câu chuyện cứu trợ và mua hàng cứu trợ ở nhiều nơi cũng đáng nói. Nhiều người đặt vấn đề liệu Hà Nội và nhiều địa phương có “găm” áo phao cứu sinh không khi mấy ngày nay, các đoàn từ thiện liên tục hỏi mua áo gửi vào và đều bị “cháy” hàng? Nhiều chủ cửa hàng báo hết, phải chờ và đưa giá tăng cao hơn 5.000-10.000 đồng/chiếc, thậm chí có nơi bán tăng gấp đôi. Vậy là lẽ ra với cùng số tiền ấy, người ta mua được 100 áo, giờ giá cao, chỉ mua được ít hơn, thiệt thòi lại đổ về bà con vùng lũ, người buôn bán kinh doanh hưởng lợi.

Trục lợi từ lũ, thậm tệ hơn là lừa đảo, ăn chặn tiền của người nghèo, những hành vi này, con người này thật đáng lên án. Lẽ ra trong lúc những hình ảnh tang thương, bão lũ từ miền Trung gửi về như này, chúng ta cần đoàn kết, thương yêu, đùm bọc nhau hơn thì số ít người lại kiếm chác, lừa đảo.

Cơ quan pháp luật đã và đang vào cuộc với những hành vi này, nhưng bản án lương tâm, sự lên án của xã hội với những con người này còn nặng nề hơn thế.

Nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp ủng hộ đồng bào miền Trung
(BGĐT) - Ngày 21/10, nhiều doanh nghiệp, cơ quan trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã tích cực tham gia đóng góp kinh phí ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo" và đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng bởi lũ lụt.
Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Giang: Tiếp nhận 270 triệu đồng ủng hộ đồng bào miền Trung
(BGĐT) - Sáng ngày 21/10, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh Bắc Giang tổ chức tiếp nhận ủng hộ đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng bởi lũ lụt. 
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: Chủ động phương án ứng phó với bão số 8 và tập trung cứu trợ đồng bào miền Trung
Tại Hội nghị chỉ đạo ứng phó với bão và mưa lũ các tỉnh miền Trung diễn ra sáng 21/10, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, Chủ tịch Ủy ban quốc gia Ứng phó với thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn đã chỉ đạo:
Lũ lụt, sạt lở đất tại miền Trung: 133 người tử nạn và mất tích
Do ảnh hưởng của lũ lụt, sạt lở đất, đến 21/10/2020 có 133 người đã bị tử nạn và mất tích.
Mạnh cấp 11, bão đang hướng vào vùng biển các tỉnh miền Trung
Bão gần Biển Đông đang di chuyển nhanh về vùng biển các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Nam, gây nguy hiểm cho các tàu thuyền. Để giảm thiệt hại do mưa, bão gây ra, cơ quan phòng, chống thiên tai đã có Công điện chỉ đạo.
Bắc Giang: Văn phòng Tỉnh ủy và các Ban xây dựng Đảng ủng hộ đồng bào miền Trung
(BGĐT)- Chiều 20/10, Văn phòng Tỉnh ủy và các Ban xây dựng Đảng tổ chức quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung bị thiệt hại do mưa, lũ gây ra. Tham dự có Ủy viên T.Ư Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Văn Hải; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Thị Thu Hồng; lãnh đạo, cán bộ, công chức Văn phòng Tỉnh ủy và các Ban xây dựng Đảng.
Tiếp tục gia tăng con số thương vong do lũ lụt tại miền Trung
Số người bị tử nạn và mất tích do lũ lụt, sạt lở đất tại miền Trung đã lên tới 132 người.

Hồng Tâm

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...