Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 28 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tiền trường - Không còn nhiều nỗi lo

Cập nhật: 07:43 ngày 24/09/2020
(BGĐT) - Mọi năm vào năm học mới, dạo quanh một vòng các báo, các đồng nghiệp chuyên viết về mảng Giáo dục rất dễ gặp “điệp khúc”: “Nỗi lo tiền trường”, “Trăm loại phí trên đường tới trường”, “Phụ huynh tố nhà trường lạm thu”… 

Năm nay cơ bản các trường đã họp phụ huynh, nhiều khoản thu- chi đầu năm đã công bố nhưng bước đầu chưa thấy có tình trạng lạm thu, đặc biệt với địa bàn TP Bắc Giang lâu nay vẫn rất “nóng” chủ đề này.

Trường Tiểu học Ngô Sĩ Liên họp phụ huynh học sinh từ Chủ nhật tuần trước. Đây là trường có số lượng học sinh đông nhất TP với hơn 1,6 nghìn em, do đó phụ huynh cũng khá đa dạng và thường hay có ý kiến, cả ủng hộ, cả trái chiều về các khoản thu của nhà trường.

Năm nay, sau khi họp thống nhất trong hội đồng trường và ban đại diện cha mẹ học sinh, nhà trường công khai dự kiến các khoản thu, mức thu gửi tới từng lớp và phụ huynh. Nhìn vào bản công khai này, nhiều phụ huynh tỏ rõ sự đồng thuận, tin tưởng khi thấy minh bạch từng khoản và cơ bản đều tiết giảm tới mức thấp nhất cho phụ huynh, thậm chí nhiều khoản thấp hơn so với mức quy định.

Không riêng Trường Tiểu học Ngô Sĩ Liên cắt giảm nhiều khoản thu không cần thiết, khá nhiều trường trên địa bàn TP cũng hạn chế tới mức thấp nhất việc đóng góp của cha mẹ học sinh. Đơn cử chuyện đồng phục, nhiều trường liên hệ, chọn các cơ sở may giá rẻ và chọn mức giá ưu đãi nhất, nếu phụ huynh đăng ký mua tại trường. Còn không, phụ huynh có thể đi may theo mẫu, không bắt buộc.

Ngay việc ăn bán trú của học sinh cũng được tiết giảm đi nhiều. Trong khi giá lương thực, thực phẩm tăng nhưng quan điểm chung được TP quán triệt là không được tăng giá, thậm chí phải giảm giá từ nguồn hỗ trợ, tiết kiệm điện nước, nhân công của nhà trường mà vẫn bảo đảm chất lượng bữa ăn cho học sinh. Việc tổ chức Trung thu hay các hoạt động trải nghiệm cũng tạm dừng; hạn chế sự đóng góp kiểu “bổ đầu” vào quỹ hoạt động của hội cha mẹ học sinh; tất cả phải trên tinh thần tự nguyện, không ép buộc.

Trong điều kiện khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, việc TP Bắc Giang chỉ đạo và hạn chế các khoản đóng góp đầu năm học nhận được sự đồng tình ủng hộ của nhiều phụ huynh. Nhiều phụ huynh đi họp về tỏ rõ sự hài lòng bởi cách làm công khai, minh bạch của Giáo dục TP, của các nhà trường và hơn hết là sự cảm thông, chia sẻ và đồng hành từ phía nhà trường với phụ huynh để cùng vượt qua thời điểm khó khăn này.

Không phải lo quá nhiều về tiền trường, về các khoản thu lớn bé đầu năm, không có lạm thu; hy vọng TP sẽ có một năm học khởi sắc, từ sự đồng thuận của xã hội và sự ủng hộ của các gia đình, từ việc công khai thu chi này.

Thắc mắc về tiền trường, phụ huynh có thể gọi đến đường dây nóng của Sở GD&ĐT và Thanh tra Sở
(BGĐT) - Năm học mới bắt đầu cũng là lúc các trường học thông báo các khoản thu để cha mẹ học sinh đóng góp. Vẫn biết cho con đi học là phải lo tiền trường nhưng thực tế triển khai còn nhiều vấn đề khiến phụ huynh băn khoăn, nhất là những khoản thỏa thuận, tự nguyện.  


Vụ tiền trường hơn 7,5 triệu đồng: Huyện yêu cầu dừng thông báo khoản thu
Cho rằng những phản ánh về trường trên mạng xã hội là sai lệch, đại diện Trường Tiểu học Sơn Đồng (huyện Hoài Đức, Hà Nội) mong phụ huynh nhìn thẳng vào sự thật. Tuy nhiên,  các phụ huynh đã phản đối vì cho rằng không thỏa đáng.
Tiền trường 7,5 triệu đồng, phụ huynh tụ tập kín sân trường đòi giải thích
Cho rằng nhà trường thu nhiều khoản tiền quá cao và bất hợp lý, các phụ huynh của Trường Tiểu học Sơn Đồng (xã Sơn Đồng, huyện Hoài Đức, Hà Nội) đã tụ tập kín sân trường để phản đối.
Minh bạch tiền trường
(BGĐT) - Năm nào cũng vậy, cứ vào dịp đầu năm học mới là câu chuyện tiền trường lại nóng. Các loại khoản “tự nguyện” lên tới tiền triệu khiến nhiều phụ huynh méo mặt. Năm nay, câu chuyện tiền trường có phần lắng xuống, rõ ràng, minh bạch hơn.
 
Công khai tiền trường
(BGĐT) - Mới đây, khi đi họp cho con tại một trường trong TP Bắc Giang, tôi và nhiều phụ huynh khác ngạc nhiên thấy cô giáo chủ nhiệm thông báo có một khoản thu gọi là “tiền dạy 2 buổi trên ngày” trong mục thu thỏa thuận và tự nguyện. 
 
Đầu năm học "nóng" chuyện tiền trường
(BGĐT) - Sau niềm vui đón năm học mới của con trẻ, nhiều bậc phụ huynh lại chật vật với các khoản tiền trường. Không ít người bức xúc vì những khoản đóng góp ngoài quy định.

Hương Thu 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...