Thứ ba, 16/04/2024
Bắc giang 33 °C / 24 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Theo dòng sự kiện
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Phòng ngừa sự cố về an toàn thực phẩm

Cập nhật: 10:01 ngày 03/09/2020
(BGĐT) - Những ngày gần đây, nhiều người quan tâm và theo dõi sát sao tình hình sức khỏe của 9 ca bệnh đang điều trị tại các bệnh viện ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh cùng chung triệu chứng mệt mỏi, sụp mí mắt, yếu cơ tứ chi, khó nuốt, liệt cơ, khó thở… 

Các cơ quan chức năng đã điều tra, kết quả bước đầu cho thấy cả 9 bệnh nhân đều sử dụng sản phẩm pate Minh Chay của Công ty TNHH hai thành viên Lối Sống Mới ở tổ 2, thị trấn Đông Anh, Hà Nội. Vụ việc tiếp tục là hồi chuông cảnh báo nguy cơ sự cố về an toàn thực phẩm luôn tiềm ẩn và có thể xuất hiện bất cứ khi nào, nếu không được cơ quan có trách nhiệm và cộng đồng chung tay phòng ngừa kịp thời, hiệu quả.

Được biết, Công ty TNHH hai thành viên Lối Sống Mới sản xuất và kinh doanh trực tiếp qua mạng theo địa chỉ trang website: Pate.1001monchay.com; minhchay.com. Sau khi kiểm tra các lô hàng của Công ty, Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia và Viện Y tế Công cộng TP Hồ Chí Minh phát hiện vi khuẩn kỵ khí tuyệt đối, sinh bào tử và có độc tính cao, gây ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe, kéo dài và dễ tử vong. Ngay sau đó, các cơ quan chức năng yêu cầu Công ty ngừng sản xuất và không được phân phối ra thị trường, đồng thời khuyến cáo người dân không sử dụng sản phẩm pate Minh Chay.

Vụ việc trên không phải cá biệt, thời gian qua lực lượng quản lý thị trường cả nước liên tiếp phát hiện nhiều vụ việc vận chuyển, buôn bán, chế biến, kinh doanh thực phẩm bẩn. Nhiều người đưa ra giả thiết, nếu không được ngăn chặn thì các loại nội tạng gia súc, gia cầm, trứng gà non hôi thối nhập lậu qua biên giới sẽ xuất hiện trên bàn ăn của nhiều gia đình và nhiều nhà hàng. 

Vì lợi nhuận, một số người bất chấp sức khỏe của cộng đồng, đang tâm sản xuất, kinh doanh các sản phẩm không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Đáng lo ngại là thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không được kiểm nghiệm đến với người sử dụng qua rất nhiều con đường, trong đó có hình thức mua, bán hàng trực tuyến trên mạng, khiến cơ quan chức năng khó quản lý, kiểm soát.

Mặc dù trên thị trường Bắc Giang chưa thấy sản phẩm pate Minh Chay, song để phòng ngừa sự cố về an toàn thực phẩm, ngành y tế đề nghị các cơ quan liên quan đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân không sử dụng các sản phẩm của pate Minh Chay. 

Tiếp tục kiểm tra, giám sát, truy xuất nguồn gốc và xử lý thực phẩm không bảo đảm an toàn, trong đó đặc biệt chú ý 13 sản phẩm của Công ty TNHH hai thành viên Lối Sống Mới. Quá trình kiểm tra phát hiện vi phạm của cơ quan quản lý, vi phạm của tổ chức, công dân sản xuất, kinh doanh thực phẩm cần xử lý nghiêm minh, bảo đảm đủ sức răn đe nhằm không để xảy ra sự cố về an toàn thực phẩm.

Vụ ngộ độc pate Minh Chay: Cục An toàn thực phẩm nói gì?
Theo Cục An toàn thực phẩm, những sản phẩm có nguồn gốc nông sản, được đóng hộp thì nguy cơ nhiễm khuẩn botulinum cao hơn các loại khác. Nếu thấy hộp bị méo hoặc căng thì người dân không nên dùng.
Qua 2 ngày rà soát, Bắc Giang chưa phát hiện sản phẩm pate Minh Chay bán trên thị trường
(BGĐT) - Trước thông tin nhiều người bị ngộ độc nặng sau khi dùng pate Minh Chay, trong ngày 31/8 và 1/9, phóng viên tìm hiểu tại một số cửa hàng thực phẩm, đồ chay, siêu thị trên địa bàn tỉnh song không thấy bày bán hay giới thiệu sản phẩm này. 
Vụ ngộ độc pate Minh Chay: Thêm hai trường hợp nhập viện
Chiều 31/8, thông tin từ Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Nhân dân 115 TP Hồ Chí Minh cho biết, hai đơn vị này đã tiếp nhận thêm 2 trường hợp nhập viện sau khi sử dụng sản phẩm pate Minh Chay. Đây là trường hợp thứ 8 và thứ 9 liên quan đến thực phẩm chay của Công ty TNHH Hai thành viên Lối sống mới.
Vụ ngộ độc pate Minh Chay: Thu hồi 13 sản phẩm của Công ty TNHH hai thành viên Lối sống mới
Ngày 31/8, Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP Hồ Chí Minh đã có văn bản khẩn đề nghị UBND 24 quận, huyện xử lý sản phẩm thực phẩm chay của Công ty TNHH hai thành viên Lối sống mới, gây ngộ độc thực phẩm cho nhiều người.
Bộ Y tế yêu cầu báo cáo về các ca nhiễm độc từ Pate Minh Chay
Ngày 31/8, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có công văn hỏa tốc gửi 3 bệnh viện gồm: Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP Hồ Chí Minh yêu cầu báo cáo về các ca bệnh nhiễm độc nghi do độc tố Botulinum từ Pate Minh Chay tại bệnh viện.
Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) thông báo khẩn về Pate Minh Chay
Ngày 29/8, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, từ ngày 13/7 đến 18/8/2020 đã xuất hiện 9 ca bệnh tại một số tỉnh, thành phố trong cả nước với triệu chứng mệt mỏi, sụp mi mắt, tứ chi yếu cơ, khó nuốt, liệt cơ, khó thở... Những bệnh nhân này hiện đang điều trị ở Bệnh viện Bạch Mai (2 ca), Bệnh viện Chợ Rẫy (5 ca) và Bệnh viện Nhiệt Đới TP Hồ Chí Minh (2 ca).

Hạnh Ngân

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...