Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nhân rộng chương trình “Đổi rác lấy quà”

Cập nhật: 20:00 ngày 22/08/2020
(BGĐT) - Mới đây, TP Hà Nội triển khai chương trình đổi rác lấy quà thu hút sự quan tâm của người dân thủ đô và dư luận.
Theo đó, người dân sẽ mang: Giấy vụn, nhựa, kim loại (đồng, nhôm, sắt vụn)  đến điểm thu đổi được nhận quà bằng tiền mặt hoặc bằng các sản phẩm như: Nước rửa tay sát khuẩn, xà phòng giặt, túi vải phân loại rác…Người dân thủ đô rất hào hứng với chương trình này vì vừa được nhận quà vừa góp sức bảo vệ môi trường sống.

Cuối năm 2019, nhiều người biết đến chiến dịch “Đổi rác lấy quà” trên mạng (viết tắt là Doralaqua) của một nhóm bạn trẻ yêu môi trường. Theo đó, chủ nhà chỉ cần phân loại rác thải tái chế rồi đặt hẹn, sẽ có người đem quà tặng như cây mini, ống hút giấy, sách... đến tận nhà đổi rác. 

Anh Vũ Ngọc Chiến, người sáng lập Doralaqua cho biết bắt đầu từ clip người công nhân nạo vét rác thải dưới cống, anh nảy ra ý định triển khai dự án “đổi rác tận nhà – trao quà tận tay”. Học theo mô hình của Indonesia, nhóm của anh muốn lập ra một Ngân hàng rác (TrashBank) lấy rác thải tái chế để đổi lấy nhiều thứ có ích. Trong một thời gian ngắn nhóm của anh đã huy động được những điểm nhận rác cố định ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng…

Tại nhiều địa phương trong cả nước, nhằm góp sức bảo vệ môi trường, Đoàn Thanh niên các cấp cũng đang triển khai nhiều chương trình như: Đổi rác thải điện tử lấy cây xanh, đổi dầu ăn đã qua sử dụng lấy xà bông thiên nhiên, đổi giấy lấy cây, đổi nhựa lấy quà…có tác động xã hội không nhỏ.

Rác thải là sản phẩm tất yếu của cuộc sống, phát sinh từ các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, sinh hoạt hoặc các hoạt động khác như khám chữa bệnh, vui chơi giải trí của con người. Với tốc độ phát triển của xã hội hiện nay, rác thải ngày càng được thải ra nhiều hơn với những thành phần ngày càng phức tạp và đa dạng, đồng nghĩa với việc ô nhiễm ngày càng trầm trọng. 

Những năm qua, chính quyền, ngành chức năng tại các địa phương đã có nhiều nỗ lực trong việc thu gom, xử lý rác thải, việc phân loại rác thải tại nguồn cũng được chú trọng nhưng kết quả còn những hạn chế nhất định. Tại nhiều gia đình, tình trạng thức ăn thừa, túi ni lông, giấy vụn...để lẫn lộn rồi mang đi đổ phổ biến. Có nơi không có điểm tập kết, xử lý rác nên không ít hộ dân dồn rác vào bao tải, tối hoặc sáng sớm chở ra vứt ở ven đường, bờ đê, góc ruộng hoặc quẳng xuống sông, suối...

Phân loại rác thải tại nguồn là một trong những khâu quan trọng đầu tiên của quy trình xử lý rác, giúp giảm thiểu chi phí từ quá trình thu gom, vận chuyển đến xử lý. Không chỉ có vậy, một phần rác có thể tái chế sau khi được phân loại sẽ là nguồn tài nguyên hữu ích đem lại kinh tế (rác vô cơ có thể tái chế, rác hữu cơ có thể chế tạo thành phân bón) và giải quyết được bài toán môi trường. Quan trọng hơn là việc làm này không khó, mỗi người dân, gia đình đều có thể phân loại rác trong đời sống, sinh hoạt của mình. Vì vậy, rất mong chương trình “Đổi rác lấy quà” thời gian tới tiếp tục được nhân rộng tại các tỉnh, thành  phố, từ thành thị tới nông thôn. Qua đó nâng cao ý thức và hình thành thói quen mới cho người dân, góp phần tích cực bảo vệ môi trường sống. Đây cũng là gợi ý cho các địa phương nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, thu gom và xử lý rác thải.

Bắc Giang: Hỗ trợ đầu tư xây dựng các lò đốt rác và hoạt động xử lý rác thải sinh hoạt
(BGĐT)- Theo Nghị quyết của HĐND tỉnh Bắc Giang khóa XVIII “Quy định hỗ trợ từ ngân sách nhà nước cho đầu tư xây dựng các lò đốt rác và hoạt động xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, giai đoạn 2020-2025” vừa được thông qua tại kỳ họp thứ 10, từ ngày 1/8 tới đây, các hoạt động thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt sẽ được hỗ trợ kinh phí thỏa đáng, bảo đảm tránh giây ô nhiễm môi trường.
Thực hiện Chỉ thị 17: Nhiều nơi vẫn tồn lưu rác thải
(BGĐT) - Thực hiện Chỉ thị số 17-CT/TU ngày 27/2/2020 của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy Bắc Giang về việc huy động toàn dân tập trung thu gom, xử lý triệt để rác thải ra môi trường, đến nay một số điểm tồn lưu rác thải đã được giải tỏa. Tuy nhiên, nhiều nơi rác thải vẫn còn tồn lưu với khối lượng lớn. 
6.800 tấn vàng trong rác thải, Nhật Bản 'thoải mái' sản xuất huy chương Olympic
Núi rác thải điện tử của Nhật Bản được cho là chứa nhiều vàng hơn cả các mỏ khoáng sản ở Nam Phi. Các doanh nghiệp nước này đang tìm cách khai thác để sản xuất huy chương Thế vận hội 2021 và nhiều mục đích thương mại.
Thu gom, xử lý rác thải tại Lục Ngạn: Tập trung giải quyết những “điểm nóng”
(BGĐT) - Thực hiện Chỉ thị số 17-CT/TU, ngày 27/2/2020 của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy Bắc Giang về huy động toàn dân tập trung thu gom, xử lý rác thải, đến nay huyện Lục Ngạn đã có bước chuyển ban đầu. Nhận thức và hành động của người dân về việc thu gom, xử lý rác thải nâng lên, góp phần bảo vệ môi trường.
Huy Nam

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...