Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Phát triển nông nghiệp xanh

Cập nhật: 08:12 ngày 19/08/2020
(BGĐT) - Nông nghiệp xanh là mục tiêu mà nhiều địa phương trong cả nước hướng tới, trong đó có tỉnh Bắc Giang đang rốt ráo thực hiện. Nông nghiệp xanh được hiểu là một nền nông nghiệp sản xuất theo hướng bền vững, theo các tiêu chuẩn thực hành nông nghiệp tốt để bảo đảm an toàn cho người sản xuất và người tiêu dùng. 

Để làm được điều đó, tư duy, nhận thức của người nông dân phải thay đổi. Một cán bộ ngành Nông nghiệp tâm sự, khi nói đến nông nghiệp xanh, anh chỉ giải thích đơn giản nhất với bà con rằng, đó là hạn chế đến mức thấp nhất sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, để không bị tác động xấu đến môi trường và sức khỏe của người dân. Nhiều bà con hỏi lại rằng, nếu không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, sản lượng sẽ giảm, mẫu mã sẽ xấu và đương nhiên, giá bán sẽ thấp. 

Anh phân tích lại, nếu dùng phân bón hữu cơ, giá bán sản phẩm có thể cao hơn nhưng ngược lại, đầu ra sẽ rất bền vững vì người tiêu dùng yên tâm về chất lượng, thậm chí truy xuất được nguồn gốc thì tất yếu, họ sẽ lựa chọn sản phẩm sạch. Có thể hiểu đơn giản, trước kia, thời bao cấp, chúng ta lo có đủ cơm ăn, áo mặc thì nay, khi đất nước ngày càng phát triển, người ta hướng đến ăn ngon, mặc đẹp. Và đương nhiên như vậy, những sản phẩm tốt, có chất lượng sẽ được người tiêu dùng chấp nhận.

Trở lại câu chuyện thay đổi tư duy của người nông dân. Lấy ví dụ về Lục Ngạn- một trong những vùng cây ăn quả lớn nhất miền Bắc nước ta. Vườn đồi liền ngay nhà ở, như kiểu mô hình trang trại sinh thái, đến mùa cây trái, nếu bà con cách ngày lại phun, xịt hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật thì ảnh hưởng trước hết là sức khỏe của họ, sau là người thân, gia đình… 

 Lại cũng vẫn là Lục Ngạn, sản phẩm vải thiều là loại quả chủ lực. Nếu nhà vườn trồng theo phương pháp an toàn, sạch, theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP với trồng cây thông thường thì chất lượng và giá bán đã là “một trời một vực”. Vải xuất đi Nhật, đi Mỹ mỗi quả tính cả bằng 1 cân trồng thường, đâu thiệt đâu hơn.

Có rất nhiều cách để thấy sự cần thiết và tính ưu việt của việc phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng xanh, bền vững. Chưa nói nhiều cho cả nền nông nghiệp rộng lớn của nước nhà, mà ngay với đồng ruộng, thửa đất của người nông dân, nó đã là một sự thay đổi. 

Đặc biệt, khi sức khỏe của con người được đặt lên hàng đầu thì bà con buộc sẽ có sự lựa chọn làm gì để tốt nhất cho sức khỏe của chính mình và cộng đồng.Tất nhiên để hướng tới phát triển nền nông nghiệp xanh còn nhiều thách thức và là cả một quá trình thay đổi tập quán, tư duy, nhận thức của người nông dân. Nhưng với xu thế hiện nay, nó là đòi hỏi tất yếu và cần được nhân rộng.

Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm về phát triển nông nghiệp xanh tại Liên Hợp quốc
Ngày 11-7, trong khuôn khổ Diễn đàn Chính trị Cấp cao của Hội đồng Kinh tế-Xã hội của Liên Hợp quốc (ECOSOC), Thái Lan, Việt Nam, Bhutan, Liên minh châu Âu (EU), UNEP và Switch Asia đã đồng tổ chức sự kiện “Kinh tế xanh và tác động mang tính chuyển đổi đối với phát triển bền vững trên mọi khía cạnh.”
Sản xuất nông nghiệp công nghệ cao ở TP Bắc Giang: Tăng hiệu quả kinh tế
(BGĐT) - Thực hiện Nghị quyết số 130 của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy Bắc Giang về đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao (CNC) vào sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016- 2020, BTV Thành ủy Bắc Giang (Bắc Giang) đã xây dựng kế hoạch và tập trung lãnh đạo thực hiện, tạo bước đột phá mới trong sản xuất nông nghiệp.
Thảo luận tại kỳ họp HĐND tỉnh: Đề xuất nhiều giải pháp, cơ chế trong sản xuất nông nghiệp, quản lý cấp phép đầu tư
(BGĐT) - Sáng 9/7, kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa XVIII tiếp tục thảo luận tại tổ, tại hội trường với nhiều nội dung được đông đảo cử tri quan tâm.
Sản xuất nông nghiệp ở Yên Dũng: Nhân rộng các mô hình ứng dụng công nghệ cao
(BGĐT) - Yên Dũng là địa phương đi đầu ứng dụng công nghệ cao (CNC) vào sản xuất nông nghiệp của tỉnh Bắc Giang. Đến nay, nhiều mô hình ứng dụng được hình thành với các nông sản sạch, an toàn, hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi để huyện tiếp tục nhân rộng trong thời gian tới.
Sản xuất nông nghiệp trước tác động của dịch COVID- 19: Kỳ II- Mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu
(BGĐT) - Bắc Giang chưa bước vào thời kỳ cao điểm chăm sóc cây trồng cũng như thu hoạch nông sản xuất khẩu nhưng sản xuất nông nghiệp đã bước đầu bị tác động gián tiếp bởi “cơn bão” Covid-19. Để hạn chế thiệt hại rất cần có những  giải pháp trước mắt, lâu dài nhằm phát triển nông nghiệp bền vững. 

Hồng Tâm

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...