Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đến trường mùa Covid

Cập nhật: 07:12 ngày 18/08/2020
(BGĐT) - Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2020-2021, trong đó thống nhất thời gian tựu trường sớm nhất là ngày 1/9 và thời gian khai giảng năm học mới vào ngày 5/9. Đến trường mùa Covid như thế nào để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch là trăn trở của nhiều người.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết, trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Bộ đã tính toán các kịch bản chuẩn bị cho năm học mới, trong đó có việc tổ chức lễ khai giảng.

Theo quan điểm chỉ đạo của ngành Giáo dục thì an toàn của giáo viên, học sinh phải được đặt lên hàng đầu. Tùy từng điều kiện, hoàn cảnh và từng địa phương, các nhà trường có thể linh động tổ chức lễ khai giảng trực tuyến.

Đi học mùa Covid, thông điệp của ngành Giáo dục là “tạm dừng đến trường nhưng không ngừng việc học". Điều đó cũng có nghĩa khả năng nhiều địa phương có dịch học sinh sẽ phải học trực tuyến; thậm chí nhiều địa phương mới có ca bệnh, nguy cơ dịch lây lan cũng phải tính đến phương án này.

Chúng ta đã có hơn hai tháng giai đoạn đầu chống dịch Covid, giáo viên và học sinh loay hoay với việc nghỉ rồi học, học rồi lại thôi vì chương trình không thống nhất, đường truyền mạng bị vi-rút tấn công. Sau đó là học qua chương trình truyền hình, nơi học được nơi không, em học được em không.

Có thể nói trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp và khó lường như hiện nay, việc bảo đảm an toàn sức khỏe cũng như trang bị kiến thức cho học sinh là vấn đề cần được bàn thảo chủ động và có tính ổn định.

Được biết, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang thực hiện việc tinh giản chương trình dạy học và sắp tới sẽ ban hành. Việc tinh gọn ở đây được hiểu không phải là rút ngắn thời gian học mà chỉ giảm những nội dung mang tính nguyên liệu, vẫn bảo đảm mục tiêu chương trình.

Chưa biết việc tinh gọn sẽ ra sao nhưng trước mắt, trong điều kiện học sinh không đến trường nhưng không ngừng việc học như thông điệp của ngành thì rất cần một chương trình học thống nhất, một kế hoạch ôn tập gắn với kiểm tra cụ thể để bảo đảm tốt nhất mọi trẻ em đều được học tập, tiếp cận kiến thức như nhau, tránh nơi học sinh có điều kiện, trang thiết bị thì được học; học sinh vùng sâu, vùng xa lại không.

Một năm học dự báo sẽ có nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, do đó ngoài sự đổi mới, chủ động của ngành Giáo dục, rất cần sự vào cuộc, tạo điều kiện tốt nhất của phụ huynh và toàn xã hội để thầy cô và học sinh có thể hoàn thành chương trình năm học một cách trọn vẹn, hiệu quả.

Bắc Giang: Năm học 2020-2021, các cấp học tựu trường vào ngày 1/9/2020
(BGĐT) - Theo Kế hoạch thời gian năm học 2020-2021 do Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa ký quyết định ban hành, các cấp học trên địa bàn tỉnh sẽ tựu trường ngày 1/9/2020. 
Học sinh các cấp học tựu trường sớm nhất vào ngày 1/9
Ngày 27/7, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ đã ký Quyết định số 2084/QĐ-BGDĐT ban hành Khung kế hoạch thời gian năm học 2020-2021 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên.
Bộ GD-ĐT yêu cầu không tựu trường trước ngày 1/9
Năm nay, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, học sinh phải học chính khóa trong thời gian hè, thời gian nghỉ hè chỉ còn 1,5 tháng, vì vậy, Bộ GD-ĐT yêu cầu các địa phương không được tựu trường trước ngày 1/9 để bảo đảm thời gian nghỉ hè cho học sinh và giáo viên.
Cân nhắc lùi thời gian tựu trường sát ngày khai giảng 5/9
PGS TS Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết, Bộ đang cân nhắc lùi thời gian tựu trường, có thể sát với ngày khai giảng 5/9.

Hồng Sương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...