Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 27 °C / 25 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Ứng phó với mưa lũ - không chủ quan

Cập nhật: 10:32 ngày 04/08/2020
(BGĐT) - Tình hình mưa lũ thời gian qua diễn biến rất phức tạp, bất thường, đặc biệt là hiện tượng dông, lốc, mưa đá ở các tỉnh  miền núi phía Bắc. Trên địa bàn tỉnh mấy ngày qua có mưa to, nguy cơ lớn gây lũ quét, lụt, sạt lở đất… do vậy cần có các biện pháp chủ động để phòng ngừa thiệt hại.

Nhìn rộng ra một số nước như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc từ đầu năm 2020 đến nay đã chịu thiệt hại nặng nề về người và của do mưa lũ lịch sử.

Tháng trước, mưa lũ bất thường tại Hà Giang làm 5 người chết, 3 người bị thương và thiệt hại hàng trăm tỷ đồng.

Trong tháng 1, trên địa bàn tỉnh xảy ra mưa đá trên diện rộng gây thiệt hại một số diện tích hoa màu của các địa phương.

Dự báo tình hình thiên tai diễn biến phức tạp, với phương châm chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản của nhân dân, Bắc Giang tiếp tục thực hiện kế hoạch, chương trình hành động thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai của tỉnh đến năm 2020.

Theo đó tập trung rà soát, bổ sung quy hoạch dân cư vùng có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất; gia cố công trình phòng, chống sạt lở bờ sông ở các vị trí đang có diễn biến sạt lở; sửa chữa đột xuất các hư hỏng của các cống qua đê, kè bảo vệ đê và cống, đập dâng... của các hồ chứa.

Khẩn trương giải tỏa, xóa bỏ các bãi vật liệu ven đê không nằm trong quy hoạch; tăng cường kiểm tra và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm hành chính về phòng, chống thiên tai, đê điều, khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi.

Củng cố lực lượng xung kích phòng, chống thiên tai cấp cơ sở; kiểm tra, đánh giá mức độ an toàn của thiết bị, phương tiện, vật tư dự phòng để chủ động ứng phó khi có sự cố.

Theo kinh nghiệm dân gian “nhãn sai, nước lớn”, tức là năm nào nhãn được mùa thì nước lên cao, dễ gây lũ lụt. Năm nay nhãn sai trĩu cành, dự báo nguy cơ mưa lũ bất thường.

Để giảm thấp nhất thiệt hại do mưa bão gây ra, các cấp, ngành, địa phương, tổ chức và mỗi hộ gia đình cần được tiếp nhận đầy đủ thông tin về thiên tai. Ngành chức năng cần quan tâm tập huấn, phổ biến kỹ năng về phòng, chống thiên tai, đặc biệt là các loại hình thiên tai thường xuyên xảy ra trên địa bàn tỉnh.

Cùng đó chủ động cảnh báo, dự báo, phòng, chống lũ quét, sạt lở đất tại những khu vực xung yếu. Bảo đảm phương án “4 tại chỗ”, gồm chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện, vật tư tại chỗ và hậu cầu tại chỗ. Mỗi người dân cần cập nhật kịp thời tình hình thời tiết và diễn biến thiên tai, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại khi mưa, bão, lũ xảy ra.

Mùa mưa bão năm nay trong bối cảnh Bắc Giang cũng như cả nước đang tập trung cao ngăn chặn làn sóng dịch Covid – 19 lần hai, do vậy công tác phòng, chống thiên tai càng không được chủ quan, bị động.

Chủ động ứng phó với mưa lũ
(BGĐT)-Hiện nay, khu vực miền núi phía Bắc đang có mưa to đến rất to, đặc biệt tại Hà Giang có mưa tới 350mm trong vòng 10 giờ làm 2 người chết, ngập sâu nhiều nơi tại thành phố Hà Giang. 
Miền núi phía Bắc chủ động ứng phó với diễn biến mưa lũ, sạt lở đất
Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai ban hành Công điện số 04/CĐ-TW.
Mưa lũ nghiêm trọng tại Indonesia, Ấn Độ và Trung Quốc
Giới chức Indonesia ngày 14/7 cho biết ít nhất 15 người đã thiệt mạng và 46 người mất tích sau khi lũ quét khiến hàng trăm ngôi nhà bị chôn vùi trong bùn tại nước này.
Nhật Bản đẩy nhanh công tác cứu hộ, hỗ trợ thiệt hại do mưa lũ
Các lực lượng cứu hộ khẩn cấp Nhật Bản đang nỗ lực chạy đua với thời gian để giải cứu những người bị mắc kẹt do mưa lũ và lở đất hoành hành ở khu vực Tây Nam nước này trong những ngày qua.
Trung Quốc ban bố cảnh báo Xanh về tình hình mưa lũ
Ngày 3/7, Đài quan sát quốc gia của Trung Quốc đã đưa ra mức cảnh báo Xanh đối với tình hình mưa lũ, trong bối cảnh giới chuyên gia khí tượng thủy văn dự báo sắp xảy ra mưa lớn tại nhiều khu vực ở nước này.

Trần Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...