Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 27 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Mất tiền oan vì “quà ảo”

Cập nhật: 08:54 ngày 09/07/2020
(BGĐT) - Chiêu trò tặng quà khuyến mại rồi trả cước, nộp thuế 10% hay đến dự sự kiện có thưởng, có quà… không mới nhưng vẫn có nhiều người chủ quan, mắc bẫy. Phải hiểu rằng, nếu một ngày đẹp trời bỗng dưng có người mời bạn nhận quà thì cần cẩn thận bởi nhiều khả năng quà thì “ảo” mà mất tiền lại thật.

Chẳng mua bán gì nhiều trên mạng vậy mà dịp 8/3 vừa qua, chị H nhận được điện thoại từ người giao hàng “chị có người gửi quà”. Tò mò, chị cũng nhận. Mở ra là một lọ nước hoa trông không khác gì lọ nước rửa bát, rởm không để đâu hết rởm. Xem kỹ, đó là của một bên giao hàng, họ lấy địa chỉ của chị để gửi quà và yêu cầu chị nộp “cước phí” từ nước ngoài về 180.000 đồng.

Nhiều người bảo chị H bị lừa như thế còn quá…nhẹ, chỉ mất cước giá cao; nhiều trường hợp còn mất cả tiền triệu, thậm chí cả hàng chục triệu đồng. Trường hợp anh P là một ví dụ. Nông dân quanh năm bám ruộng làm vườn, thế mà một hôm anh nhận được điện thoại thông báo may mắn trúng một bộ quà tặng trị giá gần 20 triệu đồng. Có chút hoài nghi song người này nói anh mua hàng ở một cửa hàng điện tử, công ty họ liên kết và anh là khách hàng được lựa chọn ngẫu nhiên trúng thưởng. Nghe nói vậy thì anh tin sái cổ vì vài tháng trước, anh có đi mua trả góp đồ điện tử thật.

Sau khi xác minh thông tin cá nhân, người này yêu cầu anh đóng thuế 10% để được nhận quà, là phần thưởng và thẻ mua sắm VIP trị giá 10 triệu đồng áp dụng trên toàn hệ thống điện máy. Anh tin tưởng, chuyển 5 triệu đồng vào tài khoản của họ nhưng khi đến các siêu thị mua sắm thì chả siêu thị nào chấp nhận vì họ không liên kết với tổ chức “tri ân khách hàng” nào cả.

Gần đây nhất, một người tự xưng là nhân viên một tập đoàn lớn liên tục gọi điện thoại mời mọi người tới dự buổi tri ân khách hàng. Điều kiện đơn giản là tới dự, mang chứng minh thư và cuối buổi được tặng quà là các phiếu nghỉ dưỡng lên tới hàng chục triệu đồng.

Có thể khẳng định chả có gì là cho không cả. Một công ty lớn không dưng họ mời đến dự tiệc, sau về lại có quà trong khi như cam kết của người tiếp thị là “không mất gì” thì quả đáng ngờ. Còn chiêu phối hợp với các công ty, ngân hàng tặng quà cho khách hàng may mắn khi mua sắm trả góp để rồi bắt phải trả thuế 10% là trò lừa tinh vi, người dân dễ mắc nhất.

Vậy nên khi nhận được các cuộc gọi thông báo trúng thưởng, nhận quà hay tham dự các chương trình tới dự có quà, mỗi người cần hết sức bình tĩnh, xác định rõ tên tuổi chức danh địa chỉ người gọi và chớ vội tin theo, cung cấp vanh vách thông tin cá nhân của mình nhằm tránh bị các đối tượng xấu lợi dụng, “quà ảo” mà tiền mất là thật.

Bệnh bạch hầu, đừng chủ quan
(BGĐT) - Hiện nay, bệnh bạch hầu đang diễn biến phức tạp tại một số địa phương trên cả nước. Riêng các tỉnh Tây Nguyên chỉ hơn một tháng qua đã ghi nhận 36 trường hợp dương tính với bệnh bạch hầu, trong đó có 3 người tử vong. Để phòng tránh, chúng ta không hoang mang nhưng cũng không được chủ quan.
Những đứa trẻ vô tội
(BGĐT) - Chiều 5/7, tại sông Thương, đoạn qua thôn Chùa, xã Đồng Sơn, TP Bắc Giang, quần chúng nhân dân phát hiện ba thi thể nổi trên mặt nước. Qua xác minh, Công an TP Bắc Giang xác định các nạn nhân là ba mẹ con, trú tại tổ dân phố Phi Mô, thị trấn Vôi (Lạng Giang). 
Cân đúng chỗ
(BGĐT) - Câu chuyện về cái cân điện tử đặt tại cửa cầu tàu ra máy bay “làm khó” khách của hãng hàng không V lùm xùm nửa tháng nay chưa chấm dứt. Dù cách giải quyết thế nào thì cái cân đặt ở vị trí đó là “mất điểm”, không đàng hoàng, nhất là với một hãng hàng không lớn như V.

Hồng Tâm

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...