Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 26 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cứ phải xử lý nghiêm

Cập nhật: 07:29 ngày 30/06/2020
(BGĐT) - Thi thoảng, ở công viên hay bờ tường, đường sá, nơi công cộng… lại mọc lên những biển cấm mà đọc xong cảm thấy ngại, kiểu như: “Cấm đái bậy” hay “Đái bậy bị phạt tiền”, nhẹ hơn là “Cấm đổ rác”, “Cấm hút thuốc lá”… Nhiều người bảo, có lẽ cực chẳng đã chính quyền, người dân mới phải làm những biển cấm ấy, bởi biết là cấm đấy, ghi to đùng ra thế mà có “cấm” được đâu, cứ phải phạt thật nặng.

Dạo trước ở thủ đô Hà Nội có trường hợp người đi “tè bậy” trên đường bị phạt tiền. Người này đứng chờ đèn xanh đèn đỏ, chắc không…nhịn được nên mở cửa ô tô, “tè” ngay giữa phố. Quá phản cảm và “không may” cho anh ta là nhiều người qua lại, camera ghi lại nên anh này sau đó bị xử phạt hành chính, bằng tiền.

Nếu cứ mang lỗi này mà soi ở mọi nơi thì ngân sách Nhà nước sẽ thu được một khoản không nhỏ. Đi công viên, đi đường hay ở ngay trên phố, không khó để bắt gặp nhiều người đàn ông vô tư tiểu bậy. Đừng bảo họ là nông dân, người ở quê ra mà không ít người trong số đó ăn mặc bảnh bao, đi xe hơi sang trọng vẫn cứ thích xả ở thiên nhiên, “gửi tình yêu vào đất”.

Nghị định về xử phạt “tè bậy” nơi công cộng đã có, lên tới 3 triệu đồng cho một lỗi vi phạm song dường như chưa xử được ai. Tương tự như vậy, lỗi xả rác không đúng nơi quy định, hút thuốc lá nơi công cộng cũng đủ căn cứ, chế tài nhưng thực thi thì cả nước vẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay, các vụ việc xử lý chỉ là điểm của điểm.

Có người bảo, muốn xử phạt người vi phạm phải có đủ nhà vệ sinh công cộng, thùng đựng rác hay nơi được phép hút thuốc vì đó là nhu cầu thiết yếu của con người. Đồng ý là vậy song trên thực tế, do không có ai giám sát, xử lý nên thành ra “nhờn” luật, người này làm được thì người kia cũng làm được, nơi này không có ai bị nhắc nhở, nộp phạt thì nơi kia cũng vô tư.

Cái khó nhất là dù chúng ta có chế tài, quy định rõ ràng nhưng lại không nghiêm minh đưa vào cuộc sống. Cũng vẫn là người Việt mình, sao ra nước ngoài lại …nen nét thực hiện văn minh nơi công cộng thế. Không phải đi “tây” là dân mình có ý thức mà do trước khi đi, ai nấy được phổ biến ở nước bạn xử phạt ra sao với các hành vi này, thành thử vì sợ phạt, sợ mất tiền, mất danh dự nên tất cả đều chấp hành nghiêm.

Vẫn biết văn minh đến từ ý thức song có lẽ chưa đủ. Văn minh phải đến từ cả xử phạt nữa. Cứ đánh mạnh vào “hầu bao” của mỗi người với những lỗi sơ đẳng này, chắc chắn sẽ giảm thiểu đi rất nhiều. 

Tiếp tục dừng lễ hội, nghi lễ tôn giáo, giải đấu thể thao, sự kiện có tập trung đông người tại nơi công cộng
(BGĐT) - Ngày 26/4, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang ban hành Công văn yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, TP, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các cấp thực hiện các nội dung sau:
Khởi tố “Giang 36” cùng hai đàn em gây rối trật tự công cộng
Liên quan đến vụ gây mất an ninh trật tự trên đường Đặng Văn Trơn, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai vào chiều 12-6, sáng 24-6, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Biên Hòa đã khởi tố bị can đối với ba đối tượng.
Không vứt xác lợn xuống ao hồ, nơi công cộng
(BGĐT)- Những ngày vừa qua, tình trạng vứt xác lợn ra nơi công cộng gây ô nhiễm môi trường diễn ra phổ biến ở nhiều nơi khiến người dân bức xúc. Trước thực trạng trên, phóng viên Báo Bắc Giang đã khảo sát tại một số địa bàn trong tỉnh.
Bảo đảm vệ sinh môi trường: Khi cộng đồng chung tay
(BGĐT) - Nhằm giữ gìn vệ sinh môi trường (VSMT), huy động toàn dân tập trung thu gom, xử lý rác thải theo tinh thần Chỉ thị số 17 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy  Bắc Giang, huyện Lạng Giang đang tích cực triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, qua đó tạo chuyển biến trong công tác này.
Cải tạo cảnh quan, duy trì trật tự, vệ sinh tại Quảng trường 3/2
(BGĐT) - Sau 5 tháng thi công, đến nay, Công ty cổ phần xây lắp dầu khí Toàn Cầu đã cơ bản hoàn thành cải tạo vỉa hè, xây dựng khuôn viên cây xanh khu vực Quảng trường 3/2, phường Ngô Quyền, TP Bắc Giang (Bắc Giang).
Phường Lê Lợi ra quân tổng vệ sinh môi trường
(BGĐT)- UBND phường Lê Lợi, TP Bắc Giang (Bắc Giang) vừa tổ chức lễ ra quân tổng vệ sinh môi trường trên tuyến đê sông Thương thuộc địa bàn phường.

Hồng Sương 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...