Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bất an “chợ cóc”

Cập nhật: 07:48 ngày 18/06/2020
(BGĐT) - Vụ tai nạn giao thông thảm khốc xảy ra trên đường Hồ Chí Minh, đoạn qua chợ 312, thuộc xã Đắk R'La, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông sáng 13/6 làm 10 người thương vong khiến chúng ta không khỏi bàng hoàng thương xót. Hơn thế, đó còn là cảm giác bất an, lo lắng bởi hầu như ngày nào, ở đâu cũng bắt gặp những “chợ cóc” lấn đường.

Theo phản ánh của báo chí, khoảng 7 giờ sáng 13/6, tài xế Ngô Văn Bền (27 tuổi, quê Cà Mau), lái ôtô tải chở phân bón chạy trên Quốc lộ 14, từ hướng Đắk Nông đi Đắk Lắk. Khi đến chợ 312, xe đâm vào hông xe container. Ôtô tải chạy thêm 300 m, húc hai ôtô tải nhỏ chạy cùng chiều văng vào lề, đè 13 xe máy, làm 5 phụ nữ tử vong, 5 phụ nữ nhập viện. Vụ tai nạn giao thông khiến cả một đoạn đường dài trên đường Hồ Chí Minh như “bãi chiến trường”, người, xe, hàng hóa ngổn ngang, rất tang thương.

Cơ quan công an đã khởi tố vụ án để điều tra làm rõ. Nguyên nhân ban đầu tài xế xe tải khai do mất lái song thực tế, nếu người dân không tổ chức họp chợ bên đường, không lấn chiếm vỉa hè thì hậu quả có thể sẽ không lớn.

Từ vụ tai nạn thảm khốc này giật mình khi thấy hằng ngày, ở nhiều nơi không thiếu cảnh bà con họp chợ ngay vỉa hè, lòng đường. Chợ có nhưng lực lượng chức năng chỉ lơ là, không quyết liệt dẹp bỏ là người mua người bán đổ ra đường, rình rập nguy cơ tai nạn giao thông bất cứ lúc nào. Cá biệt, không ít tiểu thương khi bị lực lượng chức năng nhắc nhở, xử lý còn chống đối, chửi bới người thi hành công vụ.

Nhiều người bảo cũng chỉ vì mưu sinh, vì kế sinh nhai, vì nghèo mà người dân mới phải buôn bán đầu đường. Điều đó chỉ đúng phần nào và cũng không thể lấy lý do vì nghèo mà vi phạm, tùy tiện họp chợ, gây mất an toàn giao thông, nguy hiểm cho chính mình.

Liệu có cách nào dẹp bỏ chợ cóc, trả lại đường thông hè thoáng, bảo đảm an toàn cho người dân? Điều này phụ thuộc vào chính quyền, các địa phương sở tại. Cơ bản xã, phường, thị trấn nào cũng quy hoạch chợ, xây dựng chợ khang trang, sạch sẽ. Tuy nhiên, để đưa chợ vào hoạt động, bà con vào mua bán lại do chính địa phương có quyết liệt hay không.

Để “chợ cóc” mọc tràn lan, không chỉ ở các tuyến phố mà cả các quốc lộ, ngoài ý thức, sự hợp tác của người dân, trách nhiệm chính vẫn thuộc về chính quyền các địa phương. Đừng “bắt cóc bỏ đĩa”, nay ra quân, mai chiến dịch mà cần có giải pháp căn bản để tiểu thương yên tâm buôn bán trong chợ, không họp chợ tùy tiện. Nếu không quyết liệt dẹp bỏ chợ tự phát thì nguy cơ tai nạn giao thông vẫn rình rập, bởi đó là đường, đâu phải chợ.

Bắc Giang: Chủ quan, xem nhẹ phòng dịch Covid-19 tại chợ cóc
(BGĐT)- Những ngày vừa qua, hầu hết các chợ chính trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã thực hiện nghiêm việc phòng, chống dịch Covid-19 bằng nhiều biện pháp. Tuy nhiên, khu vực chợ cóc, nhiều điểm mua bán dọc tuyến giao thông ở một số địa phương còn nhiều người chủ quan, lơ là.
Đắk Nông: Xe tải lao vào chợ làm 5 người tử vong, 5 người bị thương
Khoảng 6 giờ sáng 13/6, trên đường Hồ Chí Minh, đoạn qua chợ xã Đắk R’La (còn gọi là chợ 312), huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm 5 người chết, 5 người bị thương nặng.
Liên quan việc thu phí tại chợ Kế (TP Bắc Giang): Nội dung tiểu thương phản ánh chưa đúng
(BGĐT) - Một tiểu thương tại chợ Kế, phường Dĩnh Kế (TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) phản ánh do chưa nộp tiền thuê ki ốt nên bị Ban quản lý (BQL) chợ khóa quầy hàng không cho kinh doanh; việc thu phí chợ có dấu hiệu nhập nhèm, khuất tất… 
Hội chợ sách xuyên Việt 2020 đem văn hóa đọc đến với cộng đồng
Ngày 6/6, Hội chợ sách xuyên Việt “Vietnam Book Fair Tour” 2020 đã khai mạc tại Nhà Văn hoá Thông tin tỉnh Thừa Thiên - Huế (thành phố Huế), thu hút hàng trăm độc giả đến tham gia.
Bệnh nhân nam phi công người Anh đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy đã ngừng sử dụng ECMO
Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch Covid-19 cho biết, trong ngày không có ca mắc mới Covid-19. Đến nay sức khoẻ của nam phi công người Anh- bệnh nhân nặng nhiều lần tưởng chừng không thể qua khỏi đã được cải thiện tốt hơn và đặc biệt bệnh nhân đã ngừng sử dụng ECMO lúc 8 giờ 30 phút sáng nay.
Trái cây Thái Lan tràn ngập chợ Việt
Mùa hè là chính vụ của nhiều trái cây Việt nhưng năm nay, hàng Thái vẫn ồ ạt đổ về chợ với giá cạnh tranh khiến hàng trong nước lép vế.
Loại rau luôn sẵn có ở chợ Việt là kẻ thù của ung thư và tiểu đường
Bắp cải là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa và kháng viêm quan trọng, nhờ đó giúp phòng ngừa các bệnh mạn tính phát sinh từ 2 tác nhân này, điển hình là ung thư và bệnh mạch vành.
Chiều 22/5, có 1 bệnh nhân Covid-19 khỏi bệnh, nam phi công người Anh đã chuyển sang Bệnh viên Chợ Rẫy
Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch Covid-19 cho biết, không có ca mắc mới Covid-19. Trong ngày có 01 bệnh nhân khỏi bệnh, nâng số ca khỏi tại Việt Nam lên 267 ca. Đồng thời 17 giờ chiều nay, bệnh nhân 91- nam phi công người Anh đã chuyển từ Bệnh viên Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh sang Bệnh viện Chợ Rẫy điều trị nội khoa

 Hồng Sương 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...