Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Công chức “4 xin, 4 luôn và 5 không”

Cập nhật: 07:32 ngày 16/06/2020
(BGĐT) - Năm 2019, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Bắc Giang đứng ở thứ hạng sâu, 40/63 tỉnh, thành phố, tụt 4 bậc so với năm 2018. Không thể “giậm chân một chỗ”, với tinh thần cầu thị và quyết tâm bứt phá, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị để bàn giải pháp tháo gỡ, cải thiện mạnh mẽ chỉ số này.

Có thể thấy rõ quyết tâm của tỉnh ngay từ thành phần dự họp. Lần đầu tiên, hội nghị được tổ chức trực tuyến, rộng rãi tới hàng nghìn cán bộ, công chức viên chức từ huyện tới xã, những người trực tiếp ở cơ sở. Cùng đó là mời các diễn giả, chuyên gia, các địa phương đang có chỉ số PCI cao như Quảng Ninh, Bắc Ninh về trao đổi, phổ biến kinh nghiệm…

Qua số liệu báo cáo của Sở Kế hoạch- Đầu tư thì quả rất…sốt ruột. Bắc Giang có 6 chỉ số tăng điểm, đó là: Tính minh bạch; tiếp cận đất đai; cạnh tranh bình đẳng; tính năng động và tiên phong của lãnh đạo tỉnh; đào tạo lao động; thiết chế pháp lý và an ninh trật tự. Ngược lại, Bắc Giang có 4 chỉ số giảm điểm, đó là: Chi phí gia nhập thị trường; chi phí thời gian; chi phí không chính thức và dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp.

Nguyên nhân khiến Bắc Giang “mất điểm” có nhiều nhưng chủ yếu là do không niêm yết công khai thủ tục thay đổi đăng ký doanh nghiệp; cán bộ hướng dẫn doanh nghiệp về các thủ tục hành chính chưa rõ ràng, đầy đủ; thời gian đăng ký doanh nghiệp tăng lên; số cuộc thanh, kiểm tra trong năm tăng, nhiều nội dung lại trùng lặp. Đặc biệt, tình trạng nhũng nhiễu khi giải quyết thủ tục hành chính cho doanh nghiệp phổ biến vẫn ở mức cao (56%).

Từ sự tư vấn của các chuyên gia, sự phân tích nguyên nhân, kinh nghiệm của các địa phương dẫn đầu PCI, điểm nghẽn chính khiến PCI của Bắc Giang thấp đó chính là hạn chế trong công tác chỉ đạo điều hành và công tác cải cách hành chính của chính quyền các cấp. “Điều này không chỉ làm ảnh hưởng đến hình ảnh, vị thế của tỉnh trong mắt bạn bè, doanh nghiệp mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến việc thu hút đầu tư, phát triển kinh tế của tỉnh”, Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái nhấn mạnh.

Với quyết tâm nâng cao chỉ số PCI, Bắc Giang đề ra một loạt các giải pháp tập trung chỉ đạo đối với từng sở, ngành, địa phương. Trong số đó, yêu cầu đối với cán bộ, công chức, viên chức được quan tâm đặc biệt. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, cán bộ khi thi hành công vụ phải thực hiện phương châm “4 xin”: Xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; “4 luôn”: Luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ và “5 không”: Không cửa quyền, hách dịch, gây khó khăn, phiền hà; không quan liêu vô cảm, vô trách nhiệm; không tham nhũng, lãng phí, lợi ích nhóm; không xu nịnh, chạy chọt, gian dối; không lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thực thi công vụ.

Tin rằng, với quyết tâm mạnh mẽ của chính quyền và yêu cầu cụ thể với cán bộ khi làm nhiệm vụ, trong năm tới và các năm tiếp theo, chỉ số PCI của tỉnh sẽ được cải thiện mạnh mẽ; hình ảnh cán bộ sẽ được thay đổi tích cực trong mắt người dân, doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Dương Văn Thái chỉ đạo: Đổi mới tư duy, hành động trong thực thi công vụ để nâng cao chỉ số PCI
(BGĐT)- Đó là yêu cầu của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Dương Văn Thái tại hội nghị trực tuyến “Phân tích các chỉ số thành phần chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2019, giải pháp nâng cao các chỉ số thành phần PCI năm 2020 của tỉnh” vừa diễn ra sáng nay (13/6) do UBND tỉnh tổ chức.
Bắc Giang cần tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, đặt ra chỉ tiêu thực hiện các chỉ số thành phần PCI
(BGĐT) - Đó là ý kiến của nhiều đại biểu đưa ra tại hội nghị trực tuyến “Phân tích các chỉ số thành phần chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2019, giải pháp nâng cao các chỉ số thành phần PCI năm 2020 của tỉnh”, do UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức sáng nay (13/6).
Bắc Giang: Tập trung cải thiện mạnh mẽ chỉ số PCI năm 2020 và những năm tiếp theo
(BGĐT)- Sáng nay (13/6), tại Trung tâm hội nghị TP Bắc Giang, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị trực tuyến “Phân tích các chỉ số thành phần chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2019, giải pháp nâng cao các chỉ số thành phần PCI năm 2020 của tỉnh”. Hội nghị được truyền hình trực tuyến tới 9 huyện, 209 xã, phường, thị trấn trong tỉnh.
Phấn đấu vào tốp đầu cả nước về chỉ số PCI
(BGĐT) - Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (viết tắt là PCI) do nhóm nghiên cứu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam thực hiện hằng năm, nhằm đánh giá môi trường kinh doanh, chất lượng điều hành kinh tế và nỗ lực cải cách hành chính của chính quyền các tỉnh, thành phố trong cả nước. Kết quả, năm 2018 chỉ số PCI của Bắc Giang đạt 63,01 điểm, xếp hạng 36/63 tỉnh, thành phố, giảm 6 bậc so năm 2017.
Bắc Giang nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI): Quyết liệt, rõ việc từng bộ phận
(BGĐT) - Nhằm tăng điểm cho chỉ số PCI của tỉnh Bắc Giang, gần đây, một số ngành, địa phương đã chỉ đạo triển khai biện pháp quyết liệt trong cải cách thủ tục hành chính, minh bạch thông tin liên quan đến thu hút đầu tư, từ đó giúp các doanh nghiệp (DN) sớm bắt tay vào sản xuất, kinh doanh.
PCI - Động lực thúc đẩy cải cách
(BGĐT) - Hôm qua (6-6), Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Nguyễn Văn Linh họp với các ngành, địa phương để bàn biện pháp nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Đây là vấn đề mà nhiều tỉnh, thành phố đang tiến hành rất quyết liệt, được coi là thước đo, là động lực để cải cách, nâng cao chất lượng điều hành, phát triển kinh tế.
PCI 2018: Quảng Ninh tiếp tục giữ vị trí số 1
Với 70,36 điểm, Quảng Ninh xếp vị trí số 1 Bảng xếp hạng Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 2018. Như vậy trong 2 năm liên tiếp (2017-2018), Quảng Ninh giữ ngôi vị quán quân của Bảng xếp hạng này.

Hương Thu 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...