Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Trách nhiệm với bản thân

Cập nhật: 10:15 ngày 11/06/2020
(BGĐT) - Mấy ngày nay, câu chuyện về một cháu bé sơ sinh bị bỏ rơi dưới hố ga ở xã Thanh Mỹ, thị xã Sơn Tây (TP Hà Nội) gây bức xúc trong dư luận. Cháu bé được người dân phát hiện trong tình trạng không có quần áo, hai mắt, mũi, miệng đang bị dòi bám dính. Người ta thương cháu bé bao nhiêu thì phẫn nộ và lên án người vứt bỏ cháu bấy nhiêu.

Hôm qua 10/6, Công an thị xã Sơn Tây cho biết đã xác định người bỏ rơi cháu bé là P.T. T (SN 1989, trú tại Hà Nam, là mẹ cháu bé nói trên). Tại cơ quan công an, T. khai nhận vì hoàn cảnh kinh tế khó khăn, không thể nuôi được con và không muốn ai biết sự việc nên sau khi tự sinh con tại một vườn rau vắng vẻ, người phụ nữ này đã vứt con mình dưới hố ga và bỏ đi.

Dù chị này bao biện với bất cứ lý do gì cũng không thể cảm thông và chấp nhận được. Cháu bé bị bỏ rơi trong những ngày nắng nóng cực điểm, lại nhiều giờ không được ăn uống, bị dòi bọ và kiến bu bám quanh người mà như một phép mầu, sau khi được các bác sĩ cứu chữa, sức khỏe của cháu đã tiến triển đáng kinh ngạc.

Không ít câu chuyện buồn từ việc những bà mẹ trẻ vô trách nhiệm, sống buông thả để rồi mang thai ngoài ý muốn, vứt bỏ đi những sinh linh bé bỏng. Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, mỗi năm nước ta có khoảng 250 đến 300 nghìn ca nạo phá thai được báo cáo chính thức. Trong khi đó, khoảng từ 20 đến 30% các ca phá thai là phụ nữ chưa kết hôn và từ 60 đến 70% là sinh viên, học sinh, chủ yếu ở độ tuổi từ 15 đến 19. Trong đó, khoảng 20% ở độ tuổi vị thành niên.

Nhiều chuyên gia lĩnh vực sinh sản cho biết, những con số được công bố chỉ là bề nổi của tảng băng chìm, số liệu thực tế có thể cao hơn nhiều. Có những em phải trở thành bà mẹ "bất đắc dĩ" khi mới hơn 10 tuổi và có những em 15 tuổi đã nạo phá thai vài lần. Nhiều trường hợp các em phát hiện mang bầu khi thai kỳ đã lớn, buộc phải sinh con khi mẹ vẫn còn “ăn chưa đủ no, nghĩ chưa đủ tới”, đang ở tuổi cắp sách tới trường.

Có thai, phá thai, sinh con sớm, rồi sinh con chui, từ chối đứa con của mình như trường hợp kể trên cho thấy sự báo động về ý thức, trách nhiệm và lối sống của không ít bạn trẻ. Họ tự do yêu đương, tự do quan hệ tình dục, không có kiến thức về sinh sản dẫn tới những hậu quả khôn lường cho chính bản thân và xã hội. Hơn thế nữa, khi họ tước đi quyền sống, quyền làm người của một đứa trẻ thì đó còn là tội lỗi.

Không ai cấm các bạn trẻ trưởng thành được yêu đương. Nhưng trong bất cứ hoàn cảnh nào, phải sống có trách nhiệm với chính bản thân mình, đừng tự do yêu đương, dễ dãi bản thân để rồi có thai, phá thai, sinh con ngoài ý muốn, hậu họa vô cùng.

Bảo vệ trẻ khỏi đuối nước
(BGĐT) - Chiều 7/6, tại bể bơi Công Vinh ở thị trấn Thắng (huyện Hiệp Hòa) đã xảy ra vụ đuối nước thương tâm làm một bé gái 8 tuổi thiệt mạng. Làm gì để bảo vệ trẻ khỏi tai nạn đuối nước, nhất là vào những ngày nóng là điều mà chính quyền và người dân quan tâm.
Gìn giữ cây xanh
(BGĐT) - Mới đầu mùa mưa bão, mỗi khi trời nổi cơn giông là đây đó cây xanh gãy đổ trong sân trường, trên hè phố. Có vụ may mắn cây xanh quật xuống không gây ảnh hưởng gì, có vụ làm hư hại tài sản, làm bị thương người qua lại. 
Để ngày mùa, không lo tắc đường
(BGĐT) - Những ngày này, bà con nông dân đang tất bật thu hoạch lúa chiêm xuân và vải thiều. Mùa màng tốt tươi, lúa và vải thiều đều được mùa, năng suất, sản lượng và chất lượng đều hơn vụ trước khiến mọi người, mọi nhà đều vui. Nhưng băn khoăn là giao thông ách tắc, thậm chí tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông khi việc phơi thóc, rơm rạ và bày bán vải thiều ra cả lòng đường đang rất phổ biến ở hầu khắp các địa phương.

Hương Thu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...