Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bảo vệ trẻ khỏi đuối nước

Cập nhật: 09:59 ngày 10/06/2020
(BGĐT) - Chiều 7/6, tại bể bơi Công Vinh ở thị trấn Thắng (huyện Hiệp Hòa) đã xảy ra vụ đuối nước thương tâm làm một bé gái 8 tuổi thiệt mạng. Làm gì để bảo vệ trẻ khỏi tai nạn đuối nước, nhất là vào những ngày nóng là điều mà chính quyền và người dân quan tâm.

Theo thống kê chưa đầy đủ, 6 tháng đầu năm nay, trên địa bàn tỉnh có 17 trẻ tử vong do đuối nước. Đây mới là con số cơ quan chức năng nắm bắt được, còn thực tế, không hẳn vụ đuối nước nào chính quyền địa phương cũng báo cáo với tỉnh.

Còn nhớ cách đây không lâu, chỉ trong một tuần đầu tháng 3/2020, xã Nghĩa Phương (Lục Nam) đã liên tiếp xảy ra 2 vụ đuối nước khiến 3 em nhỏ tử vong. Một bé trai 10 tuổi sang nhà bác chơi không may trượt chân ngã xuống hào nước sâu trong vườn. Khi mọi người biết thì em đã không qua khỏi. Hai em nhỏ khác, mới chỉ 10, 14 tuổi cũng ở Nghĩa Phương trong lúc đi chơi, run rủi thế nào ngã xuống suối tử vong.

Không thể kể hết những cái chết thương tâm từ các vụ tai nạn đuối nước. Đau lòng hơn, trong số các vụ vừa nêu ở trên, có em còn biết bơi, có gia đình, người lớn đi kèm, vậy mà chỉ một vài phút sơ sẩy, các em đã thiệt mạng. Cũng đáng nói hơn nữa là ở ngay bể bơi Công Vinh (Hiệp Hòa)- nơi bé gái 8 tuổi vừa tử vong, mới năm ngoái đã xảy ra một trường hợp tử vong do đuối nước khiến một bé trai 9 tuổi thiệt mạng.

Trước các vụ tai nạn đuối nước liên tiếp xảy ra, hôm qua 9/6, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành văn bản chấn chỉnh việc thực hiện công tác phòng, chống đuối nước trẻ em. Văn bản chỉ rõ nhiều gia đình có dấu hiệu chủ quan trong việc quản lý trẻ em; một số địa phương không báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh các vụ việc đuối nước xảy ra trên địa bàn; cơ quan chức năng các cấp có dấu hiệu lơ là trong chỉ đạo, kiểm tra, giám sát các biện pháp phòng, chống đuối nước ở trẻ em…

Để chấn chỉnh tình trạng này và đặc biệt, để bảo vệ trẻ khỏi đuối nước, tới đây, UBND tỉnh sẽ có Chỉ thị riêng về vấn đề này, chấn chỉnh thực hiện công tác phòng, chống tai nạn đuối nước trẻ em. Đồng thời với đó là tăng trách nhiệm của các địa phương, cơ quan chức năng trong việc phòng ngừa nguy cơ đuối nước trẻ em.

Trẻ em phải được bảo vệ an toàn, đặc biệt trước những tai nạn thương tâm từ đuối nước. Cùng với chính quyền, hơn ai hết, trong mỗi gia đình, bố mẹ, người lớn phải thường xuyên quan tâm, để mắt tới trẻ. Phải loại trừ những nguy cơ gây mất an toàn, gây tai nạn thương tích cho trẻ như bể nước, giếng khơi, ao hồ… Cùng đó, chủ động cho con em mình học bơi và trang bị kỹ năng cứu đuối, xử lý tình huống khi có người gặp tai nạn.

Bất cứ một vụ đuối nước nào ở trẻ em khi xảy ra đều rất đau lòng, để lại những xót thương không gì xóa bỏ trong mỗi gia đình, xã hội. Mùa hè đã tới, nắng nóng đã ở vào thời kỳ đỉnh điểm, hãy bảo vệ trẻ khỏi đuối nước chứ đừng để việc đã rồi.

Gìn giữ cây xanh
(BGĐT) - Mới đầu mùa mưa bão, mỗi khi trời nổi cơn giông là đây đó cây xanh gãy đổ trong sân trường, trên hè phố. Có vụ may mắn cây xanh quật xuống không gây ảnh hưởng gì, có vụ làm hư hại tài sản, làm bị thương người qua lại. 
Để ngày mùa, không lo tắc đường
(BGĐT) - Những ngày này, bà con nông dân đang tất bật thu hoạch lúa chiêm xuân và vải thiều. Mùa màng tốt tươi, lúa và vải thiều đều được mùa, năng suất, sản lượng và chất lượng đều hơn vụ trước khiến mọi người, mọi nhà đều vui. Nhưng băn khoăn là giao thông ách tắc, thậm chí tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông khi việc phơi thóc, rơm rạ và bày bán vải thiều ra cả lòng đường đang rất phổ biến ở hầu khắp các địa phương.
An toàn trong thanh toán điện tử
(BGĐT) - Tại các địa phương trong cả nước đang có nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày không tiền mặt 16/6. Vấn đề đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt đang được các cấp, ngành quan tâm.

Hồng Châu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...