Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thị trường nào cho vải thiều vụ này?

Cập nhật: 08:46 ngày 13/05/2020
(BGĐT) - Vải thiều sắp vào vụ mới. Các kịch bản tiêu thụ vải thiều trong bối cảnh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid -19 đã được chính quyền, ngành chức năng xây dựng. Vụ vải này cần tập trung vào thị trường nào là vấn đề đang được quan tâm.

Đến nay, vải thiều Bắc Giang đã xuất khẩu đến hàng chục nước trên thế giới, đáng lưu ý đã xâm nhập vào thị trường Mỹ, Nhật Bản và nhiều thị trường “khó tính” khác.

Thị trường vải thiều ngày càng mở rộng nhưng chủ yếu vẫn xuất khẩu sang Trung Quốc, tiếp đó là thị trường nội địa, còn lại là thị trường các nước khác.

Những năm gần đây, ngành chức năng đẩy mạnh khai thác thị trường nội địa. Nhờ các biện pháp xúc tiến, quảng bá vải thiều thông qua Tuần lễ Vải thiều Lục Ngạn tại Hà Nội; Diễn đàn kinh tế về sản xuất, tiêu thụ vải thiều và các sản phẩm nông sản chủ lực; đưa vào hệ thống bán lẻ hiện đại … nên sản lượng tiêu thụ tại thị trường nội địa tăng mạnh những năm gần đây.

Với các thị trường xuất khẩu mới, tuy sản lượng chiếm tỷ lệ không lớn nhưng góp phần quảng bá nông sản Việt Nam cũng như Bắc Giang với thế giới và bán được giá cao. Mặt khác đây là các thị trường “khó tính” đòi hỏi chất lượng nông sản cao, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, qua đó tạo áp lực cho người sản xuất ứng dụng tiến bộ kỹ thuật để ngày càng nâng cao chất lượng vải thiều.

Trước diễn biến của dịch Covid – 19 trên thế giới còn phức tạp, tỉnh đã đưa ra 3 kịch bản cho xuất khẩu vải thiều. Kịch bản thuận lợi nhất là xuất khẩu được sang tất cả các thị trường; kịch bản thứ hai là xuất khẩu khó khăn nhưng vẫn có thể xuất khẩu được; kịch bản thứ ba trong bối cảnh khó khăn nhất là không xuất khẩu được, khi đó chỉ là thị trường trong nước.

Từ những phân tích trên thì thị trường vải thiều năm nay cần tập trung cao khai thác thị trường nội địa. Tin vui là hiện đã 6 doanh nghiệp, tập đoàn với các thương hiệu nổi tiếng như: Aoen, Central Group, Mega Market... tham gia tiêu thụ vải thiều Bắc Giang.

Theo các chuyên gia, thị trường nội địa là "lãnh địa" vô cùng quan trọng với gần 100 triệu dân có thể giúp tiêu thụ số lượng lớn vải thiều. Nhưng để tận dụng được, cần thông qua việc xây dựng chuỗi liên kết từ sản xuất tới tiêu thụ. Trong đó, các địa phương cần phải phối hợp với các kênh bán lẻ để triển khai các tuần lễ, chương trình xúc tiến thương mại vải thiều tại nhiều thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh.

Như vậy, cùng với tạo điều kiện thuận lợi nhất để xuất khẩu, khai thác tốt thị trường trong nước, sản lượng vải thiều của Bắc Giang vụ này không phải quá lo lắng về đầu ra trước ảnh hưởng của dịch Covid -19.

Khai thác kiểu tận thu, tận diệt
(BGĐT) - Hiện tượng nhiều người dân đổ xô lên rừng đào cây sim mang về ươm để bán làm cây cảnh chưa rõ hiệu quả kinh tế ra sao, nhưng tình trạng khai thác kiểu tận thu, tận diệt cây sim cũng như các loại cây, con tự nhiên khác rất đáng lo ngại.
Lại “nhắc nhau” tinh thần Nghị định 100
(BGĐT) - Nghị định 100 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt được đánh giá phát huy hiệu quả tức thì trong cuộc sống, nhưng vì dịch Covid -19 ít nhiều khiến nó bị ”nới lỏng”. Nay là lúc cần “hâm nóng” lại.

Trần Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...