Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 26 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Xin đừng vô cảm

Cập nhật: 08:36 ngày 06/04/2020
(BGĐT) - Đã có rất nhiều tổ chức, cá nhân có những việc làm, nghĩa cử cao đẹp trong cuộc chiến chống giặc dịch Covid-19. Đặc biệt nhân dân cả nước và nhiều người nước ngoài rất cảm động khi chứng kiến hình ảnh các thầy thuốc, chiến sĩ bộ đội, công an… đang đối mặt gian khổ, nguy hiểm, ngày đêm quên mình bảo vệ sức khỏe nhân dân trước dịch bệnh. Trong khi đó, thật buồn là một số người đã tỏ ra vô cảm, thiếu trách nhiệm với bản thân và cộng đồng…

Những ngày gần đây, chính quyền các địa phương đã liên tiếp xử lý các hành vi vi phạm quy định về phòng, chống dịch như không đeo khẩu trang nơi công cộng, tụ tập đông người, tổ chức các dịch vụ bị cấm trong thời gian phòng dịch…Phần đa các trường hợp này đều không chấp hành khi lực lượng chức năng nhắc nhở. Thậm chí có trường hợp còn không hợp tác hoặc chống đối khi bị yêu cầu thực hiện các biện pháp ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. 

Mới đây dư luận rất bất bình khi xem đoạn video trên mạng xã hội và một số báo điện tử ghi lại cảnh một phụ nữ bán thực phẩm ở chợ không đeo khẩu trang. Được nhắc nhở, chị ta đã không chấp hành lại còn lớn tiếng mạt sát người thực thi nhiệm vụ với những lời lẽ rất thiếu văn hóa. Cao điểm hơn là vụ việc Vũ Thị Thu Vân ở phường Đông Hải, quận Lê Chân, Hải Phòng đã từ chối đo thân nhiệt, giật khẩu trang và tát Trung úy công an đang làm nhiệm vụ. 

Khi được lực lượng phòng, chống dịch đề nghị kiểm tra thân nhiệt và thực hiện các biện pháp y tế khác, Vân đã cự cãi to tiếng và giở thói côn đồ. Trước những hành vi vi phạm pháp luật đó, Công an quân Lê Chân đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Vân về tội chống người thi hành công vụ. Rồi đây sẽ có một bản án nghiêm khắc dành cho kẻ thiếu ý thức chấp hành pháp luật như Vân.

Đặc biệt, dư luận dậy sóng hơn cả là hành vi tổ chức đám cưới rình rang giữa tâm dịch của ông Lê Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Bệnh viện huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh. Trong khi rất nhiều gia đình công nhân viên chức, lao động nghèo dừng tổ chức đám cưới để phòng, chống dịch. Lẽ ra là cán bộ lãnh đạo cơ quan y tế địa phương, ông Hùng phải nêu gương trước nhân dân. 

Trái lại ông cho tổ chức đám cưới linh đình với màn rước dâu gồm 20 chiếc xe du lịch khiến người dân bức xúc. Không chấp hành Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch, ông Hùng đã bị đình chỉ công tác. Tới đây cơ quan có trách nhiệm sẽ kỷ luật thích đáng đối với những việc làm thiếu trách nhiệm với cộng đồng của ông Hùng.

Như vậy, đã đến lúc phải tăng cường hơn nữa các biện pháp phòng, ngừa bệnh vô cảm, vô trách nhiệm, vi phạm pháp luật, góp phần giành thắng lợi trong cuộc chiến chống giặc dịch Covid- 19. 

Những loại vắcxin phòng Covid-19 đang điều chế và thử nghiệm
Cuộc chạy đua nghiên cứu và phát triển vắcxin phòng dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 vẫn đang diễn ra nhanh chóng trên toàn cầu. Dưới đây là 6 loại đang trong quá trình điều chế và thử nghiệm.
Hai buổi sáng liên tiếp, Việt Nam không ghi nhận ca mắc mới Covid-19
Tin vui trong cuộc chiến chống Covid-19 tại Việt Nam liên tiếp diễn ra khi hôm nay là hai buổi sáng thứ liên tiếp, kể từ ngày 5/4, Việt Nam không ghi nhận ca mắc mới Covid-19 nào.
Mỹ chuẩn bị bước vào những ngày 'khủng khiếp' của đại dịch Covid-19
Giới chức y tế và chính phủ Mỹ đang kêu gọi người dân chuẩn bị cho một tuần mới khi số ca tử vong do Covid-19 có thể tăng đột biến.
Bộ Y tế ra thông báo khẩn cảnh báo những nơi bệnh nhân mắc Covid-19 từng đi qua
Bộ Y tế đề nghị những người có mặt trong thời gian, địa điểm dưới đây cần liên hệ Trung tâm kiểm soát bệnh tật các tỉnh/thành phố để được theo dõi sức khỏe.
Duy nhất 1 ca mắc Covid-19 trong ngày, Việt Nam có 241 ca
18 giờ 00 phút, Bộ Y tế chính thức công bố ca mắc Covid-19 thứ 241 tại Việt Nam. Như vậy trong cả ngày hôm nay 5/4, nước ta chỉ ghi nhận 1 ca mắc mới. Cũng trong ngày hôm nay, BN57 đã được công bố khỏi bệnh nâng tổng số ca khỏi bệnh ở nước ta lên 91 trường hợp.
Phòng dịch Covid-19, chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH gộp tháng 4 và 5/2020
(BGĐT) - Để phòng dịch Covid-19, bảo đảm an toàn sức khỏe người dân, từ ngày 16/4 đến 20/5, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Bắc Giang phối hợp với Bưu điện tỉnh triển khai trả gộp lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 4 và 5/2020 cho đối tượng hưu trí, người hưởng trợ cấp BHXH hằng tháng. Người thụ hưởng sẽ nhận tiền qua thẻ ATM hoặc bằng tiền mặt tại nhà, tại bưu điện.
IMF: Mức độ bất ổn của dịch Covid-19 cao gấp nhiều lần
Một chỉ số mới đo lường mức độ bất ổn toàn cầu liên quan tới dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 do chủng mới của virus corona (SARS-CoV-2) gây ra đã tăng lên mức cao kỷ lục.

Hải Ngân 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...