Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Những chiếc loa di động

Cập nhật: 20:00 ngày 31/03/2020
(BGĐT) - Hằng ngày, tôi chúa ghét mấy cái loa phóng thanh chở sau xe máy. Vì ở đó phát ra nào là “Ai mua muối đê”, rồi “Ai ti vi, tủ lạnh, bình ắc- quy hỏng bán đê”… Thỉnh thoảng vào mùa hội chợ hay mùa hè thì “câu” trẻ con, người lớn bằng mấy bài “ Tối đêm nay, chỉ một đêm duy nhất, ngôi sao ca nhạc X, Y biểu diễn tại…sân khấu hội chợ”, nghe đã thấy… không vào. Nhưng mùa dịch Covid, cái loa đáng yêu đến lạ!

Không biết sáng kiến của ai nhưng loa phường mấy ngày nay không chỉ “mọc” trên cây, nơi ngã ba, ngã tư của phố phường nữa mà dong duổi khắp hang cùng ngõ hẻm. Phường Hoàng Văn Thụ- nơi tôi sinh sống đều như vắt chanh hằng ngày thấy một bác, chắc cán bộ tổ dân phố hay cựu chiến binh phường đi xe máy, buộc loa chặt phía sau “thăm hỏi” bà con.

“Kể từ 0 giờ ngày 1/4, thực hiện cách ly toàn quốc theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, thôn bản cách ly với thôn bản, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh.

Yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa. Thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp; không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng”.

Cứ thế, Chỉ thị của Thủ tướng hay Công văn hỏa tốc của tỉnh, TP về phòng, chống dịch Covid-19 được gói gọn lại thành những ý chính, liên quan trực tiếp tới bà con nhân dân và ngay lập tức được truyền đi tới người dân.

Nhờ loa phường di động mà chỉ hôm trước hôm sau, khi chưa có lệnh cách ly toàn quốc, Chính phủ lệnh đóng cửa các hàng ăn, quán nước, quán gội đầu cắt tóc, các dịch vụ vui chơi giải trí, sinh hoạt câu lạc bộ… cơ bản người dân thành phố chấp hành nghiêm. Vì từ hôm trước, tổ dân phố cho loa đi từng ngõ, gõ từng nhà, không ai là không biết.

Nhờ loa phường mà ngoài cập nhật tình hình dịch bệnh Covid, các chỉ đạo của cấp trên còn nhắc nhở người dân nêu cao tinh thần cảnh giác, phòng ngừa các đối tượng trộm cắp nhân mùa dịch đói kém làm càn. Thi thoảng, có nơi còn sáng tạo, cho phát cả bài hát “Ghen Cô-vy” rộn ràng, vui tai mà thiết thực khắp phố…

Nhiều người cứ bảo bỏ loa phường, loa phường “mất trật tự” nhưng giờ không chỉ loa phường trên cây, loa phường lan cả xuống phố, đi vào ngõ ngách mà người dân vẫn thấy yêu, vẫn thấy thiết thực.

Yêu cả cái bác đi xe máy, đeo khẩu trang, kính chắn giọt bắn chở loa phường. Hay mùa dịch, sống chậm lại, tự cách ly 15 ngày nên mọi thứ thân thương hơn.

Ban Thanh niên Quân đội (Bộ Quốc phòng) phối hợp trao tặng vật tư y tế phòng, chống dịch Covid-19
(BGĐT) - Chiều 31/3, Ban Thanh niên Quân đội (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Ban Quốc tế T.Ư Đoàn; Đoàn cơ sở Viện thiết kế tàu quân sự; cơ quan Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng; Công ty TNHH Khoa học quốc tế Trường Sinh tổ chức trao tặng vật tư y tế cho Trung đoàn 831(Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang) để phòng, chống dịch Covid-19.
Tiếp nhận hơn 3,2 tỷ đồng ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19
(BGĐT) - Hưởng ứng lời kêu gọi toàn dân tham gia phòng, chống dịch Covid-19 của Ủy ban  Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh Bắc Giang, chiều ngày 31/3, tại Văn phòng MTTQ tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp tổ chức tiếp nhận sự ủng hộ của các cơ quan, tổ chức ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.
3 bệnh nhân mắc Covid-19 nặng đã có kết quả âm tính ít nhất 2 lần
Trong 4 bệnh nhân nặng điều trị ở Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư, có 3 người đã có kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2 ít nhất 2 lần.
Việt Nam có đủ sinh phẩm xét nghiệm Covid-19
Bộ Y tế cho biết đã mua 100 nghìn sinh phẩm xét nghiệm kháng nguyên (loại xét nghiệm khẳng định virus SARS-CoV-2), bảo đảm đủ sinh phẩm xét nghiệm chẩn đoán và mở rộng diện xét nghiệm cho người dân.
Thủ tướng yêu cầu không giới thiệu, triển khai bảo hiểm với bệnh Covid-19
Kết luận cuộc họp Thường trực Chính phủ, Thủ tướng yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm không giới thiệu hoặc không triển khai gói bảo hiểm liên quan đến bảo hiểm đối với bệnh Covid-19.
Thêm 9 ca mắc Covid-19, trong đó 8 ca liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai
Bộ Y tế cho biết, tới 18 giờ chiều 30/3, đã ghi nhận thêm 9 ca mắc mới, trong đó 7 người là nhân viên Công ty TNHH Trường Sinh.
Phụ huynh tổ chức hòa nhạc online quyên góp hơn 400 triệu đồng chống Covid-19
Với mục đích chung tay đẩy lùi dịch Covid-19, nhóm phụ huynh “Đồng hành cùng các kỳ thi học sinh giỏi (HSG) Tiếng Anh” đã tổ chức buổi hòa nhạc online cùng sự tham gia của nhiều học sinh tài năng Thủ đô.

Hồng Sương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...