Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 29 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Khuyến khích làm việc trực tuyến

Cập nhật: 08:18 ngày 25/03/2020
(BGĐT) - Thông tin từ một tờ báo về sản phẩm âm nhạc mới khiến nhiều người ngạc nhiên, thích thú. Đó là các thành viên của ban nhạc hòa tấu Rotterdam trình diễn từ nhà của mỗi người, qua mạng bản nhạc Beethoven số 9. Đây được coi là gợi ý hay trong phòng, chống dịch Covid -19. 

Đại dịch Covid-19 đang càn quét nhiều nước trên thế giới khiến mọi ngành nghề, hoạt động bị đình trệ. Trước tình hình đó, nhiều cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp trên địa bàn cả nước đã thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của Trung ương về giảm họp trực tiếp, tăng cường sử dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo điều hành.

Nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp theo đặc thù công việc đã khuyến khích người lao động làm việc tại nhà. Hầu hết các cơ quan báo chí, trong đó có Báo Bắc Giang, Ban Biên tập giao ban chuyên môn hằng ngày qua Zalo; khuyến khích phóng viên đi cơ sở tác nghiệp gửi tin, bài qua mạng Internet mà không cần đến cơ quan, nhằm cùng cộng đồng giảm thiểu nguy cơ lây lan của dịch bệnh khi tập trung đông người.

Cách làm việc trực tuyến mang lại tác dụng kép khi vừa bảo đảm duy trì hoạt động thông suốt, vừa hạn chế nguy cơ lây nhiễm và phòng, chống dịch Covid-19. Ưu điểm nữa so với kiểu làm việc văn phòng truyền thống là có thể linh hoạt thời gian làm việc kể cả buổi tối, ngày nghỉ và nơi làm việc.Đây còn là biện pháp tích cực đóng góp vào lộ trình xây dựng chính quyền điện tử, nâng cao năng suất, hiệu quả lao động, công tác. 

Tuy nhiên, môi trường làm việc nào cũng vậy, muốn có hiệu quả thì trước hết tinh thần trách nhiệm phải cao, có kế hoạch, khả năng phối hợp, sử dụng tốt công nghệ thông tin. Còn những trường hợp có tâm lý “sáng cắp ô đi, chiều cắp về” thì dù làm việc ở đâu hiệu quả vẫn thấp.Để làm việc trực tuyến thì yêu cầu về hạ tầng kỹ thuật cần được nâng lên. Ngoài việc phải bảo đảm đường truyền thông suốt, ổn định còn yêu cầu các ứng dụng họp trực tuyến, làm việc trên mạng xã hội phải có độ bảo mật tuyệt đối, an toàn an ninh mạng. 

Theo đó, những phần mềm ứng dụng cần được cung cấp bởi đơn vị uy tín, đã được cơ quan chức năng chứng nhận, cấp phép. Việc lựa chọn ứng dụng cần thân thiện, dễ sử dụng, tương thích với các phần mềm cũng như thiết bị khác nhau. Điều này sẽ giúp người điều hành dễ dàng xử lý những tình huống xảy ra trong thời gian họp; người tham gia cuộc họp có thể tương tác thuận tiện.

Thực tế cho thấy, làm việc trực tuyến đã được ứng dụng nhưng chưa nhiều. Như trên đã nêu, môi trường làm việc nào thì yếu tố con người vẫn là quan trọng nhất. Để làm việc trực tuyến hiệu quả, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cần xây dựng nội quy, quy chế làm việc trên môi trường mạng; người lãnh đạo cần đổi mới tư duy, phương thức lãnh đạo, điều hành; người lao động nêu cao trách nhiệm, tuân thủ các quy định về làm việc trực tuyến. 

Hiệu quả hoạt động của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nhờ sự chỉ đạo điều hành sâu sát, kịp thời, sự phối hợp ăn ý giữa các thành viên giống như sự ăn ý của các thành viên trong ban nhạc để làm nên bản nhạc hay, lay động lòng người. Hòa tấu nhạc còn trực tuyến được thì nhiều việc có thể làm trực tuyến được. Hy vọng cùng với nhiệm vụ chống dịch Covid-19, việc xây dựng chính quyền điện tử, các hoạt động trực tuyến được nâng tầm, hiệu quả hơn.

Tây Ban Nha báo động đỏ khi hơn 5.000 y bác sĩ mắc Covid-19​
Tình trạng khan hiếm đồ bảo hộ y tế khiến hơn 5.000 y bác sĩ mắc Covid-19, trong lúc số ca tử vong vì dịch tại đây đã lên mức hơn 500 ca mỗi ngày.
Nước Mỹ vượt ngưỡng 50.000 người nhiễm Covid-19, Tổng thống thừa nhận khó khăn về thiết bị y tế chống dịch
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thừa nhận khó khăn trong việc cung cấp trang thiết bị hỗ trợ y tế khi đại dịch Covid-19 đang lan rộng.
Việt Nam có thêm 11 ca mắc Covid-19, nâng tổng số lên 134 ca
Bộ Y tế cho biết, Việt Nam vừa có thêm 11 ca mắc Covid-19, nâng tổng số ca mắc đến thời điểm này là 134 ca.
Số ca mắc Covid-19 thực tế ở Italy có thể tăng gấp 10 lần
Giới chức Italy hôm nay cho rằng, số ca mắc Covid-19 thực tế ở nước này có thể cao hơn gấp 10 lần so với con số được báo cáo chính thức.
Đức ghi nhận gần 5.000 ca mắc Covid-19 trong vòng 1 ngày
Theo RKI, tổng số ca mắc Covid-19 tại Đức hiện tại là 27.436, trong đó có 114 ca tử vong.
Algeria, Saudi Arabia áp đặt lệnh giới nghiêm do Covid-19
Chính phủ nhiều nước ở khu vực Trung Đông - Bắc Phi đã triển khai các biện pháp cứng rắn nhằm ngăn chặn sự lây lan rộng của bệnh dịch này.
Đang kiểm soát tình hình 3 bệnh nhân Covid-19 trở nặng
Bệnh viện (BV) Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (Đông Anh, Hà Nội) đang điều trị cho 46 bệnh nhân Covid-19, trong đó có 3 ca trở nặng.

Trần Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...