Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Dự báo thị trường

Cập nhật: 08:16 ngày 23/03/2020
(BGĐT) - Trước diễn biến bất thường của thị trường do tác động từ dịch Covid -19, công tác dự báo thị trường cần được quan tâm hơn nhằm bảo đảm cho sản phẩm, dịch vụ ổn định đầu ra, nhất là việc tiêu thụ nông sản thuận lợi.

Bản chất của dự báo thị trường là cung cấp thông tin nhu cầu của khách hàng để người sản xuất, kinh doanh cung ứng sản phẩm, dịch vụ mà “khách hàng cần” chứ không phải “cái mình có”, đây cũng là quy luật thị trường “tốt chợ hơn tốt lợn”.

Trong đội hình phát triển kinh tế thì doanh nghiệp có năng lực nắm bắt thị trường đầy đủ hơn so với hợp tác xã, tổ hợp tác, chủ trang trại, hộ sản xuất, kinh doanh.

Vì thiếu khả năng nắm bắt và phân tích thông tin thị trường về nhu cầu khách hàng, xu hướng thị trường, tình hình cạnh tranh và môi trường kinh doanh nên nhiều loại sản phẩm, dịch vụ cung vượt cầu, tình trạng “được mùa rớt giá” thường xuyên xảy ra với nhiều loại nông sản.

Các chuyên gia từng khuyến cáo, để nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh thì hộ gia đình cần có tư duy thị trường như chủ doanh nghiệp.

Để bù đắp sự thiếu hụt về thông tin thị trường cho các thành phần kinh tế, những năm qua chính quyền và ngành chức năng trong tỉnh quan tâm hơn đến hoạt động xúc tiến thương mại. Kinh phí đầu tư cho lĩnh vực này năm sau tăng hơn năm trước, quy mô xúc tiến ngày càng lớn, cách thức ngày càng đa dạng.

Nhờ đó nhiều mặt hàng nông sản chủ lực của tỉnh Bắc Giang từng bước chinh phục thị trường trong và ngoài nước như vải thiều, gạo, chè, gà đồi Yên Thế…

Tuy nhiên, hoạt động xúc tiến thương mại còn những hạn chế như hình thức tổ chức, nội dung vẫn chưa có nhiều khác biệt, kinh phí còn hạn hẹp, nhân lực còn thiếu chuyên nghiệp, tiếp cận vào các thị trường lớn còn ít…

Hạn chế của hoạt động xúc tiến thương mại cũng làm hạn chế công tác dự báo thị trường. Cộng với hạn chế nữa là cung cấp thông tin thị trường chưa đầy đủ, kịp thời, chưa đến được với hầu hết người sản xuất, kinh doanh.

Thực tế cho thấy, trong điều kiện bình thường, việc dự báo thị trường sát đúng đã không dễ dàng thì trong bối cảnh khủng hoảng do tác động của dịch Covid – 19 lại càng khó khăn.

Một số loại nông sản như thanh long, dưa hấu bỗng dưng bị dồn ứ ở cửa khẩu xuất sang Trung Quốc mới đây do yêu cầu phòng ngừa lây lan dịch bệnh là một ví dụ. Trước tình thế trên, lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và PTNT đã khuyến cáo người dân dừng xuống giống dưa hấu, vặt bớt hoa thanh long để giảm bớt năng suất, sản lượng nhằm tránh thiệt hại. Đó là những khuyến cáo cần thiết và kịp thời từ công tác dự báo thị trường.

Mùa vải thiều đang đến gần, những dự báo nào cho thị trường vải thiều năm nay là vấn đề mà người sản xuất, kinh doanh vải thiều đang trông đợi từ chính quyền và ngành chức năng.

1,5 triệu người Anh có nguy cơ mắc Covid-19 phải ở trong nhà 12 tuần
Chính quyền Anh đã yêu cầu 1,5 triệu người có nguy cơ dễ bị tổn thương bởi dịch Covid-19 ở lại trong nhà trong vòng 12 tuần.
Mỹ sẽ triển khai Vệ binh quốc gia ở ba điểm nóng về Covid-19
Tổng thống Donald Trump ngày 22/3 đã cho phép triển khai Vệ binh quốc gia ở ba bang có tỷ lệ tử vong và mắc Covid-19 cao nhất nước Mỹ.
Thủ tướng Đức phải cách ly do lo ngại mắc Covid-19
Thủ tướng Đức Angela Merkel trở thành nhà lãnh đạo cao nhất tại châu Âu phải thực hiện cách ly do lo ngại mắc Covid-19.
Việt Nam có thêm 7 ca mắc Covid-19 mới, nâng tổng số lên 113 ca
Bộ Y tế vừa công bố thêm 7 ca mắc covid-19, nâng tổng số ca mắc phát hiện trong ngày lên 19 ca.
Việt Nam có thêm 7 ca mắc Covid-19, nâng tổng số lên 106 ca
Bộ Y tế vừa thông tin về 7 ca mắc mới Covid-19, nâng tổng số ca mắc tại Việt Nam lên 106 ca.
Báo Hong Kong ca ngợi Việt Nam chống dịch Covid-19 nhanh, hiệu quả
Tờ báo Asia Times có trụ sở ở Hong Kong đánh giá, Đảng và Nhà nước Việt Nam đã khống chế dịch Covid-19 một cách khẩn trương, hiệu quả và chắc chắn.
Thủ tướng biểu dương toàn quân "vì nhân dân quên mình" chống đại dịch Covid-19
Chiều 22/3, tại Cục Quân y, Bộ Quốc phòng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự và chỉ đạo buổi làm việc trực tuyến với 50 điểm cầu trong toàn quân về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
Cặp vợ chồng trẻ sáng kiến làm buồng khử khuẩn di động chống Covid-19
Cặp đôi đã chế tạo thành công và cho sản xuất hàng loạt buồng khử khuẩn di động tại Việt Nam với tên gọi ANVICO (anti virus Covid-19).

Trần Anh 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...