Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đeo khẩu trang nơi công cộng

Cập nhật: 08:18 ngày 16/03/2020
(BGĐT) -Từ hôm nay 16/3/2020, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang tại các nơi công cộng có tập trung đông người, như siêu thị, sân bay, nhà ga, bến xe, trên các phương tiện giao thông công cộng... 

Trước khi có yêu cầu bắt buộc này, nhiều địa phương, bộ, ban, ngành trung ương cũng yêu cầu cán bộ, người lao động đeo khẩu trang khi tới nơi làm việc, hội họp. Có thể nói việc đeo khẩu trang là cực kỳ cần thiết trong tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay.

Tổng hợp lại diễn biến, tình hình ở châu Âu- nơi mà người đeo khẩu trang được xem như “kẻ mắc dịch” để thấy sự tăng tốc phi mã của các ca bệnh. Tính đến chiều 15/3, toàn châu Âu có 40.677 ca bệnh, bằng hơn một nửa số ca bệnh của Trung Quốc; ca tử vong là 1.553 ca, cũng bằng nửa của Trung Quốc. Trong khi đó, dân số châu Âu chỉ bằng nửa của Trung Quốc. Rất nhiều quan chức, lãnh đạo của các quốc gia châu Âu mắc virus này; không ít người đã tử vong.

Có thể nói một trong những nguyên nhân chính dẫn tới sự gia tăng không ngừng của các ca bệnh ở châu Âu là tâm lý chủ quan của cả quan chức và người dân. Đến thời điểm này, khi dịch đã lan ra diện rộng, số ca tử vong và nhiễm mới tăng chóng mặt thì nhiều nước mới ban bố tình trạng khẩn cấp, phong tỏa toàn quốc, yêu cầu không tụ tập đông người, đóng cửa trường học, các nơi vui chơi giải trí…

Theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng, mấy ngày trước đây, ngoài đường phố châu Âu và Mỹ, hầu như không ai đeo khẩu trang. Ngay cả đến cảnh sát, người làm nhiệm vụ đo thân nhiệt ở sân bay cũng không đeo khẩu trang. Trong khi đó, người có triệu chứng không dễ để được xét nghiệm; bệnh nhân tự cách ly ở nhà; không có phong tỏa, xịt khử trùng. Bệnh viện chỉ tiếp nhận những ca rất nặng…

Một trong những đường lây nhiễm của virus Covid-19 là qua các giọt như nước bọt hoặc đờm do ho, hắt hơi, nói hoặc thở... Vì vậy, để phòng ngừa tốt nhất, ngoài rửa tay sát khuẩn thường xuyên thì việc cắt đứt các con đường cho phép virus xâm nhập vào cơ thể thông qua miệng, mũi và mắt là điều cần thiết. Đương nhiên khi đeo khẩu trang, sẽ hạn chế được con đường xâm nhập, lây lan chính này và việc yêu cầu bắt buộc là cực kỳ cần thiết.

Châu Âu đã phải trả giá quá đắt cho việc “coi thường khẩu trang”. Virus không chừa một ai và bất kỳ quốc gia nào nên việc nghiêm chỉnh chấp hành và tuân thủ yêu cầu đeo khẩu trang là điều cần thiết, thể hiện trách nhiệm với bản thân và với cộng đồng của mỗi người dân. Không có khẩu trang y tế, có thể dùng khẩu trang vải và giặt sạch, sử dụng nhiều lần, miễn sao mỗi người có ý thức, đeo khẩu trang nơi đông người để góp phần ngăn ngừa và đẩy lùi dịch bệnh.

“Giải cứu” người lao động mất việc làm
(BGĐT) - Do ảnh hưởng của dịch Covid- 19, nhiều lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm gặp khó khăn, thậm chí có doanh nghiệp phải dừng hoạt động, người lao động không có việc làm. Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người sản xuất vượt qua khó khăn, Chính phủ đang tích cực chỉ đạo thực hiện các gói “giải cứu” như giảm lãi suất, giãn nợ tín dụng, gia hạn thuế và tiền thuê đất…
Xử lý nghiêm vi phạm về phòng, chống dịch
(BGĐT) - Những ngày này dịch Covid- 19 tiếp tục lây lan nhanh, phát tán rộng và khả năng gây tử vong cao. Vì vậy các cấp, các ngành từ trung ương đến địa phương và nhân dân cả nước đang dồn sức chống dịch. Trong bối cảnh đó một số đối tượng có hành vi trốn khai báo, trốn cách ly làm cho dịch bệnh có khả năng lây lan trên diện rộng, khiến dư luận hết sức bất bình, đồng thời mong muốn cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm minh để răn đe.
Sống đẹp giữa mùa dịch
Dịch Covid- 19 đang diễn biến phức tạp và có nguy cơ lan rộng trên phạm vi toàn thế giới. Công tác phòng, chống dịch từ trung ương đến địa phương bước sang giai đoạn mới với những khó khăn, thách thức vô cùng lớn. Với tinh thần chống dịch như chống giặc, nhiều người đã có những việc làm, nghĩa cử cao đẹp, góp phần cùng các cấp, các ngành và toàn dân đẩy lùi dịch Covid- 19.
Qua chống dịch thấy nhiều lỗ hổng
(BGĐT) - Với nhiều nỗ lực của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở, đặc biệt là ngành y tế, chúng ta đã khống chế được dịch Covid -19 không lây lan, kết quả này được cộng đồng quốc tế đánh giá cao. Tuy nhiên, qua công tác phòng, chống dịch thấy còn nhiều lỗ hổng đáng lo ngại ở nhiều lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội.

Hương Thu
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...