Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Của cho không bằng cách cho

Cập nhật: 08:15 ngày 09/03/2020
(BGĐT) - Gần đây, không chỉ ở Hải Phòng mà khắp các địa phương khác, người dân bàn tán râm ran về món quà tặng cho dân của lãnh đạo thành phố Hải Phòng. Cụ thể là nhân kỷ niệm 65 năm ngày giải phóng thành phố cảng, lãnh đạo thành phố quyết định trích ngân sách 269 tỷ tặng hơn 600.000 hộ dân, mỗi hộ 1 bộ ấm chén, 1 lá cờ Tổ quốc.

Việc tặng quà cho dân thiết nghĩ là tốt đẹp, vậy mà dư luận bàn ra, tán vào không ngớt. Người đồng tình cho rằng đó là việc làm vì dân, giá trị quà không lớn ( khoảng 500 nghìn đồng/hộ) nhưng thiết thực với mọi người, mọi nhà.

Người băn khoăn trước việc làm của lãnh đạo thành phố Hải Phòng cũng có cái lý của họ. Xuất phát từ việc Đảng, Nhà nước ta rất quan tâm công tác tiết kiệm, chống lãng phí. Theo đó, kinh phí ngân sách dành cho tổ chức các ngày lễ, ngày kỷ niệm của các đơn vị, địa phương sẽ phải cắt giảm tối đa để dành nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội. Chưa kể ở nhiều vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo trên khắp cả nước, trong đó có cả Hải Phòng, đời sống nhân dân còn khó khăn, thiếu thốn đủ bề. 

Đường giao thông, trường học, cơ sở y tế và các công trình phúc lợi xã hội khác chưa được xây dựng hoặc xuống cấp nghiêm trọng, đang rất cần sự đầu tư, giúp sức của cả nước. Giữa bối cảnh đó, lãnh đạo thành phố Hải Phòng bỏ ra nguồn tiền lớn mua tặng dân ấm uống trà. 

Trong khi kết cấu hạ tầng, nhất là hệ thống giao thông, công trình phúc lợi ở nhiều địa phương của thành phố còn thiếu và bất cập, cần được đầu tư nâng cấp. Ngoài ra thành phố vẫn còn hàng nghìn người nghèo rất cần sự giúp đỡ. Như vậy việc tặng quà của Hải Phòng có phải cách làm hay hay không?

Mới đây, tỷ phú người Mỹ Bill Gates đã trích 100 triệu USD từ quỹ từ thiện của ông để ủng hộ thế giới phòng, chống dịch Covid- 19. Ông Bill Gates không chỉ kêu gọi toàn thế giới “hành động để cứu người” mà còn đề nghị các nước giầu phải hỗ trợ các nước nghèo vượt qua đại dịch. Cách cho của vị tỷ phú người Mỹ đã được cả thế giới hoanh nghênh.

Ông cha ta dạy “ của cho không bằng cách cho”. Cho nhiều hay ít, giá trị cao hay thấp không quan trọng bằng việc cho cái người ta cần và nghĩa cử, tấm lòng của người cho. “Một miếng khi đói bằng một gói khi no” là cách người xưa bày tỏ tấm lòng tri ân khi được giúp đỡ lúc khó khăn, hoạn nạn. Được tặng quà có ý nghĩa và thiết thực thì chắc chắn cả người cho và người nhận đều vui.

Hải Phòng Cách ly 2 trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân Covid-19
Hải Phòng đã cách ly, theo dõi 2 trường hợp tiếp xúc gần với ca nhiễm Covid-19 thứ 17 tại Việt Nam, là ông N.K.T, bố bệnh nhân và lái xe của ông N.K.T.
Xuất hiện ổ dịch cúm gia cầm A/H5N6 đầu tiên tại Hải Phòng
Đàn vịt gần 4.000 con được xác định dương tính với cúm gia cầm A/H5N6, sau khi có biểu hiện bỏ ăn, nằm liệt...
Hải Phòng thông tin về vụ Hiệu phó bắt học sinh tự vả vào mặt 10 cái
Sáng 21-2, lãnh đạo huyện An Dương (Hải Phòng) cho biết, UBND huyện sau thời gian xác minh đã có báo cáo chính thức gửi UBND TP Hải Phòng về vụ việc Hiệu phó Trường THCS Đồng Thái có hành vi phản giáo dục là bắt học sinh tự vả vào mặt 10 cái.
Thưởng Tết cao nhất tại Hải Phòng đạt 170 triệu đồng
Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đứng vị trí quán quân tại Hải Phòng trong chi việc thưởng và lương của năm 2019. Cụ thể: Mức thưởng Tết cao nhất được thống kê đạt là 170 triệu đồng, mức lương tháng bình quân cao nhất là 9,65 triệu đồng/người.
Khởi công đường 402 tỷ đồng nối vành đai 3 với cao tốc Hà Nội-Hải Phòng
TP Hà Nội sáng nay làm lễ khởi công xây dựng dự án đường nối vành đai 3 với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. 
Chuyện không nhỏ như bộ ấm chén
(BGĐT) - Dư luận đang hướng về Thành phố Hoa phượng đỏ Hải Phòng để bàn về chuyện tưởng nhỏ như… bộ ấm chén mà hóa ra không nhỏ. Chuyện là UBND thành phố này quyết định chi 269 tỷ đồng mua cờ, bộ ấm chén tặng toàn dân.

Hạnh Ngân 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...