Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 27 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Những chiến sĩ áo trắng

Cập nhật: 09:30 ngày 27/02/2020
(BGĐT) - Ngày Thầy thuốc Việt Nam năm nay có lẽ là một ngày đặc biệt và đáng nhớ đối với đội ngũ thầy thuốc. 

Năm nay là năm chẵn, 65 năm nhưng hầu hết các bệnh viện cả trung ương và địa phương đều đăng tải dòng thông tin: “Không tổ chức kỷ niệm; không gặp mặt, tặng hoa chúc mừng”… để họ dồn sức làm nhiệm vụ đặc biệt, khó khăn và nguy hiểm, đó là ngăn ngừa, phòng, chống bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virus Covid-19 gây ra. Thực sự, họ là những chiến sĩ áo trắng đáng được cả xã hội tôn vinh, trân trọng.

Với người dân, vào bệnh viện là chuyện bất đắc dĩ, chuyện chẳng đừng và có thể là hiếm hoi. Chính vì thế, khi có bệnh, dù nặng hay nhẹ, đa phần đều muốn được các y, bác sĩ quan tâm, hỏi han với thái độ ân cần, chu đáo và kịp thời nhất. Ngược lại, đối với thầy thuốc, đó là chuyện thường ngày và đương nhiên, có lúc này lúc kia, không thể lúc nào họ cũng tươi cười, hòa nhã được. Với họ, nhiệm vụ cứu chữa, chăm sóc sức khỏe người bệnh luôn phải được đặt lên hàng đầu, trước nhất.

Người bệnh thì luôn nhớ thầy thuốc, còn thầy thuốc thì hiếm khi nhớ bệnh nhân. Hết ca này đến ca khác, họ không kịp thời giờ để nhớ, trừ những trường hợp đặc biệt. Vậy nên, thầy thuốc “không được tươi cho lắm, ít nói, hỏi gì trả lời đấy” hay được bệnh nhân “nhớ”, “soi” hơn là việc họ đã âm thầm, tận tụy giúp mình khỏi bệnh ra sao.

Nhiều thầy thuốc tâm sự, họ rất cần chính sự chia sẻ của người bệnh và gia đình bệnh nhân để tập trung làm việc. Những chuyện tiêu cực của ngành mà xã hội hay nhắc như có phong bì thì tiêm không đau, mổ xẻ hay muốn được quan tâm cứ phải phong bì… chỉ là “con sâu bỏ rầu nồi canh”, chuyện xưa cũ trong cơ chế mới hiện nay, nhiều bệnh viện đã tự chủ.

“Khi khoác trên mình chiếc áo blouse, chúng tôi xác định mình là những chiến sĩ”- nhân ngày này, nhiều người làm trong ngành y đã chia sẻ như vậy. Dịch Covid-19 đang hoành hành, cuộc chiến với chủng virus này chưa có hồi kết thúc, trong khi dịch SARS của 7 năm trước vẫn hiện hữu, cướp đi sinh mạng của gần 50 y, bác sĩ Bệnh viện Việt- Pháp và cả bác sĩ nước ngoài sang cứu giúp cho Việt Nam. Không ai dám chắc con virus này sẽ chừa họ, khi hằng ngày hằng giờ họ phải đối mặt, tiếp xúc với bệnh nhân, người nghi nhiễm, người nhiễm, người cách ly…

“Lẽ ra vào dịp này, tại hội trường này sẽ là lễ kỷ niệm, sẽ có rất nhiều hoa chúc mừng, rất nhiều Bằng khen, thậm chí là Huân, Huy chương cho các tập thể, cá nhân ngành y. Thế nhưng năm nay, do đặc thù chống dịch Covid-19, không có hoa, không có cờ nhưng chúng ta vẫn phải nhớ ơn các thầy thuốc”- đó là lời cám ơn chân thành của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dành cho các thầy thuốc tại Hội nghị trực tuyến của ngành mấy hôm trước.

Không hoa, không gặp mặt, không liên hoan, họ- những chiến sĩ áo trắng đang căng mình cho cuộc chiến đấu với dịch dã mà chưa biết có ngày kết thúc. Chúng ta cảm ơn, tri ân họ về tất cả, thay cho lời chúc mừng Ngày 27-2.

“Dịch bệnh là chiến trận, thầy thuốc là chiến sĩ”
(BGĐT) - Năm nay, đội ngũ cán bộ và nhân viên y tế đón lễ kỷ niệm 65 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27-2 trong bối cảnh dịch bệnh viêm phổi cấp đang hoành hành ở quốc gia láng giềng Trung Quốc; còn ở trong nước, “cuộc chiến” chống dịch cũng diễn ra đầy cam go, căng thẳng. “Chống dịch như chống giặc”, chiến đấu đẩy lùi dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe người dân là sứ mệnh thiêng liêng của những người thầy thuốc. 
Bệnh viện Quân y 110: Xây dựng đội ngũ thầy thuốc quân y vừa “hồng”, vừa “chuyên”
(BGĐT) - Mục tiêu của Bệnh viện Quân y 110  trong năm mới  2020 là tạo bước đột phá về chuyên môn kỹ thuật, không ngừng nâng cao y đức, giáo dục nâng cao nhận thức cho cán bộ, y bác sĩ và duy trì nghiêm rèn luyện kỷ luật, nhất là vấn đề uống rượu, bia, ATGT… đáp ứng yêu cầu chăm sóc và bảo vệ sức khỏe ngày càng cao của người dân.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lại Thanh Sơn chúc Tết đội ngũ thầy thuốc tại các bệnh viện
(BGĐT) - Chiều ngày 24-1 (tức 30 Tết), đồng chí Lại Thanh Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đến thăm, chúc Tết tại Bệnh viện Ung Bướu tỉnh và Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Cùng đi có đại diện lãnh đạo Sở Y tế.
Bắc Giang có 2 lương y được trao tặng danh hiệu thầy thuốc đông y tiêu biểu toàn quốc
(BGĐT) - Ngày 17-12, Trung ương Hội Đông y Việt Nam tổ chức trao tặng danh hiệu thầy thuốc đông y tiêu biểu toàn quốc lần thứ II- 2019. 
Phát động “Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng”
Chiều 19-5, tại Vườn hoa Lý Tự Trọng (Hà Nội), Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức Lễ phát động “Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng” năm 2019 và cuộc thi “Đi bộ vì sức khỏe – Walk for your health”.
Hơn 1 nghìn người tham dự ngày hội Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác
(BGĐT) - Nhân dịp kỷ niệm 129 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19-5 (1890 - 2019), ngày 19-5, Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh và Hội thầy thuốc trẻ tỉnh tổ chức ngày hội “Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng” năm 2019 tại xã Đông Lỗ (Hiệp Hòa). 
CLB Thầy thuốc trẻ Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Bắc Giang: Tình nguyện nơi khó khăn
(BGĐT) - Với tấm lòng hướng về cộng đồng, Câu lạc bộ (CLB) Thầy thuốc trẻ Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Bắc Giang đã tổ chức hàng nghìn lượt khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí tại các vùng khó khăn.
Bác sĩ Đồng Xuân Sắc-người thầy thuốc tận tâm với nghề
Nhắc đến thạc sĩ, bác sĩ, thầy thuốc ưu tú Đồng Xuân Sắc (SN 1961), Trưởng Khoa Nhi, Bệnh viện Sản-Nhi Bắc Giang, nhiều người biết đến là bác sĩ giỏi chuyên môn, có nhiều đề tài nghiên cứu khoa học ứng dụng, được bệnh nhân và đồng nghiệp quý trọng, tin yêu.

Thu Hương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...