“Đánh” mạnh vào kinh tế
Cảm nhận chung là khi “đánh” vào kinh tế, lực lượng chức năng làm chặt, rõ ràng ý thức của người dân nâng lên, chuyện uống “thả phanh” đã giảm đi nhiều. Mong muốn chung của người dân là cần xử lý nghiêm, không để “đầu voi đuôi chuột”.
Theo Nghị định 100, chỉ cần có nồng độ cồn vượt mức 0, lái xe sẽ bị phạt. Mức phạt cao nhất với người đi xe đạp là 400.000 đến 600.000 đồng; xe máy 6 đến 8 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 22-24 tháng; ô-tô 30 đến 40 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 22-24 tháng.
Với quy định này, bất cứ phương tiện gì, dù là xe thô sơ, xe đạp, cứ lái xe có rượu, bia là xử phạt. Theo đó, những ngày đầu, lực lượng cảnh sát giao thông ra quân kiểm tra xử lý khá triệt để, nhiều vụ việc được báo chí phản ánh có tác dụng cảnh báo, phòng ngừa rõ rệt.
Đó là câu chuyện của một thanh niên ở Quảng Ninh ôm mặt khóc nức nở khi đi liên hoan về uống rượu, bia bị xử phạt hành chính 7 triệu đồng đồng thời bị tạm giữ phương tiện và giấy phép lái xe. Nhưng cùng đó cũng là câu chuyện của nhiều đồng chí cán bộ khi lái xe máy, ô-tô cá nhân sẵn sàng hợp tác, vui vẻ khi lực lượng chức năng đề nghị “thổi” mà không cần giới thiệu tên tuổi, chức danh; cũng không hề vi phạm. Là sự dè dặt, thận trọng của nhiều người dân khi tham dự liên hoan, tiệc tùng đã chủ động không lái xe, không uống rượu, bia. Là tâm sự của các y, bác sĩ khi những ngày qua, các vụ tai nạn giao thông liên quan tới rượu, bia khi vào cấp cứu tại bệnh viện đã giảm hẳn.
Có lẽ chưa một luật nào sau khi có hiệu lực được người dân quan tâm và “thuộc” ngay như Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia; đặc biệt là quy định về xử phạt. Và trên thực tế, rõ ràng nếu cứ xử lý nghiêm, xử lý triệt để, công bằng và khách quan thì có tác dụng rõ rệt, được đa số người dân đồng tình ủng hộ.
Báo chí vừa đưa tin ngoài xử phạt, Công an huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) còn đến từng gia đình tài xế để tuyên truyền, vận động và ký cam kết không uống rượu, bia và các chất kích thích khi tham gia giao thông. Đó là cách làm hay, cần nhân rộng bởi thể hiện sự nhân văn, trách nhiệm của lực lượng chức năng với các tài xế, giúp họ hiểu rõ hơn về mức xử phạt và tăng thêm trách nhiệm khi lái xe.
Nhiều người cho rằng, không chỉ là mức xử phạt tăng lên, việc tạm giữ phương tiện hay giấy phép lái xe cũng là lý do khiến nhiều tài xế ái ngại nếu vi phạm. Do đó, nếu cảnh sát giao thông tăng cường kiểm tra, xử lý, không để xảy ra tiêu cực khi thi hành nhiệm vụ thì chắc chắn việc vi phạm nồng độ cồn sẽ giảm và cũng hạn chế đi nhiều những vụ tai nạn giao thông do “ma men” gây ra.
Ý kiến bạn đọc (0)