Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

“Đánh” mạnh vào kinh tế

Cập nhật: 09:04 ngày 13/01/2020
(BGĐT) - Đã gần nửa tháng kể từ khi Nghị định số 100 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, đặc biệt việc xử nặng lái xe khi uống rượu, bia có hiệu lực, câu chuyện xem ra vẫn rất nóng.

Cảm nhận chung là khi “đánh” vào kinh tế, lực lượng chức năng làm chặt, rõ ràng ý thức của người dân nâng lên, chuyện uống “thả phanh” đã giảm đi nhiều. Mong muốn chung của người dân là cần xử lý nghiêm, không để “đầu voi đuôi chuột”.

Theo Nghị định 100, chỉ cần có nồng độ cồn vượt mức 0, lái xe sẽ bị phạt. Mức phạt cao nhất với người đi xe đạp là 400.000 đến 600.000 đồng; xe máy 6 đến 8 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 22-24 tháng; ô-tô 30 đến 40 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 22-24 tháng.

Với quy định này, bất cứ phương tiện gì, dù là xe thô sơ, xe đạp, cứ lái xe có rượu, bia là xử phạt. Theo đó, những ngày đầu, lực lượng cảnh sát giao thông ra quân kiểm tra xử lý khá triệt để, nhiều vụ việc được báo chí phản ánh có tác dụng cảnh báo, phòng ngừa rõ rệt.

Đó là câu chuyện của một thanh niên ở Quảng Ninh ôm mặt khóc nức nở khi đi liên hoan về uống rượu, bia bị xử phạt hành chính 7 triệu đồng đồng thời bị tạm giữ phương tiện và giấy phép lái xe. Nhưng cùng đó cũng là câu chuyện của nhiều đồng chí cán bộ khi lái xe máy, ô-tô cá nhân sẵn sàng hợp tác, vui vẻ khi lực lượng chức năng đề nghị “thổi” mà không cần giới thiệu tên tuổi, chức danh; cũng không hề vi phạm. Là sự dè dặt, thận trọng của nhiều người dân khi tham dự liên hoan, tiệc tùng đã chủ động không lái xe, không uống rượu, bia. Là tâm sự của các y, bác sĩ khi những ngày qua, các vụ tai nạn giao thông liên quan tới rượu, bia khi vào cấp cứu tại bệnh viện đã giảm hẳn.

Có lẽ chưa một luật nào sau khi có hiệu lực được người dân quan tâm và “thuộc” ngay như Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia; đặc biệt là quy định về xử phạt. Và trên thực tế, rõ ràng nếu cứ xử lý nghiêm, xử lý triệt để, công bằng và khách quan thì có tác dụng rõ rệt, được đa số người dân đồng tình ủng hộ.

Báo chí vừa đưa tin ngoài xử phạt, Công an huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) còn đến từng gia đình tài xế để tuyên truyền, vận động và ký cam kết không uống rượu, bia và các chất kích thích khi tham gia giao thông. Đó là cách làm hay, cần nhân rộng bởi thể hiện sự nhân văn, trách nhiệm của lực lượng chức năng với các tài xế, giúp họ hiểu rõ hơn về mức xử phạt và tăng thêm trách nhiệm khi lái xe. 

Nhiều người cho rằng, không chỉ là mức xử phạt tăng lên, việc tạm giữ phương tiện hay giấy phép lái xe cũng là lý do khiến nhiều tài xế ái ngại nếu vi phạm. Do đó, nếu cảnh sát giao thông tăng cường kiểm tra, xử lý, không để xảy ra tiêu cực khi thi hành nhiệm vụ thì chắc chắn việc vi phạm nồng độ cồn sẽ giảm và cũng hạn chế đi nhiều những vụ tai nạn giao thông do “ma men” gây ra.

Để mọi nhà đều có Tết
(BGĐT)- Đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện, cái ăn, cái mặc không còn là nỗi lo của đông đảo người dân từ thành thị đến nông thôn. Nhưng vẫn còn đó những cảnh đời éo le, khốn khó do ốm đau, vận hạn, tàn tật, không có khả năng lao động. 
Đã cấm, phải chấp hành
(BGĐT) - Kể từ ngày đầu năm mới 2020 đến nay, đi đến đâu cũng thấy mọi người bàn luận chuyện lái xe uống rượu, bia sẽ bị xử phạt rất nặng. Thực tế có người trước khi điều khiển xe máy uống một ly rượu hoặc một lon bia đã bị phạt mất cả tháng lương.
Chưa Tết... pháo đã nổ
(BGĐT) - Những ngày gần đây, lực lượng chức năng liên tiếp phát hiện, bắt giữ nhiều vụ vận chuyển, buôn bán pháo nổ với số lượng lớn. Ở một số địa phương, lợi dụng trời tối, nơi vắng vẻ, thi thoảng lại có đối tượng lén lút đốt pháo. Nếu không có biện pháp đấu tranh quyết liệt, đồng bộ, nguy cơ bùng phát tình trạng buôn bán, đốt pháo dịp Tết là khó tránh khỏi.
Dịch tả lợn châu Phi rình rập trở lại
(BGĐT) - T heo báo cáo của Sở Nông nghiệp và PTNT, tính đến ngày 3-1, toàn tỉnh có 229 xã, phường, thị trấn sau 30 ngày không phát sinh lợn ốm chết do dịch tả lợn châu Phi. Như vậy có thể nhận định dịch tả lợn châu Phi đã được khống chế trên phạm vi toàn tỉnh Bắc Giang. Đây là cơ sở, điều kiện để khôi phục và phát triển ngành chăn nuôi lợn, vốn là thế mạnh của tỉnh.
Ngăn ngừa bốn loại tội phạm nổi cộm
(BGĐT) - Trong năm qua, các cấp, ngành, lực lượng công an cả nước đã đẩy mạnh các biện pháp phòng, chống tội phạm, thu được nhiều kết quả tích cực. Qua đấu tranh, trấn áp cho thấy bốn loại tội phạm nổi cộm là trộm cắp, ma túy, kinh tế và môi trường.
Hành động ngay từ ngày đầu, tháng đầu
(BGĐT) - Hai ngày cuối năm cũ, Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến với các địa phương để hôm qua - ngày đầu tiên của năm mới, Thủ tướng ký Nghị quyết 01 và 02 về thực hiện các nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2020 với yêu cầu các địa phương có chương trình hành động ngay, không để "nước đến chân mới nhảy và việc hôm nay để ngày mai".
Bảo Châu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...