Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 31 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đã cấm, phải chấp hành

Cập nhật: 09:23 ngày 09/01/2020
(BGĐT) - Kể từ ngày đầu năm mới 2020 đến nay, đi đến đâu cũng thấy mọi người bàn luận chuyện lái xe uống rượu, bia sẽ bị xử phạt rất nặng. Thực tế có người trước khi điều khiển xe máy uống một ly rượu hoặc một lon bia đã bị phạt mất cả tháng lương.

Có trường hợp chấp nhận bỏ xe máy chạy tháo thân, vì biết số tiền phạt lỗi nồng độ cồn vượt mức cho phép nhiều hơn cả giá trị chiếc xe. Đáng chú ý, có một số người lo lắng khi thấy thông tin cho rằng ăn hoa quả, uống nước có ga cũng làm cho nồng độ cồn trong máu tăng quá mức quy định. 

Cùng đó, mức xử phạt vi phạm theo Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và Nghị định 100 của Chính phủ rất cao, vì thế đã xuất hiện tình trạng chống đối, trốn tránh, thậm chí có đối tượng còn tấn công cả lực lượng thi hành công vụ.

Được biết, sau một tuần Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia có hiệu lực, trên phạm vi cả nước, lực lượng chức năng đã kiểm tra, xử lý hàng nghìn trường hợp người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm về nồng độ cồn. Trong số đó chưa có trường hợp nào ăn hoa quả, uống nước có ga bị xử phạt. Con số này giải tỏa nỗi lo của nhiều người trước tin đồn ăn trái cây cũng bị phạt.

Trước sự vào cuộc mạnh mẽ của cấp ủy, chính quyền và quá trình thực thi pháp luật nghiêm minh của lực lượng chức năng, tình trạng người điều khiển phương tiện giao thông có sử dụng rượu, bia đã giảm hẳn. Nhiều nhà hàng trước đây thực khách nhộn nhịp nay đã thưa thớt. Tình trạng uống rượu, bia trong giờ và buổi trưa của ngày làm việc trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cơ bản chấm dứt. 

Nhiều cuộc liên hoan, gặp mặt, đám hiếu, hỷ… đã hạn chế sử dụng đồ uống có cồn. Với mức xử phạt rất nặng, nhiều người đã và đang dần thay đổi nếp quen nhậu nhẹt, chí ít đã thấy ngán ngại khi lái xe mà trong người có rượu, bia. Bước đầu số vụ tai nạn giao thông do rượu đã giảm. 

Điều đó chứng tỏ Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia đã từng bước đi vào cuộc sống, đã có tác dụng, hiệu quả trong đời sống xã hội, được đông đảo nhân dân đồng tình ủng hộ.

Tuy nhiên, vẫn còn những băn khoăn cho rằng, nếu làm theo kiểu đầu voi, đuôi chuột e rằng nay mai Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia cũng chẳng khác Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, tức có luật nhưng chẳng xử lý được mấy người vi phạm? Rồi phong tục, tập quán, lễ tết, hội hè đình đám, khánh tiết, ngoại giao… cuộc vui nào xưa nay cũng phải có rượu. Cùng đó là những suy diễn theo hướng tiêu cực về câu chữ trong luật và theo kiểu ăn trái cây… cũng bị phạt.

Khắc phục tình trạng trên đòi hỏi các cơ quan có trách nhiệm thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm minh; mỗi công dân nêu cao ý thức chấp hành để pháp luật thực sự đi vào cuộc sống.

Chưa Tết... pháo đã nổ
(BGĐT) - Những ngày gần đây, lực lượng chức năng liên tiếp phát hiện, bắt giữ nhiều vụ vận chuyển, buôn bán pháo nổ với số lượng lớn. Ở một số địa phương, lợi dụng trời tối, nơi vắng vẻ, thi thoảng lại có đối tượng lén lút đốt pháo. Nếu không có biện pháp đấu tranh quyết liệt, đồng bộ, nguy cơ bùng phát tình trạng buôn bán, đốt pháo dịp Tết là khó tránh khỏi.
Dịch tả lợn châu Phi rình rập trở lại
(BGĐT) - T heo báo cáo của Sở Nông nghiệp và PTNT, tính đến ngày 3-1, toàn tỉnh có 229 xã, phường, thị trấn sau 30 ngày không phát sinh lợn ốm chết do dịch tả lợn châu Phi. Như vậy có thể nhận định dịch tả lợn châu Phi đã được khống chế trên phạm vi toàn tỉnh Bắc Giang. Đây là cơ sở, điều kiện để khôi phục và phát triển ngành chăn nuôi lợn, vốn là thế mạnh của tỉnh.
Ngăn ngừa bốn loại tội phạm nổi cộm
(BGĐT) - Trong năm qua, các cấp, ngành, lực lượng công an cả nước đã đẩy mạnh các biện pháp phòng, chống tội phạm, thu được nhiều kết quả tích cực. Qua đấu tranh, trấn áp cho thấy bốn loại tội phạm nổi cộm là trộm cắp, ma túy, kinh tế và môi trường.
Hành động ngay từ ngày đầu, tháng đầu
(BGĐT) - Hai ngày cuối năm cũ, Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến với các địa phương để hôm qua - ngày đầu tiên của năm mới, Thủ tướng ký Nghị quyết 01 và 02 về thực hiện các nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2020 với yêu cầu các địa phương có chương trình hành động ngay, không để "nước đến chân mới nhảy và việc hôm nay để ngày mai".

Hạnh Ngân

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...