Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang đủ thịt lợn ăn tết

Cập nhật: 08:41 ngày 27/12/2019
(BGĐT) - Trước thông tin Tết này sẽ thiếu thịt lợn, giá tăng cao, phát biểu tại hội nghị tổng kết của ngành Nông nghiệp, Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái khẳng định: Tết này Bắc Giang sẽ cung ứng khoảng 35 nghìn tấn thịt lợn cho thị trường trong tỉnh và các tỉnh lân cận; sẽ không có chuyện thiếu thịt lợn ở Bắc Giang.

Có lẽ chưa bao giờ giá thịt lợn lại tăng cao như hiện nay. Theo thị trường, giá lợn hơi hiện ở mức 75.000- 85.000 đồng/kg, có nơi lên đến 90.000 đồng/kg. Trong khi đó, giá thịt lợn thành phẩm dao động từ 150.000-160.000 đồng/kg. 

Tại một số chợ dân sinh, sườn non loại 1 đã được bán với giá 250.000 đồng/kg từ nhiều ngày qua, cao tương đương với giá thịt bò. Nhiều tiểu thương dự báo nếu các chủ trang trại không “tung” hàng thì gần Tết giá tăng là điều không tránh khỏi.

Là một trong những tỉnh, TP có tỷ lệ đàn lợn lớn nhất cả nước, tham luận tại hội nghị trực tuyến của ngành Nông nghiệp, Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái thông tin: Bắc Giang đã làm tốt công tác phòng, chống dịch tả lợn châu Phi, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, do đó nhiều ngày qua, hàng chục xã trong tỉnh không có lợn chết. Hiện đàn lợn nái bảo đảm nguồn lợn giống phục vụ tái đàn và tỉnh chỉ đạo chỉ tái đàn ở nơi đủ điều kiện. 

Riêng dịp Tết này, Bắc Giang có khoảng 300 nghìn đầu lợn đủ tiêu chuẩn xuất chuồng, tương đương 35 nghìn tấn thịt cung cấp cho thị trường. Trong đó, 40% cung cấp cho người dân trong tỉnh, còn lại là các thị trường lân cận như Hà Nội, Bắc Ninh, Thái Nguyên.

Như vậy, không có chuyện Bắc Giang thiếu thịt lợn dịp Tết. Còn ở toàn quốc, tại hội nghị này, theo Thủ tướng Chính phủ, tuy chúng ta thiệt hại khoảng hơn 342.000 tấn thịt lợn nhưng các sản phẩm chăn nuôi khác đều tăng mạnh. 

Hiện chúng ta vẫn giữ được khoảng 25 triệu con lợn, đủ nguồn cung đáp ứng nhu cầu, “chứ không có chuyện thiếu thịt lợn”- Thủ tướng nhấn mạnh.

Đúng là giá thịt lợn tăng những ngày qua đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân, nhất là người lao động có thu nhập thấp. Tuy nhiên, người dân cũng cần cảnh giác với những thông tin thất thiệt, “tung hỏa mù” rằng sẽ không còn thịt lợn ăn Tết để làm nhũng nhiễu và tiếp tục đẩy giá trên thị trường.

Lợn vẫn còn, không thiếu. Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ vừa có Chỉ thị yêu cầu Bộ Nông nghiệp và PTNT có kịch bản, giải pháp ổn định giá cả, cung cầu thịt lợn trong dịp Tết sắp tới.

Cùng với sự chỉ đạo của Chính phủ, khi giá lợn tăng cao, người dân vẫn còn nhiều giải pháp khác như chuyển sang ăn thịt gia cầm, cá, bò… và quan trọng hơn, rất cần thắt chặt chi tiêu, tránh lãng phí, đặc biệt trong dịp Tết này.

Hồng Sương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...