Thứ ba, 16/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 26 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Theo dòng sự kiện
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Khai tử hóa đơn giấy

Cập nhật: 09:09 ngày 19/12/2019
(BGĐT) - Công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ, việc chuyển đổi từ giao dịch sử dụng hóa đơn giấy sang hóa đơn điện tử là yêu cầu tất yếu của hệ thống thương mại hiện đại, minh bạch. Hóa đơn điện tử là giải pháp mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp và các nhà quản lý.

Thống kê của cơ quan chức năng cho thấy, với việc sử dụng hóa đơn điện tử, ngành điện tiết kiệm hơn 3 tỷ đồng/tháng, khoảng 36 tỷ/ năm. Hiện ngành điện, viễn thông, các cơ sở bán lẻ đã sử dụng và phát hành hóa đơn điện tử. Đối với các doanh nghiệp nói chung, việc sử dụng hóa đơn điện tử giúp tiết kiệm thời gian, không cần chờ đợi nhận được hóa đơn theo đường bưu điện như cách làm truyền thống, không lo tình trạng bị thất lạc hóa đơn trong khi chờ chuyển phát. 

Mặt khác, giảm chi phí giấy in, chuyển hóa đơn cho khách hàng và giảm thời gian tìm kiếm hóa đơn. Thuận lợi hơn trong việc hạch toán, kế toán và quá trình đối chiếu dữ liệu; đồng thời nâng cao uy tín trong hoạt động kinh doanh, thông qua việc người mua có thể xác minh tính đúng đắn, hợp pháp của hóa đơn thông qua mã xác thực.

Cùng đó, không phải đăng ký mẫu hóa đơn điện tử, không phải gửi báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn đến cơ quan thuế do phần mềm tạo hóa đơn điện tử cho phép tự xác định số lượng hóa đơn điện tử sử dụng. Đây là nội dung khác biệt so với việc sử dụng hóa đơn đặt in, hóa đơn tự in, thay cho việc doanh nghiệp phải gửi mẫu hóa đơn và hàng quý phải lập báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn đến cơ quan thuế.

Đối với cơ quan thuế, hóa đơn điện tử sẽ dần thay thế vị trí của hóa đơn giấy trong giao dịch mua bán hàng hóa, dịch vụ, công tác quản lý của cơ quan thuế được thực hiện theo hướng hiện đại hóa trên cơ sở áp dụng công nghệ thông tin để thu thập, tổng hợp, báo cáo dữ liệu. Ngoài ra còn hỗ trợ, phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra, hoàn thuế, phân tích rủi ro doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh. 

Mặc dù mang lại nhiều lợi ích song số lượng doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử vẫn còn ít. Nguyên nhân là do chưa đến thời hạn bắt buộc triển khai và tâm lý ngại thay đổi dẫn đến việc không sẵn sàng tiếp cận hóa đơn điện tử. Ngoài ra, một số doanh nghiệp còn lo ngại về vấn đề an toàn, bảo mật của hóa đơn điện tử khi thực hiện trên môi trường mạng.

Theo quy định chỉ còn chưa đầy 1 năm nữa các doanh nghiệp phải khai tử hóa đơn giấy để chuyển sang hóa đơn điện tử trong giao dịch và quản lý thu chi, phục vụ quản lý tài chính doanh nghiệp và chống thất thu thuế. Để tránh tình trạng “nước đến chân mới nhảy”, nhiều ý kiến đề xuất ngành chức năng cần đẩy mạnh tuyên truyền, tập huấn cho các doanh nghiệp, người kinh doanh về việc chuyển đổi sang hóa đơn điện tử, khuyến khích chuyển đổi sớm trước thời hạn, tránh tình trạng “ùn tắc” thủ tục hành chính vào cuối năm sau khi các doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh đồng loạt đăng ký chuyển đổi.

Thông điệp không lời
(BGĐT) - GS.Hoàng Chí Bảo đã quen thuộc với nhiều người về nói chuyện chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Hôm qua (17-12), tại hội nghị trực tuyến toàn quốc do Ban Tuyên giáo T.Ư tổ chức, nhiều câu chuyện về Bác do GS Hoàng Chí Bảo kể khiến chúng ta cảm động, ngẫm ngợi, nhất là chuyện “thông điệp không lời” vẫn như còn nguyên tính thời sự.
Gỡ “điểm nghẽn” cho “tam nông”
(BGĐT) - Tháo gỡ vướng mắc, liên kết 6 nhà, kiến tạo chuỗi giá trị nông sản” là vấn đề mà Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương cần tập trung giải quyết, khắc phục những “điểm nghẽn” trong “tam nông” (nông nghiệp, nông thôn, nông dân) hiện nay.
“Dạy chữ” gắn với “dạy người”
(BGĐT) - Một trong những nội dung quan trọng mà Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo tại Chỉ thị số 31/CT-TTg về tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên, đó là “dạy chữ” phải đi đôi với “dạy người”.
“Hội chứng đám đông”
(BGĐT) - Trong khi cơ quan công an đang xác minh nhóm người “ăn xin mặt đen” với những biểu hiện kỳ quặc gây hoang mang dư luận thì mạng xã hội xuất hiện hình ảnh “người mặc đồ đen” phiên bản nhái. Dù với mục đích gì song đó là điều nguy hiểm cho chính họ, vi phạm pháp luật.
“Từ mẫu” ở đâu?
(BGĐT) - Không thể tin nổi, một bệnh viện lớn ở Thủ đô, có bề dày hơn 119 năm lại làm một việc không có “y” mà cũng chả có “đức”, đó là gian lận khi làm xét nghiệm HIV và viêm gan B. Tất cả đang diễn ra tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn (Hà Nội).
Xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh
(BGĐT) - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Dương Văn Thái vừa ký ban hành Chỉ thị về tăng cường xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Đây là vấn đề liên quan đến mỗi người, mỗi nhà cần chung tay hành động vì sự yên vui, tiến bộ của cộng đồng xã hội.
Đòi hỏi cao hơn về chất lượng nông sản
(BGĐT) - Cùng vào dịp Hội chợ cam, bưởi và các sản phẩm đặc trưng huyện Lục Ngạn năm 2019, hơn 1 tấn trái cây và nông sản tiêu biểu của Bắc Giang đã có mặt tại siêu thị Thành Công (Hà Nội) để cung ứng cho người tiêu dùng Thủ đô. Chiếm lĩnh thị trường bằng sản phẩm chất lượng cao là xu hướng tất yếu cho nông sản Bắc Giang.
Trần Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...