“Dạy chữ” gắn với “dạy người”
Thực tế trong những năm qua, công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên đã đạt được những kết quả tích cực; tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận học sinh, sinh viên chưa có ý thức học tập tốt, có biểu hiện lệch chuẩn về đạo đức, lối sống; tình trạng bạo lực học đường, tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật vẫn còn diễn ra.
Nguyên nhân của tình trạng này có nhiều song cơ bản nhất là sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình, xã hội còn thiếu đồng bộ, chặt chẽ.
Có thể nói, chương trình học chính khóa quá nặng, thiên về kiến thức cơ bản, kiểm tra lấy điểm mà không dành nhiều thời gian cho việc dạy kỹ năng sống, đạo đức trong nhà trường.
Với gia đình thì nhiều cha mẹ, người lớn sống thiếu gương mẫu dẫn đến việc khó bảo ban, làm gương cho con em mình.
Chưa kể đến mặt trái của nền kinh tế thị trường; hành vi bạo lực xuất hiện ngày càng nhiều trong đời sống xã hội, trên phim ảnh, internet, sách báo... đã tác động trực tiếp đến sự hình thành nhân cách, đạo đức, lối sống của học sinh, sinh viên.
Để hình thành nhân cách, lối sống đẹp cho học sinh, sinh viên rất cần sự thay đổi trong nhận thức và hành động về “dạy người”, bên cạnh việc “dạy chữ’ đã và đang làm. Đó cũng không thể là chuyện ngày một, ngày hai mà là việc thường xuyên, đặc biệt ở nhà trường và gia đình, từ những việc nhỏ nhất.
Ngành Giáo dục đang triển khai cuộc vận động “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Thân thiện ở đây không phải là trường phải to, khẩu hiệu phải lớn mà nhiều trường gây được thiện cảm với phụ huynh, học sinh từ việc nhỏ.
Đơn cử như một trường tiểu học ở Hà Nội từ nhiều năm nay duy trì việc lãnh đạo nhà trường hằng ngày đón học sinh từ cổng, tươi cười chào bố mẹ và các em ngay từ phút đầu tiên tới trường.
Có trường thay đổi phương pháp khen thưởng, kỷ luật, hạn chế kỷ luật học sinh bằng cách “bêu” các em trước cờ…
Cách làm này ngày qua ngày gieo cho học sinh sự phấn chấn, vui vẻ, không bị áp lực, thực sự mỗi ngày đến trường là một ngày vui.
Trong mỗi gia đình, nhiều gia đình “dạy người” cho con em mình từ những điều bình dị như đội mũ bảo hiểm khi đi ra đường, lễ phép với ông bà, không nói tục chửi bậy, nhặt được của rơi tìm người trả lại, không đánh nhau với bạn, biết yêu thương, chia sẻ với người kém may mắn… Những việc làm đó nếu lặp đi lặp lại sẽ tạo thành thói quen, hình thành lối sống nhân văn, tích cực và tốt đẹp hơn cho con trẻ.
Nhân cách mỗi người hình thành từ những điều bình dị hằng ngày. Vậy nên cả “dạy chữ” và “dạy người” đều quan trọng và rất cần thực hiện từ những điều nhỏ nhất, liên tục mỗi ngày.
Hồng Tâm
Ý kiến bạn đọc (0)