Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bảo đảm cung cầu thực phẩm dịp Tết

Cập nhật: 10:20 ngày 06/12/2019
(BGĐT) - Giá thịt lợn thời gian qua tăng phi mã, liên tục cán kỷ lục mới, trong khi nhu cầu thực phẩm vào mùa cưới và dịp Tết tăng mạnh. Làm gì để bảo đảm cung cầu thực phẩm nói chung, thịt lợn nói riêng trong dịp Tết là vấn đề đặt ra.

Có thể thấy chưa bao giờ ngành chăn nuôi phải đối mặt với một loại dịch có tác hại ghê gớm như dịch tả lợn Châu Phi. Theo số liệu của ngành chức năng, sau gần 1 năm bùng phát, đến nay, cả nước đã tiêu hủy hơn 5,8 triệu con lợn với tổng trọng lượng khoảng 335 nghìn tấn, bằng khoảng 8,8% tổng trọng lượng lợn của cả nước – đó là một thiệt hại rất lớn.

Bắc Giang là một trong những tỉnh có tổng đàn lợn lớn nhất cả nước và cũng bị thiệt hại nặng nề do bệnh dịch tả lợn châu Phi. Bằng sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, hiện bệnh dịch đã được kiểm soát, ở tất cả các xã hầu như không còn lợn chết vì bệnh dịch, đây là một tín hiệu vui.

Được biết, với tổng số đàn lợn hiện có sẽ đáp ứng nhu cầu thịt lợn của người tiêu dùng trong tỉnh. Tuy nhiên, dịp cuối năm giá lợn hơi ở các tỉnh, thành phố có xu hướng tăng đột biến, đạt mức giá kỷ lục từ 73.000 – 75.000 đồng/kg, cá biệt có nơi cán mốc gần 80.000 đồng/kg. Theo quy luật thị trường, giá lợn hơi trên địa bàn tỉnh cũng tăng mạnh. Trong khi đó, vào dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, nhu cầu sử dụng thịt lợn tăng, và thịt lợn thường chiếm 60-70% trong cơ cấu bữa ăn của người dân.

Làm gì bảo đảm cung cầu thịt lợn cũng như các loại thực phẩm khác đang là bài toán đặt ra với chính quyền và ngành chức năng trong tỉnh.

Trước hết cần không được chủ quan, lơ là công tác kiểm tra, kiểm soát bệnh dịch tả châu Phi và các dịch bệnh khác trên đàn gia súc, gia cầm, thủy sản. Người chăn nuôi cần tuân thủ chặt chẽ khuyến cáo của cơ quan về việc tái đàn lợn nhằm sớm có thịt lợn an toàn dịch bệnh, an toàn thực phẩm để cung ứng ra thị trường.

Từ bài học kinh nghiệm phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi cho thấy, để phát triển chăn nuôi bền vững cần từng bước thay đổi cơ cấu chăn nuôi theo hướng tập trung, ứng dụng công nghệ cao, an toàn sinh học.

Ngoài đàn lợn, Bắc Giang là tỉnh có tổng đàn gà lớn nhất cả nước, tổng đàn các loại gia súc ăn cỏ và sản lượng thủy sản khá lớn. Đây là lúc người chăn nuôi đẩy mạnh cung ứng các sản phẩm thịt gia súc ăn cỏ, gia cầm, trứng, cá ra thị trường để bù đắp thiếu hụt thịt lợn.

Cùng đó đẩy mạnh tuyên truyền để người tiêu dùng thay đổi thói quen sử dụng thực phẩm khác thay thịt lợn; sử dụng tiết kiệm, hiệu quả, tránh lãng phí thực phẩm trong các đám cỗ và dịp Tết.

Có ý kiến đề xuất nếu giá thịt lợn tiếp tục diễn biến bất thường, ngành chức năng có thể tham mưu với tỉnh chính sách về bình ổn giá thịt lợn vào dịp Tết.

Việt Nam có thể nhập khẩu thịt lợn cho Tết Nguyên đán 2020
Ngoài xem xét khả năng nhập khẩu thịt lợn chính ngạch, cơ quan quản lý khuyến khích người dân dùng sản phẩm thay thế và sử dụng thịt lợn đông lạnh.
Cung ứng khoảng 20 nghìn tấn thịt lợn dịp Tết
(BGĐT)- Những ngày gần đây, giá lợn hơi trên địa bàn Bắc Giang tiếp tục tăng mạnh, có thời điểm cán mốc 75 nghìn đồng/kg.
Không quá lo ngại nguồn cung thịt lợn những tháng cuối năm
Tổng lượng thực phẩm không bị xáo trộn bởi sản lượng các sản phẩm chăn nuôi khác đều tăng cùng nhiều giải pháp giải bài toán thiếu thịt lợn.
Giá thịt lợn tăng cao kỷ lục
Các chuyên gia dự báo, giá thịt lợn còn có khả năng tiếp tục tăng với lo ngại sẽ thiếu thịt lợn trong dịp cuối năm.
Giá thịt lợn tăng mạnh, kéo chỉ số giá tiêu dùng tháng 8 đi lên
Giá thịt lợn tăng do nguồn cung giảm là yếu tố chủ yếu làm chỉ số giá tiêu dùng tháng 8-2019 tăng 0,28% so với tháng trước.

Trần Anh


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...