Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 28 °C / 25 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Mua bằng niềm tin

Cập nhật: 12:02 ngày 08/11/2019
(BGĐT) - Chỉ cần ngồi nhà, kích vào trang bán hàng nào đó trên mạng, bạn có thể “mua cả thế giới”. Từ quần áo, giày dép, mỹ phẩm đến các loại thuốc, thực phẩm chức năng của Anh, Pháp, Mỹ, Nhật, Hàn…, cái gì cũng có. Chưa bao giờ việc mua bán hàng hóa của nước ngoài lại dễ đến thế, qua cái tên mỹ miều “hàng xách tay”. Tuy nhiên, chất lượng của nó ra sao lại là câu chuyện khác.

Hàng xách tay hiểu đơn giản là hàng công ty hay hàng chính hãng nào đó do cá nhân mua trực tiếp từ nước ngoài mang về Việt Nam qua đường hàng không. Chính vì thế mà đa phần sản phẩm đều không hướng dẫn sử dụng chính xác, nhiều khi không có hoá đơn, không chứng từ minh bạch.

Đấy là với những trang bán hàng có “mối” từ nước ngoài gửi về thật; còn đa phần, hàng nhập từ đâu, ai cung cấp, chất lượng ra sao, không ai biết, không ai bảo hành. Cái gì cũng không rõ như vậy nhưng trên thực tế, khá nhiều người ưa dùng hàng xách tay. Đơn giản bởi nó nó rẻ hơn hàng chính hãng và đôi khi là hàng mà thị trường Việt không có, thậm chí là tâm lý sính hàng ngoại của người tiêu dùng.

Một khi đã chấp nhận mua hàng xách tay đồng nghĩa với việc bạn chấp nhận với những rủi ro, hên xui. Nguy cơ mua phải hàng giả, hàng nhái rất cao vì không có giấy tờ, không có địa chỉ mua hàng, việc hàng giả trà trộn vào là điều dễ hiểu.

Một điều nữa, đó là khi mua phải hàng rởm, bạn cũng không biết phải kiện cáo ai vì ngay từ đầu cách mua này đã không tạo ra một giao kèo chắc chắc giữa người mua và người bán. Không những thế, bạn càng không được bảo đảm về việc bảo hành hàng hóa và các chế độ hậu mãi khác. Đơn cử như mặt hàng đồng hồ, hàng công nghệ, điện tử, nếu có hỏng hóc thì chi phí sửa chữa thay thế là rất cao. Lúc đó người bán sẽ lặn mất tăm hoặc phủi tay, thoái thác trách nhiệm và bạn ở lại chịu trận.

Có một điều vô lý là trong khi các nhà nhập khẩu chính hãng đều phải đăng ký chất lượng, nộp sản phẩm mẫu, giấy tờ liên quan để bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng thì hàng xách tay chả có giấy tờ gì cả, cứ thế vô tư lưu hành, giao dịch. Đương nhiên cũng không phải nộp thuế, Nhà nước mất một khoản thu.

Không sai khi nhiều người bảo chúng ta sống bằng niềm tin và mua bán, giao phó cả tiền bạc, thậm chí cả tính mạng của mình cho người khác qua mua bán đủ thể loại mặt hàng cũng bằng niềm tin. Chưa kể việc mua bán đó tạo ra tiền lệ xấu, thất thu ngân sách, mà phần rủi ro cho chúng ta- những người mua quá nhiều. Vậy có nên không, nếu chỉ vì nó mang tên hàng xách tay, hàng ngoại giá rẻ?.

Xử phạt người đăng tin “khống” về thịt lợn nhiễm sán trên mạng xã hội
Đăng tải hình ảnh kèm thông tin sai sự thật về thịt lợn nhiễm sán trên tài khoản facebook cá nhân, một người trú tại huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng, bị cơ quan chức năng xử phạt 10 triệu đồng.
Chuẩn mực, trách nhiệm trên mạng xã hội
(BGĐT) - Từ 1-1-2019, Bộ quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo có hiệu lực. Nội dung Bộ quy tắc này nhằm cụ thể hóa Điều 5 trong 10 điều quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam.
Chuyên gia cảnh báo về “chất nhờn ma quái” slime bán tràn lan trên mạng xã hội
Hiện nay trên mạng xã hội xuất hiện một loại đồ chơi dưới hình dạng chất nhờn có tên gọi slime, được nhiều người tìm mua. Thậm chí nhiều hội nhóm, diễn đàn về chất này cũng tạo được sự quan tâm của nhiều người.
Làm thế nào để tránh bị lừa đảo tài chính trên mạng?
Bằng cách tạo ra các trang web giả mạo ngân hàng hoặc các trang mua sắm, tin tặc có thể đánh cắp thông tin nhạy cảm như tên, mật khẩu, địa chỉ email, số điện thoại, số thẻ tín dụng và mã PIN.
Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội
(BGĐT) - Sự bùng nổ của mạng xã hội bên cạnh mặt tích cực chia sẻ, lan tỏa những thông tin hữu ích thì cũng có nhiều thông tin giả, sai, xấu, độc hại, xúc phạm danh dự cá nhân, tổ chức, gây thiệt hại về kinh tế, bức xúc trong nhân dân. Cần xây dựng quy tắc chuẩn mực đạo đức về hành vi, ứng xử trên mạng xã hội. 
 
Đi "chợ" trên mạng
(BGĐT) - Dù ngồi nhà lướt web, đang đi tàu, xe hay ở công sở, nhiều người vẫn có thể mua món hàng yêu thích chỉ bằng một cú kích chuột. Đi chợ trên mạng giúp các bà nội trợ tiết kiệm thời gian nhưng cũng tiềm ẩn rủi ro.

Thu Hương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...