Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 29 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Từ sông Đà đến sông Thương

Cập nhật: 10:11 ngày 31/10/2019
(BGĐT) - Những ngày qua, người dân Thủ đô Hà Nội không khỏi lo lắng khi nguồn nước sinh hoạt bị ô nhiễm bởi chất thải nguy hại do một số đối tượng đổ xuống đầu nguồn sông Đà. 

Cũng may mức độ ô nhiễm nước chưa ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân. Qua đây đặt ra nhiều vấn đề về quản lý chất lượng nguồn nước sinh hoạt phải bảo đảm nghiêm ngặt. Bởi chỉ sơ sểnh là kẻ xấu vô tình hay hữu ý có thể đầu độc nguồn nước sinh hoạt bất cứ lúc nào. Khi ấy tính mạng của hàng triệu người dùng nước ô nhiễm sẽ bị đe dọa. Điều đó xảy ra sẽ là đại thảm họa.

Nguồn nước sinh hoạt của người dân Hà Nội được lấy từ thượng nguồn sông Đà. Nơi đây có hàng trăm dòng suối lớn, nhỏ len lỏi chảy qua vùng rừng núi Tây Bắc rộng lớn sau đó đổ nước vào sông Đà. Do đó chỉ một dòng suối bị đầu độc là cả dòng sông Đà bị ảnh hưởng. Vì thế việc bảo vệ an toàn nguồn nước thượng nguồn không đơn giản.

Hiện nay người dân TP Bắc Giang cũng chủ yếu sử dụng nước sinh hoạt được lấy từ thượng nguồn sông Thương. Tuy chưa bị sự cố “khủng hoảng” nước sạch như ở Hà Nội nhưng nhiều người không khỏi băn khoăn. Ngẫm ngợi thấy những băn khoăn, lo lắng của người dùng nước là có cơ sở. Vì sản xuất công, nông nghiệp phát triển mạnh mẽ, công xưởng, nhà máy ngày càng nhiều. Theo đó, chất thải nguy hại cũng không ít. 

Thực tế tình trạng đổ trộm phế thải độc hại ra môi trường, sông suối đã diễn ra ở một số địa phương. Bên cạnh đó là việc lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật, phân bón hóa học trong sản xuất nông nghiệp gây ô nhiễm nguồn nước tự nhiên. Đặc biệt là rác thải, nước thải độc hại từ khu dân cư, khu đô thị chưa được xử lý đổ ra sông Thương làm ảnh hưởng nghiêm trọng chất lượng nguồn nước mặt. Vào thời điểm có dịch bệnh trên đàn vật nuôi, sông Thương còn là nơi chứa vô số xác gia súc, gia cầm.

Trong bối cảnh đó, người dân Bắc Giang rất phấn khởi khi Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng nước DNP- Bắc Giang đưa vào vận hành nhà máy nước sạch tại xã Hương Sơn (Lạng Giang). Nguồn nước thô cung cấp cho nhà máy này lấy từ hồ Cấm Sơn, nơi có nguồn nước tự nhiên trữ lượng lớn, chất lượng ổn định, ít rủi ro ô nhiễm. Tuy nhiên, chưa thể hoàn toàn yên tâm, bởi rất có thể một ngày nào đó hồ Cấm Sơn lại bị đầu độc tương tự như hồ Đầm Bài ở Hòa Bình.

Nước sạch không thể thiếu đối với con người. Bảo vệ an toàn nguồn nước chính là bảo đảm sức khỏe cho mỗi người dân. Qua sự cố nước sạch ở Hà Nội, các cơ quan có trách nhiệm ở tỉnh ta cần tăng cường các biện pháp phòng ngừa, tránh để “mất bò mới lo làm chuồng”, khi ấy hậu quả sẽ là khôn lường.

Công ty cổ phần Đầu tư nước sạch sông Đà xin lỗi người dân bị ảnh hưởng của sự cố
Liên quan đến sự cố tràn dầu thải vào nguồn nước sản xuất của Nhà máy nước sông Đà, ngày 25-10, Công ty cổ phần Đầu tư nước sạch sông Đà chính thức phát đi thông cáo về việc hoàn tất khắc phục sự cố bảo đảm đủ điều kiện cung cấp nước sạch trở lại cho người dân.
Gần 9 tấn dầu thải đổ vào nguồn nước sông Đà
Lý Đình Vũ (37 tuổi, quê Bắc Ninh) thỏa thuận xử lý 9 tấn dầu thải của Công ty Gốm sứ Thanh Hà, nhưng đã mang đổ xuống nguồn nước sông Đà. 
Bất ngờ quy trình công ty gốm sứ tuồn dầu thải gây ô nhiễm nước sông Đà
Tháng 9-2019, Lý Đình Vũ gọi điện cho bà Nguyễn Thị Huyền Trang (Công ty cổ phần Gốm sứ Thanh Hà) đề xuất thu gom, xử lý dầu thải của công ty và được bà Trang đồng ý.
Hà Nội: Công bố kết quả kiểm tra chất lượng nước sạch của Nhà máy nước sông Đà
Ngày 20-10, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội cho biết: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội, ngày 19-10-2019, Sở Y tế Hà Nội tiếp tục chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội trực tiếp lấy mẫu nước tại các vị trí theo hệ thống cung cấp và phối hợp Viện Công nghệ Môi trường (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) tiến hành phân tích mẫu nước.
Dầu bẩn đổ vào nước sạch sông Đà được dùng để... bẫy chuột!
Sáng 19-10, ông Nguyễn Đức Truyền - Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Công ty cổ phần Gốm sứ Thanh Hà (thị xã Phú Thọ, Phú Thọ) đã xác nhận thông tin nguồn dầu thải trong vụ việc là của công ty mình.
Vụ nước sạch sông Đà: Triệu tập con gái chủ nguồn thải
Theo ông Nguyễn Đức Truyền - Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Công ty cổ phần Gốm sứ Thanh Hà (thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ) - con gái ông là bà Nguyễn Thị Huyền Trang (SN 1988) đã bị Công an Hòa Bình mời lên làm việc liên quan vụ xả thải vào nguồn nước cấp cho Nhà máy nước sạch sông Đà.

Ngân Giang

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...