Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Những giấc mộng không thành

Cập nhật: 08:23 ngày 29/10/2019
(BGĐT) - 39 thi thể được cho là người nhập cư được phát hiện trong thùng container ở Anh đang là sự kiện gây rúng động dư luận mấy ngày qua. Càng rúng động và đau xót hơn khi trong số đó có nạn nhân nghi là người Việt Nam. Dù là người mang quốc tịch nào, đến từ đâu thì mọi giấc mộng đổi đời về kinh tế của họ đã khép lại, bên trong chiếc container lạnh cóng.

Thông tin ban đầu cảnh sát đưa ra 39 nạn nhân xấu số đó mang hộ chiếu Trung Quốc. Tuy nhiên, từng ngày, từng ngày, số gia đình ở các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh báo có người thân mất tích khi trên đường sang châu Âu và Anh trùng vào thời điểm chiếc container bị phát hiện cứ lớn dần. 

Ban đầu là một gia đình, sau là 12 và đến hết chiều ngày 27-10, 24 gia đình ở Nghệ An, Hà Tĩnh đã trình báo con của họ mất tích. Công an hai tỉnh đã tới nhà các gia đình có con mất tích lấy mẫu tóc, móng tay của bố, mẹ để xác định họ có thuộc danh sách 39 thi thể trong container ở Anh hay không.

Bên hành lang Quốc hội sáng 28-10, Thứ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, nhà chức trách Anh đã chuyển 4 hồ sơ liên quan đến vụ 39 người tử vong trong xe container cho cơ quan chức năng Việt Nam, để "chắp nối thông tin, xác minh nhân thân nạn nhân". Các hồ sơ này đã được Bộ Công an Việt Nam tiếp nhận.

Chưa thể khẳng định những nạn nhân tử vong trong container có phải là người Việt Nam hay không bởi cảnh sát hai nước đang phối hợp điều tra xác minh nhưng dù họ là công dân của nước nào thì cũng quá đau xót. Trong số 39 người đó, có người còn đang rất trẻ; những người Việt bị mất tích mà gia đình họ trình báo đa phần còn rất trẻ, nhiều người tốt nghiệp cả đại học, có nghề nghiệp, cớ gì họ lại chọn con đường nhập cảnh trái phép, may rủi với chính cuộc sống của mình?

Một gia đình ở Hà Tĩnh báo có con bị mất tích cho biết, họ phải bỏ ra gần một tỷ đồng để con họ được đưa sang Anh làm việc với lời hứa có thu nhập cao. Tuy nhiên, điều bất trắc hơn cả là dù với số tiền bỏ ra khá lớn song không hề có hợp đồng nào soạn ra, chủ yếu theo diện liên hệ với người quen. Và từ hôm có tin 39 thi thể bị phát hiện, họ cũng không liên lạc được với “người quen”, người chịu trách nhiệm đưa con em họ đi.

Trong khi nhà nước có chính sách xuất khẩu lao động, bảo hộ công dân một cách hợp pháp thì không ít gia đình, vì nhiều lý do lại chọn con đường nhập cảnh trái phép. Mưu cầu có việc làm, có thu nhập cao ở nước ngoài là điều chính đáng và họ xứng đáng được hưởng điều đó. Song có thể do thiếu hiểu biết, do nôn nóng, họ trở thành nạn nhân của bọn buôn người và nạn nhân của chính họ.

Hy vọng sẽ không còn những chuyến container nào như thế, từ sau thảm kịch này. Và dù họ là ai, họ đến từ đâu, cũng đều quá xót xa cho giấc mộng không thành này.

Vụ phát hiện 39 thi thể người nhập cư vào Anh: Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an xác minh, báo cáo trước ngày 5-11
Ngày 26-10, Văn phòng Chính phủ đã ra văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về vụ phát hiện 39 thi thể người nhập cư vào Anh có thể có nạn nhân là người Việt Nam.
Vụ 39 thi thể trong xe container ở Anh: Thủ tướng Boris Johnson ký sổ tang chia buồn
Ngày 28-10, Thủ tướng Anh Boris Johnson ký sổ tang bày tỏ sự thương tiếc 39 nạn nhân được phát hiện thiệt mạng trong chiếc xe công-ten-nơ tại Khu công nghiệp Waterglade ở thị trấn Grays, hạt Essex, cách thủ đô London 32 km về phía Đông hôm 23-10.
Vụ 39 thi thể trong xe tải ở Anh: Đối tượng bị bắt giữ tại Ireland là đầu mối điều tra quan trọng
Trong thông báo mới nhất liên quan đến cái chết của 39 người trong chiếc xe công-ten-nơ đông lạnh tại Anh gần 1 tuần qua, cảnh sát hạt Essex, miền Đông Nam nước Anh cho biết một đối tượng nam giới bị bắt giữ tại cảng Dublin của Bắc Ireland hôm 26-10 là đầu mối điều tra quan trọng trong cuộc điều tra vụ việc này.
Vụ 39 người chết trong container: Anh mới gửi 4 hồ sơ sang Việt Nam
“Những nội dung Thủ tướng chỉ đạo thì Bộ Ngoại giao đang làm. Anh mới gửi hồ sơ sang Việt Nam chắp nối thông tin”.
Vụ 39 người chết trong xe container ở Anh: Công an lấy mẫu ADN của những gia đình có con mất tích
Liên quan đến vụ 39 người chết trong xe container ở Anh, sáng 27-10, cơ quan chức năng của Bộ Công an đã đến những nhà có con mất tích lấy mẫu ADN.

Bảo Sương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...