Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nước bẩn

Cập nhật: 08:24 ngày 17/10/2019
(BGĐT) - Cả tuần qua, người dân Thủ đô ngoài nỗi lo phấp phỏng về ô nhiễm không khí còn thêm nỗi lo về nguồn nước. Không hiểu sao, ở nhiều quận, nước máy có mùi khét và hắc như khói đốt đồ nhựa, thậm chí có nơi nước màu vàng đen sì, có cặn, bốc mùi hôi tanh. Sau nhiều ngày, Hà Nội mới khuyến cáo người dân chỉ dùng nước này để tắm giặt, sinh hoạt, không dùng để ăn uống.

Tại buổi họp báo chiều 15-10, UBND thành phố Hà Nội chính thức thông tin: Nguồn nước của hàng trăm nghìn hộ dân Hà Nội có mùi khét thời gian qua là do có tồn tại hàm lượng styren - chất có từ dầu thải gây ra, vượt quy chuẩn cho phép từ 1,3-3,65 lần. Thành phố cũng khuyến cáo người dân chỉ nên dùng nguồn nước này để tắm giặt, tạm thời nên dùng nước chai, bình do các đơn vị khác cung cấp để nấu ăn, uống.

Như vậy nước có mùi khét, váng dầu đã rõ nguyên nhân. Vấn đề người dân quan tâm và hoang mang không rõ hàm lượng styren vượt quy chuẩn cho phép mức độ độc hại đến đâu và như thế nào; trong khi cả tuần liền, người dân đã trót ăn, uống, đưa loại nước này vào cơ thể.

Hiện Công ty cổ phần Đầu tư nước sạch Sông Đà- đơn vị cung cấp nước đã phát đi thông báo về việc tạm ngừng cấp nước để súc xả tuyến ống truyền tải. Thời gian mở cấp lại chưa biết tới bao giờ; chỉ biết đến cả nửa đêm, người dân vẫn phải xếp hàng dài chờ nước. Nhiều gia đình phải hạn chế dùng nước một cách tối đa hoặc cho nước qua máy lọc, mua nước về sử dụng, cuộc sống sinh hoạt bị đảo lộn nghiêm trọng.

Cách đây hơn một tháng, vụ cháy Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông đã khiến hàng trăm hộ dân phải di dời. Bài học về xử lý và công bố kết quả ô nhiễm vẫn còn rất "thời sự". Nay lại đến nguồn nước. Dù phát hiện khu vực đầu nguồn có dấu hiệu bị đổ dầu nhớt thải trộm song Công ty cổ phần Đầu tư nước sạch Sông Đà không có bất cứ báo cáo nào với các cơ quan chức năng cũng như không có hành vi nào ứng cứu ngăn chặn ô nhiễm từ nguồn dầu này. Và hệ lụy dẫn đến váng dầu chảy vào nguồn nước qua hệ thống xử lý nước của nhà máy, rồi chảy vào hệ thống phân phối đến người dân.

“Đã liên quan đến sức khỏe người dân thì phải công bố để cùng nhau đưa ra biện pháp khắc phục. Thủ tướng rất không hài lòng khi thông tin ô nhiễm nước sạch bị che đậy”- Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng dẫn đầu Tổ công tác của Thủ tướng khi làm việc với UBND thành phố Hà Nội chiều 16-10 đã nói như vậy. Và hơn lúc nào, người dân rất cần sự công khai, minh bạch và vào cuộc xử lý kịp thời hơn nữa để bảo đảm an toàn cho sức khỏe nhân dân.

Thủ tướng yêu cầu kiểm tra tình hình hoạt động của các nhà máy nước sạch trong cả nước
Trước dư luận phản ánh có tình trạng nguồn nước bị ô nhiễm và việc cung cấp nước sạch từ Công ty cổ phần Đầu tư nước sạch sông Đà không bảo đảm chất lượng, ảnh hưởng đến đời sống của hàng vạn người dân khu vực Tây Nam TP Hà Nội, về việc này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có ý kiến chỉ đạo như sau:
Công ty DNP có được thu tiền lắp đặt thiết bị cấp nước sạch?
(BGĐT) - Thời gian gần đây, đường dây nóng của Báo Bắc Giang nhận được nhiều cuộc điện thoại của công dân xã Xuân Hương (Lạng Giang) hỏi về việc doanh nghiệp (DN) yêu cầu người dân phải nộp một khoản tiền nhất định mới được lắp thiết bị cung cấp nước sạch là đúng hay sai? Phóng viên Báo Bắc Giang đã làm việc với các đơn vị, cá nhân liên quan để tìm hiểu nội dung này.
Bản Khả lại “khát” nước sạch
(BGĐT) - Được Nhà nước đầu tư kinh phí xây dựng công trình nước sạch, người dân bản Khả, xã Vân Sơn, huyện Sơn Động (Bắc Giang) đồng lòng góp sức lắp đặt đường ống đón dòng nước mát từ núi Hin Năng. Tuy nhiên hiện nhiều hộ vẫn không đủ nước dùng, trong khi đó một công trình nước sạch đã xây dựng tại bản lại bị bỏ hoang gần chục năm nay.

Bảo Châu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...