Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Xây dựng môi trường làm việc an toàn

Cập nhật: 07:48 ngày 08/10/2019
(BGĐT) - Do chấp hành chưa nghiêm các quy định của pháp luật về an toàn vệ sinh lao động, gần đây tai nạn lao động đã liên tiếp xảy ra.

Có những vụ làm chết người rất thương tâm, có vụ gây tàn phế suốt đời cho những người trụ cột trong gia đình, để lại gánh nặng không thể bù đắp. 

Các cơ quan báo chí đã phản ánh thực trạng đáng báo động này, dư luận nhân dân cũng bức xúc, nhưng công tác bảo đảm an toàn cho người lao động vẫn chưa được cải thiện, số vụ tai nạn vẫn tiếp tục tăng.

Theo cơ quan chuyên môn, lĩnh vực thường xảy ra tai nạn lao động nhiều là xây dựng cơ bản, khai thác khoáng sản, sản xuất vật liệu xây dựng, cơ kim khí… 

Cho đến bây giờ công nhân ở Công ty TNHH Khải Thần, đóng tại xã Tiên Nha, huyện Lục Nam vẫn chưa hết bàng hoàng, bởi hai ngày 16 và 17 - 9 vừa qua, chỉ trong phút chốc tai nạn lao động đã cướp đi sinh mạng của 2 công nhân. 

Đáng lo ngại là lĩnh vực xây dựng các công trình dân dụng có nguy cơ tai nạn cao nhất. Có thời điểm trên địa bàn tỉnh xảy ra 4 vụ tai nạn chết người trong một tháng. 

Hầu hết những người làm nghề thợ xây, phu hồ khi tham gia lao động chỉ thỏa thuận miệng với người sử dụng lao động. Giữa họ và người sử dụng lao động không hề có cam kết về bảo đảm an toàn lao động, trách nhiệm của mỗi bên. 

Người sử dụng lao động cũng không hề thực hiện các quy định của pháp luật về lao động, về bảo hiểm xã hội… Do đó khi xảy ra tai nạn, người lao động sẽ gánh chịu mọi thiệt hại.

Ở góc độ khác, tuy không gây thương tích nhưng nếu môi trường lao động không an toàn sẽ gây ảnh hưởng sức khỏe trực tiếp hoặc lâu dài cho số đông người lao động. 

Kết quả thanh tra vệ sinh an toàn lao động hằng năm đã chỉ ra không ít doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh có môi trường làm việc độc hại. Đơn cử như mùa hè công nhân phải làm việc trong thời tiết nóng bức ngột ngạt. 

Thậm chí có nơi người lao động thường xuyên tiếp xúc với bụi sơn, bụi hóa chất, khí thải độc hại.

Tai nạn lao động xảy ra, trước hết chủ sử dụng lao động chưa quan tâm đúng mức công tác bảo đảm an toàn lao động theo quy định của pháp luật. 

Cơ quan thanh tra, kiểm tra nhiều lần nhắc nhở, thậm chí xử phạt, nhưng không ít chủ doanh nghiệp vẫn cố tình vi phạm. 

Phía người lao động chưa được đào tạo bài bản kỹ năng lao động an toàn, ý thức chấp hành quy định vệ sinh lao động hạn chế. 

Cơ quan quản lý nhà nước về lao động chưa thường xuyên kiểm tra, xử lý chưa đủ mạnh những doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh không vi phạm về an toàn vệ sinh lao động.

Xây dựng môi trường lao động an toàn là nhiệm vụ vừa trước mắt vừa lâu dài, đòi hỏi sự nỗ lực và trách nhiệm từ nhiều phía, cả cơ quan quản lý nhà nước, người lao động và người sử dụng lao động.

Giảm thiểu tai nạn giao thông đường sắt
(BGĐT) - Thời gian gần đây, tai nạn giao thông đường sắt xảy ra liên tiếp trên địa bàn TP Bắc Giang, huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) khiến dư luận nhân dân băn khoăn, lo lắng.
Cảnh giác với “giặc lửa”
(BGĐT) - Những ngày gần đây, Trung tâm tiếp nhận tin báo về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ thuộc Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh Bắc Giang) liên tiếp nhận được tin báo cháy và đề nghị ứng cứu khẩn cấp.
Xin không nghèo
(BGĐT) - Trong khi nhiều hộ gia đình mong được là hộ nghèo, thậm chí có những câu chuyện vận động để được lọt danh sách hộ nghèo nhằm trục lợi chính sách thì mới đây, câu chuyện cụ Đỗ Thị Mơ (83 tuổi, trú tại thôn Lương Thiện, xã Lương Sơn, Thường Xuân, Thanh Hóa) xin thoát nghèo khiến nhiều người phải suy ngẫm.
An sinh xã hội cho người cao tuổi
(BGĐT) - Nhân dịp Ngày Quốc tế Người cao tuổi (NCT) 1-10, các cấp, ngành, đơn vị, địa phương và hội NCT các cấp lại sôi nổi tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, gặp mặt giao lưu văn hóa, thể thao dành cho NCT. Những việc làm đó có tác dụng thiết thực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, góp phần bảo đảm an sinh xã hội cho NCT.
Giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh
(BGĐT) - Những ngày này Sở Y tế Bắc Giang đang nỗ lực chuẩn bị tổ chức phát động chiến dịch truyền thông về mất cân bằng giới tính khi sinh và hưởng ứng Ngày Quốc tế trẻ em gái (11-10).

Hạnh Ngân

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...