Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 24 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Phát triển du lịch nông thôn

Cập nhật: 08:18 ngày 04/10/2019
(BGĐT) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa trình Chính phủ đề án “Phát triển du lịch nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM)”. Nếu đề án được phê duyệt sẽ mở ra hướng đi mới cho ngành du lịch, vừa tạo sinh kế cho nông dân, vừa góp phần xây dựng NTM bền vững.

Là vùng đất giàu truyền thống lịch sử văn hóa, sau 10 năm làm NTM, Bắc Giang có thể khai thác tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch nông thôn?

Theo Tổng cục Du lịch, du lịch sinh thái gắn với nông nghiệp, nông thôn là một trong 5 dòng sản phẩm chủ đạo được xác định trong Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam. Thực tế đã có nhiều địa phương trong cả nước thành công với mô hình du lịch sinh thái nông nghiệp, nông thôn.

Không chỉ du khách trong nước mà đông đảo du khách nước ngoài cũng rất thích thú khi đến thăm làng cổ Đường Lâm (Hà Nội), bản Lác (Hòa Bình), đồi chè, đồng cỏ Mộc Châu (Sơn La), ruộng bậc thang Mù Cang Chải (Yên Bái), du lịch miệt vườn Nam Bộ…

Cũng như nhiều địa phương trong cả nước, chương trình xây dựng NTM đã và đang tạo ra diện mạo mới cho nông thôn Bắc Giang. Bên cạnh những lợi thế về văn hóa, làng nghề, cảnh quan, di tích tâm linh…nhiều làng quê trong tỉnh có cơ sở hạ tầng thuận lợi để làm du lịch. 

Những năm gần đây, ngày càng có nhiều du khách tìm đến các thắng cảnh Đồng Cao, Khe Rỗ, Tây Yên Tử (Sơn Động), hồ Cấm Sơn, hồ Khuôn Thần, vườn cây ăn quả (Lục Ngạn), các làng quan họ cổ, làng nghề Vân Hà (Việt Yên). Ngoài ra, các di tích lịch sử văn hóa tâm linh như chùa Bổ Đà, chùa Vĩnh Nghiêm, ATK2 Hiệp Hòa, di tích khởi nghĩa Yên Thế… cũng là những điểm đến của du khách trong và ngoài nước. Tuy mới hình thành nhưng các loại hình du lịch cộng đồng, homestay và các dịch vụ ăn theo đã mang lại thu nhập đáng kể cho người dân.

Mặc dù có điều kiện để phát triển song hoạt động du lịch nông nghiệp của tỉnh còn mang tính tự phát, nhỏ lẻ, chưa có nhiều điểm hội đủ các yếu tố để khai thác quy mô lớn và tính chuyên nghiệp cao.

Phát triển du lịch nông thôn góp phần cải thiện đời sống nông dân, qua đó thúc đẩy xây dựng NTM bền vững, kinh tế- xã hội nông thôn phát triển tạo tiền đề thuận lợi cho du lịch cùng phát triển. Với ý nghĩa đó, cơ quan chức năng, chính quyền các địa phương cần nghiên cứu tiềm năng, lợi thế, đề ra các giải pháp phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn, góp phần xây dựng NTM bền vững.

Sắp diễn ra Hội thảo toàn quốc "Phát triển du lịch nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới"
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ - Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương các Chương trình mục tiêu Quốc gia đồng ý chủ trương tổ chức Hội thảo toàn quốc "Phát triển du lịch nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới". Thời gian dự kiến Hội thảo toàn quốc và làm việc với tỉnh Lai Châu từ ngày 5 đến 6-12-2018.
Xu hướng du lịch nông thôn Hàn Quốc đang được ưa chuộng
Xu hướng du lịch nông thôn với những trải nghiệm nhà nông điển hình như thu hoạch nông sản, trái cây... đang được nhiều du khách lựa chọn và yêu thích khi đến Hàn Quốc.
Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ: Phát triển du lịch nông thôn cần quan tâm đến lợi ích cộng đồng
Ngày 6-12, tại TP Lai Châu, tỉnh Lai Châu, Ban chỉ đạo Trung ương các Chương trình mục tiêu Quốc gia giai đoạn 2016 - 2020 đã tổ chức Hội thảo về phát triển du lịch nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới. Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương các Chương trình mục tiêu Quốc gia Vương Đình Huệ chủ trì Hội thảo.

Hải Ngân

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...