Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 30 °C / 23 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh

Cập nhật: 07:37 ngày 26/09/2019
(BGĐT) - Những ngày này Sở Y tế Bắc Giang đang nỗ lực chuẩn bị tổ chức phát động chiến dịch truyền thông về mất cân bằng giới tính khi sinh và hưởng ứng Ngày Quốc tế trẻ em gái (11-10).

Với mục đích tạo cơ hội nhiều hơn cho trẻ em gái và nâng cao nhận thức về bất bình đẳng giới, từ năm 2011, Liên Hợp quốc quyết định lấy ngày 11-10 hằng năm là Ngày Quốc tế trẻ em gái. Theo đó, mỗi năm Liên Hợp quốc lựa chọn một chủ đề khác nhau cho Ngày của trẻ em gái. Chủ đề của ngày này năm nay là “ Thúc đẩy bình đẳng giới góp phần giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh”.

Theo đánh giá của Liên Hợp quốc, tình trạng phân biệt nam- nữ, mất cân bằng giới tính khi sinh đang là những thách thức to lớn trên phạm vi toàn cầu, nhất là ở các nước châu Á. Ở nước ta nói chung và Bắc Giang nói riêng, mất cân bằng giới tính khi sinh có xu hướng tiếp tục tăng và lan rộng cả ở nông thôn và thành thị. Tỷ số giới tính khi sinh của Bắc Giang hiện khoảng 112 nam/100 nữ, đứng thứ 20 trong cả nước.

Có nhiều nguyên nhân gây mất cân bằng giới tính khi sinh, nhưng chủ yếu xuất phát từ các quan niệm xã hội và tín ngưỡng, tôn giáo đòi hỏi trong mỗi gia đình phải có con trai gánh vác việc thờ cúng tổ tiên, lo việc lớn của gia đình, dòng họ, củng cố địa vị của cha mẹ trong xã hội. 

Tư tưởng trọng nam, khinh nữ còn tồn tại do phong tục truyền thống ở nhiều nơi chỉ có con trai mới được thừa kế tài sản của cha mẹ, con trai mới nối dõi tông đường. Địa vị của người phụ nữ không được coi trọng, trong tiềm thức của nhiều người vẫn còn phân biệt “nhất nam viết hữu, thập nữ viết vô”, con gái là con người ta…

Bên cạnh đó sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật giúp cho việc nhận biết và lựa chọn giới tính khi sinh, sinh con theo ý muốn và phá thai dễ dàng hơn. Trong khi đó các quy định của pháp luật nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi thực hiện chưa nghiêm, không đủ sức răn đe. Xu hướng sinh nhiều con, nhất là ở những gia đình có con một bề là gái đang phổ biến và tăng nhanh.

Mất cân bằng giới khi sinh sẽ để lại nhiều hệ lụy nặng nề, ảnh hưởng lớn nhất là việc dư thừa nam giới trong xã hội. Giải quyết tình trạng này là việc làm khó khăn, phức tạp đòi hỏi phải được tiến hành thường xuyên, liên tục và lâu dài.

Thông qua chiến dịch truyền thông, các cơ quan chức năng tiếp tục phổ biến, quán triệt chủ trương, chính sách, pháp luật về dân số, về bình đẳng giới nhằm chủ động kiểm soát tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh. Các cấp, ngành, đoàn thể đẩy mạnh các hoạt động lồng ghép tuyên truyền vận động, giáo dục cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên nâng cao nhận thức và chuyển đổi hành vi trong công tác bình đẳng giới, dân số kế hoạch hóa gia đình. 

Cùng đó thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về giải quyết mất cân bằng giới tính khi sinh, kiên quyết xử lý các hành vi can thiệp, tư vấn, hướng dẫn, cung cấp dịch vụ sinh đẻ theo ý muốn trái pháp luật.

Kéo giảm tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh
(BGĐT) - Năm 2011, Bắc Giang có tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh rất cao (119,7 bé trai/100 bé gái), đứng thứ 4 trong nhóm các tỉnh cao toàn quốc. Với sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền, ngành chức năng, khoảng cách chênh lệch giới tính giảm dần mỗi năm. Năm 2018, tỷ lệ giới tính khi sinh của tỉnh là 111 bé trai/100 bé gái, đứng trong tốp các tỉnh trung bình toàn quốc.
Giáo dục giới tính lứa tuổi vị thành niên: Không né tránh chuyện tế nhị
(BGĐT) - Trẻ ở tuổi vị thành niên yêu sớm, bê trễ việc học, quan hệ tình dục không an toàn dẫn đến mang thai hoặc mắc bệnh xã hội luôn là nỗi lo lắng của cha mẹ, thầy cô giáo. Làm thế nào để  giúp các em biết bảo vệ mình, xây dựng tình bạn đẹp, tình yêu trong sáng tuổi học trò đang là vấn đề đặt ra.
Tổ chức chiến dịch truyền thông về mất cân bằng giới tính khi sinh
(BGĐT) - Từ ngày 25-9 đến 2-10, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh tổ chức chiến dịch truyền thông về mất cân bằng giới tính khi sinh và hưởng ứng Ngày Quốc tế Trẻ em gái (11-10) tại huyện Hiệp Hòa, Tân Yên, Yên Thế.
Giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh
(BGĐT)-Trung tâm Dân số Kế hoạch hóa Gia đình (DSKHHGĐ) huyện Yên Dũng (Bắc Giang) vừa phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện tổ chức hội nghị truyền thông giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh, sàng lọc trước sinh và sơ sinh. 
10 dấu hiệu khi mang thai giúp bạn nhận ra giới tính của con
Bà mẹ nào cũng tò mò về giới tính của bé. Những dấu hiệu dưới dây có thể giúp các bà mẹ xác định giới tính của em bé sớm hơn.
Giao lưu, tìm hiểu về giáo dục giới tính cho trẻ vị thành niên
(BGĐT)- Ngày 9-4, tại Trường THCS Trần Phú (TP Bắc Giang) diễn ra buổi giao lưu tìm hiểu về giáo dục giới tính và sức khỏe sinh sản cho trẻ vị thành niên do Trường Cao đẳng Ngô Gia Tự Bắc Giang và Trường THCS Trần Phú phối hợp tổ chức.
Nâng cao nhận thức về mất cân bằng giới tính và công tác bảo hiểm
(BGĐT)-Ngày 16-11, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Yên Dũng (Bắc Giang) phối hợp với Trung tâm Dân số, Kế hoạch hóa gia đình và Bảo hiểm xã hội huyện tổ chức hội nghị truyền thông về mất cân bằng giới tính khi sinh, công tác bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế.

Hạnh Ngân 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...