Biến đường thành phố
Thiết nghĩ bàn về chuyện biến đường thành phố cũng cần phải hiểu thế nào là đường giao thông và đường phố. Chắc chắn hai dạng công trình này đều có điểm chung là đáp ứng nhu cầu đi lại của con người. Nhưng đường giao thông gồm tập hợp các công trình lòng đường, hành lang an toàn giao thông, cầu, cống, biển báo… chỉ để cho các phương tiện giao thông di chuyển. Còn đường phố là đường nội bộ trong đô thị, gồm các công trình xây dựng dọc theo hè phố như nhà ở, quảng trường, nhà hát, công viên, chợ, siêu thị, cửa hàng, trường học, bệnh viện…Công năng của các công trình nằm ở hai bên đường phố nhằm phục vụ nhu cầu sinh sống, đi lại, dạo chơi, làm việc, học tập, mua sắm… của số lượng dân cư đông đúc.
Như vậy, đường và phố vừa có điểm tương đồng, vừa có điểm khu biệt. Hiểu rõ khái niệm sẽ giúp cho cơ quan quản lý quyết định làm đường hay làm phố. Nếu là đường giao thông thì cần hạn chế tối đa việc xây dựng các công trình trường học, bệnh viện, chợ, nhà ở dân cư bám đường. Hiện nay, nhiều tuyến đường trên địa bàn tỉnh đã và đang được đô thị hóa với tốc độ nhanh chóng. Hễ có các khu đất nông nghiệp ven đường có thể bán được là các địa phương tranh thủ làm các thủ tục xin cấp có thẩm quyền cho đấu giá làm đất ở hoặc giao cho các cơ quan, doanh nghiệp xây dựng trụ sở, làm cơ sở sản xuất kinh doanh. Nhiều người nhận định cũng như quốc lộ 31, không bao xa nữa đường 293 sẽ chẳng khác một đường phố nối dài từ thành phố Bắc Giang tới sườn Tây Yên Tử.
Nhắc đến chuyện chúng ta phải “trả giá” khi mọi người, mọi nhà ra phố, mọi cơ quan, trường học đều muốn bám mặt đường, không ít người sẽ cho rằng, chuyện biết rồi khổ lắm nói mãi. Nhưng không nói thì có gì đó cứ canh cánh bên lòng, và nói nhiều mà sao không chuyển!? Đành rằng việc làm đường hay làm phố, giao đất hay bán đất ở đều phải có quy hoạch, có sự tính toán kỹ lưỡng của cơ quan quản lý. Nhưng dường như quy hoạch không có chiều sâu tầm nhìn nên chẳng bao lâu sau đã lạc hậu. Hôm nay thu được một khoản ngân sách kha khá nhưng vài chục năm sau lại bỏ ra đống tiền “sửa sai”. Còn hiện hữu là người dân sống ven đường luôn phải đối mặt với ô nhiễm môi trường và mất an toàn vì xe cộ đi lại như mắc cửi. Vậy cớ sao cứ biến đường thành phố?
Hạnh Ngân
Ý kiến bạn đọc (0)