Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

An toàn trường học

Cập nhật: 07:46 ngày 12/08/2019
(BGĐT) - Rời vòng tay của gia đình, phụ huynh đều mặc định trao con em mình cho nhà trường là có thể yên tâm rồi. Thế nhưng, liên tiếp xảy ra các vụ việc học sinh thương vong mới đây khiến nhiều người lo ngại về sự an toàn ở trường học.

Dư luận bàng hoàng trước vụ việc một bé trai 6 tuổi, Trường Tiểu học quốc tế Gateway (quận Cầu Giấy, TP Hà Nội) tử vong thương tâm khi bị bỏ quên trên xe ô tô sau khi được nhà trường đón đến lớp.

Còn ở Hà Nam, tại nhóm lớp trẻ mầm non tư thục Tuổi thơ (xã Duy Minh, huyện Duy Tiên), ba trẻ mầm non đang học kỹ năng phòng, chống cháy nổ thì lửa cồn trong mâm giáo cụ tạt vào người, bị bỏng nặng phải nhập viện cấp cứu.

Đầu tháng 5- 2019, tại Thanh Hóa, một đối tượng xông vào lớp học dùng dao đâm liên tiếp vào nhiều người có mặt tại đây làm một học sinh chết, 4 học sinh khác và một giáo viên bị thương.

Các vụ việc khác như ngộ độc thực phẩm, bạo lực học đường, tai nạn thương tích, đuối nước, bị xâm hại… có chiều hướng ngày càng tăng.

Có lẽ không phải vấn đề an ninh, an toàn trường học bây giờ mới được nhắc tới. Không phải nguyên nhân gia tăng bạo lực học đường, tai nạn thương tích đến giờ mới được mổ xẻ; cũng không phải giải pháp cấp bách mới được đưa ra… Vấn đề là hành động của chính quyền, ngành chức năng, của nhà trường, gia đình và xã hội đã đạt hiệu quả đến đâu mà thôi.

Chẳng khác nào “mất bò mới lo làm chuồng”, khi sự việc cháu bé chết vì bỏ quên trên xe ô tô thì người ta mới tá hỏa chấn chỉnh dịch vụ đưa đón trẻ đến trường.

Khi ba cháu nhỏ bị bỏng thì người ta mới đặt vấn đề rằng liệu việc dạy kỹ năng phòng, chống cháy nổ cho trẻ mầm non có cần thiết hay không. Và chính giáo viên dạy trẻ đã có kỹ năng ấy chưa?

Hay khi có đối tượng côn đồ tấn công vào trường học thì mới thấy đội ngũ bảo vệ vừa thiếu, vừa yếu, không đủ khả năng để can thiệp, xử lý những vụ việc gây mất an ninh trật tự. Công tác phối hợp giữa nhà trường và chính quyền địa phương, nhất là lực lượng công an cơ sở chưa chặt chẽ, kịp thời.

Từ thực tế trên cho thấy, để bảo đảm an ninh, an toàn trường học trước hết cần thực hiện các giải pháp bảo đảm an ninh, an toàn trật tự xã hội như ở các lĩnh vực khác, nhưng cần được quan tâm hơn bởi sức chống đỡ ở trường học yếu hơn và hậu quả thường nặng nề hơn. Đây không chỉ là trách nhiệm riêng của ngành giáo dục, của từng trường học mà cần sự góp sức của chính quyền địa phương và mỗi gia đình.

Công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội cần thật sự chặt chẽ, hiệu quả; đặc biệt, cần phát huy vai trò của cha mẹ học sinh trong phát hiện, phối hợp với nhà trường để quản lý, giáo dục, bảo đảm an toàn cho học sinh.

Liên quan đến vụ việc cháu bé bị bỏ quên trên ô tô tử vong, Thủ tướng Chính phủ vừa có văn bản yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo tăng cường các biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn trường học; hướng dẫn, quy định cụ thể dịch vụ đưa đón học sinh, bảo đảm chất lượng và an toàn tuyệt đối cho các cháu, không để tái diễn sự việc tương tự.

Dịch vụ thuê xe đưa đón học sinh bộc lộ nhiều bất cập
(BGĐT) - Tại Bắc Giang hiện nay, nhiều trường hoặc nhóm phụ huynh thuê xe ô tô đưa đón học sinh đi và về trong ngày. Dù mang lại tiện ích nhưng xung quanh dịch vụ này còn nhiều bất cập cần quan tâm khắc phục. 
Vụ học sinh Trường Tiểu học Quốc tế Gateway tử vong: Khởi tố vụ án vô ý làm chết người
Trưa 7-8, tại trụ sở UBND quận Cầu Giấy (Hà Nội), trong buổi cung cấp thông tin cho báo chí về vụ một học sinh của Trường Tiểu học Quốc tế Gateway tử vong, đại diện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Cầu Giấy cho biết, cơ quan này đã ra quyết định khởi tố vụ án vô ý làm chết người, theo Điều 128 - Bộ luật Hình sự.
Giáo viên kể lại giây phút phát hiện học sinh lớp 1 tử vong trên xe đưa đón
Một bé trai 6 tuổi ở Hà Nội đã tử vong thương tâm khi bị bỏ quên trên xe ôtô sau khi được nhà trường đón đến lớp.
Hà Nội quán triệt các trường học bảo đảm an toàn cho học sinh
Trước vụ việc học sinh lớp một Trường Tiểu học Gateway tử vong thương tâm do bị bỏ quên trên xe buýt, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội khẳng định sẽ xử lý nghiêm nếu có sai phạm.
Hà Nội: Học sinh tử vong thương tâm vì nhà trường bỏ quên trên xe ôtô
Một bé trai 6 tuổi ở Hà Nội đã tử vong thương tâm khi bị bỏ quên trên xe ôtô sau khi được nhà trường đón đến lớp. 
Quan tâm giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên
(BGĐT) - Ngày 6-8, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết năm học 2018-2019, triển khai năm học 2019-2020. Chủ trì hội nghị tại điểm cầu Hà Nội có các đồng chí: Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ; Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Chính phủ; Phùng Xuân Nhạ, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT. 

Trần Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...