An toàn trường học
Dư luận bàng hoàng trước vụ việc một bé trai 6 tuổi, Trường Tiểu học quốc tế Gateway (quận Cầu Giấy, TP Hà Nội) tử vong thương tâm khi bị bỏ quên trên xe ô tô sau khi được nhà trường đón đến lớp.
Còn ở Hà Nam, tại nhóm lớp trẻ mầm non tư thục Tuổi thơ (xã Duy Minh, huyện Duy Tiên), ba trẻ mầm non đang học kỹ năng phòng, chống cháy nổ thì lửa cồn trong mâm giáo cụ tạt vào người, bị bỏng nặng phải nhập viện cấp cứu.
Đầu tháng 5- 2019, tại Thanh Hóa, một đối tượng xông vào lớp học dùng dao đâm liên tiếp vào nhiều người có mặt tại đây làm một học sinh chết, 4 học sinh khác và một giáo viên bị thương.
Các vụ việc khác như ngộ độc thực phẩm, bạo lực học đường, tai nạn thương tích, đuối nước, bị xâm hại… có chiều hướng ngày càng tăng.
Có lẽ không phải vấn đề an ninh, an toàn trường học bây giờ mới được nhắc tới. Không phải nguyên nhân gia tăng bạo lực học đường, tai nạn thương tích đến giờ mới được mổ xẻ; cũng không phải giải pháp cấp bách mới được đưa ra… Vấn đề là hành động của chính quyền, ngành chức năng, của nhà trường, gia đình và xã hội đã đạt hiệu quả đến đâu mà thôi.
Chẳng khác nào “mất bò mới lo làm chuồng”, khi sự việc cháu bé chết vì bỏ quên trên xe ô tô thì người ta mới tá hỏa chấn chỉnh dịch vụ đưa đón trẻ đến trường.
Khi ba cháu nhỏ bị bỏng thì người ta mới đặt vấn đề rằng liệu việc dạy kỹ năng phòng, chống cháy nổ cho trẻ mầm non có cần thiết hay không. Và chính giáo viên dạy trẻ đã có kỹ năng ấy chưa?
Hay khi có đối tượng côn đồ tấn công vào trường học thì mới thấy đội ngũ bảo vệ vừa thiếu, vừa yếu, không đủ khả năng để can thiệp, xử lý những vụ việc gây mất an ninh trật tự. Công tác phối hợp giữa nhà trường và chính quyền địa phương, nhất là lực lượng công an cơ sở chưa chặt chẽ, kịp thời.
Từ thực tế trên cho thấy, để bảo đảm an ninh, an toàn trường học trước hết cần thực hiện các giải pháp bảo đảm an ninh, an toàn trật tự xã hội như ở các lĩnh vực khác, nhưng cần được quan tâm hơn bởi sức chống đỡ ở trường học yếu hơn và hậu quả thường nặng nề hơn. Đây không chỉ là trách nhiệm riêng của ngành giáo dục, của từng trường học mà cần sự góp sức của chính quyền địa phương và mỗi gia đình.
Công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội cần thật sự chặt chẽ, hiệu quả; đặc biệt, cần phát huy vai trò của cha mẹ học sinh trong phát hiện, phối hợp với nhà trường để quản lý, giáo dục, bảo đảm an toàn cho học sinh.
Liên quan đến vụ việc cháu bé bị bỏ quên trên ô tô tử vong, Thủ tướng Chính phủ vừa có văn bản yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo tăng cường các biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn trường học; hướng dẫn, quy định cụ thể dịch vụ đưa đón học sinh, bảo đảm chất lượng và an toàn tuyệt đối cho các cháu, không để tái diễn sự việc tương tự.
Trần Anh
Ý kiến bạn đọc (0)