Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nghiêm trị sản xuất, buôn bán tân dược giả

Cập nhật: 08:01 ngày 05/08/2019
(BGĐT) - Là người bị rối loạn mỡ máu và huyết áp cao nên tôi thường quan tâm các loại thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị hai căn bệnh này. Qua mạng xã hội thấy sản phẩm Nattokinase được quảng cáo là bổ não, khỏe tim, khơi thông huyết mạch, lưu giữ bí quyết 1.000 năm của Nhật Bản khiến tôi chú ý và tìm cách đặt mua. 

Liên hệ bằng điện thoại và thư điện tử, nhân viên đại lý nhiệt tình tư vấn và cho biết chỉ dùng khoảng 3 tháng, chi phí hơn 3 triệu đồng là hết mỡ máu, huyết mạch lưu thông. Đã định đặt hàng nhưng đúng dịp đó có cậu em đi công tác ở Nhật Bản nhận lời mua giúp nên tôi rất yên tâm. 

Một thời gian sau cậu em cho biết đã đi nhiều nơi, hỏi nhiều người ở Nhật Bản nhưng không ai biết sản phẩm tôi nhờ mua là gì. Chốt lại em khuyên tôi không nên mua bán hàng hóa nói chung, đặc biệt là thuốc chữa bệnh và thực phẩm chức năng trên mạng, vì không thể kiểm soát được sự thật-giả của sản phẩm. Riêng ở Nhật, do pháp luật trừng phạt rất nặng tội sản xuất, buôn bán tân dược giả nên hầu như không có loại tội phạm này trong xã hội.

Từ câu chuyện trên, ngẫm thấy ở nước mình thi thoảng cơ quan chức năng lại phát hiện việc sản xuất, kinh doanh thuốc chữa bệnh, thực phẩm chức năng giả. Cách đây chưa lâu có doanh nghiệp sản xuất thuốc chữa bệnh ung thư giả bằng bột than tre. Thật dã tâm khi người ta tìm cách trục lợi cả với người bệnh ung thư đang rất mong manh giữa sự sống và cái chết. 

Vụ việc chưa lắng xuống thì những ngày này dư luận lại dậy sóng khi cơ quan công an khám phá đường dây sản xuất tân dược giả cực lớn. Bước đầu công an xác định Công ty Asia Pharmacy và Công ty TNHH dược phẩm Đông Dược Việt tổ chức sản xuất, tiêu thụ nhiều loại tân dược, thực phẩm chức năng giả gắn nhãn mác của các thương hiệu nổi tiếng với quy mô lớn. Các sản phẩm làm giả chủ yếu là thuốc điều trị sinh lý cho cả nam và nữ, viên giải rượu, sâm nhung bổ thận, hoạt huyết dưỡng não, thuốc điều trị dạ dày, gan, thận…

Dư luận cũng rất lo lắng bên cạnh nạn sản xuất, kinh doanh tân dược giả là tình trạng ngộ độc thực phẩm vẫn diễn ra khá phổ biến. Các cơ quan chức năng chưa thể ngăn chặn triệt để việc sản xuất, chế biến, bày bán thực phẩm không bảo đảm an toàn vệ sinh.

Để bảo vệ sức khỏe nhân dân phải ngăn chặn được nạn sản xuất, kinh doanh tân dược, thực phẩm chức năng giả, kém chất lượng và thực phẩm không bảo đảm an toàn vệ sinh. Được biết ở nhiều nước trên thế giới, pháp luật nghiêm trị đủ sức răn đe với các đối tượng phạm tội làm giả thuốc tân dược và kinh doanh đồ ăn, uống gây ngộ độc cho người tiêu dùng. 

Dư luận cho rằng pháp luật của Nhà nước ta vẫn còn xử nhẹ với tội phạm này. Vì vậy rất cần điều chỉnh, bổ sung các quy định của pháp luật để nghiêm trị hơn nữa hành vi sản xuất tân dược giả, góp phần bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Tăng cường quản lý thuốc tân dược
(BGĐT) - Thực hiện chỉ đạo của Cục Quản lý dược (Bộ Y tế), từ đầu năm đến nay, Sở Y tế Bắc Giang đã thông báo ngừng lưu hành 3 lô thuốc, biệt dược chưa đạt tiêu chuẩn chất lượng về chỉ tiêu độ hòa tan, độ ẩm, định lượng, hàm lượng, thành phần thuốc. 
Vụ VN Pharma: Truy tố 12 bị can buôn bán thuốc giả chữa bệnh ung thư
Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao vừa ban hành Cáo trạng số 53/CTr-VKSTC-V3 truy tố 12 bị can trong vụ Công ty cổ phần VN Pharma (viết tắt là Công ty VN Pharma) buôn bán thuốc chữa bệnh ung thư giả.
Vụ nhập khẩu thuốc giả: Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế báo cáo
(BGĐT) - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc Công ty VN Pharma Việt Nam nhập khẩu thuốc điều trị ung thư giả.

Hải Ngân

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...