Vẫn chuyện học sinh chán Sử
Năm nay cũng vậy, tình hình không có gì khả quan khi có tới hơn 70% thí sinh có điểm thi môn Lịch sử dưới trung bình. Vậy liệu có phải lỗi do giáo viên, học sinh hay do cách dạy- học đọc- chép như người ta vẫn nghĩ? Rất nhiều lý do để lý giải cho sự “đội sổ” này, rằng do kiến thức nặng, nhiều sự kiện, con số; do học sinh chán học; do chưa được quan tâm đúng mức môn học…
Từ kinh nghiệm thực tế, một giáo viên có thâm niên dạy môn này nhận định: Có nhiều yếu tố khiến học sinh không thích môn Sử. Thứ nhất, bởi xã hội hiện tại đang theo xu hướng làm ăn kinh tế, con người thực dụng hơn. Thứ hai, bản thân hầu hết học sinh đều thi khối tự nhiên, hoặc lựa chọn khối thi không có môn Lịch sử. Thứ ba, mới đến lượng kiến thức trong sách khá nặng.
Nếu giáo viên không chịu tìm tòi, đổi mới phương pháp dạy thì quả thật giờ học Sử thành một môn “tra tấn”.Cũng lật lại phổ điểm của các em thi chuyên Sử, thi đại học bằng môn Sử lại khác. Thực tế những em chủ động thi Lịch sử để vào đại học, điểm vẫn rất cao; nhiều em đạt điểm gần như tuyệt đối. Ngược lại, với các em thi Sử với tâm thế chỉ cần cho qua, không bị điểm “liệt” thì tất nhiên, 70% thí sinh có điểm dưới trung bình là điều dễ hiểu.
Và cho dù điểm trung bình môn Sử “đội sổ” trong số các môn thi của kỳ thi THPT quốc gia 2019 nhưng cũng đã có sự tiến bộ rõ rệt, từ 3,79 năm 2018 lên 4,3 năm 2019. “Dân ta phải biết sử ta”- điều đó luôn đúng và cần thiết với bất cứ thời đại nào. Nhưng nếu Lịch sử chỉ là những con số, những bài học khô khan thì chắc năm sau, năm sau nữa, tình hình chưa chắc đã khả quan hơn.
Nếu trong lớp học, chỉ viết sự kiện, thông tin ngày tháng năm lên bảng thì cũng không thể đòi hỏi học sinh phải hứng thú với Sử. Có nhiều cách để tiếp cận với Lịch sử, ngoài sách giáo khoa. Có điều, bản thân ngành giáo dục, mỗi thầy cô giáo hay chính mỗi chúng ta có chịu tìm tòi và tạo ra niềm say mê cho chính mình mà thôi.
Hồng Sương
Ý kiến bạn đọc (0)