Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 32 °C / 26 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Từ một bức thư

Cập nhật: 08:09 ngày 29/07/2019
(BGĐT) - Em Nguyễn Nguyệt Linh- học sinh lớp 5 Trường Marie Curie (Hà Nội) vừa có thư gửi tới các thầy/cô giáo hiệu trưởng với thông điệp: “Thả bóng bay lên trời: Bay cao ước mơ của học sinh- Giết ước mơ của bao chú chim và rùa biển”. Thông điệp của cô bé khiến nhiều người lớn phải xem lại hành vi xả rác của mình.

Trong thư, cô học sinh lớp 5 viết: “Con biết là hằng năm khi bắt đầu khai giảng nhà trường thường cho các lớp thả bóng bay lên trời. Sau những thông tin con tìm thấy được thì bóng bay được làm từ ni-lông tức là từ nhựa và khi thả bóng bay lên thì các chú chim hoặc các động vật khác khi nuốt vào, nó có thể bị chặn đường ruột và dẫn đến chết đói. 

Còn khi bóng bay rơi xuống đất hoặc biển thì những chú rùa biển và các loài sinh vật biển khác được biết là đã bị nhầm lẫn giữa bóng bay và sứa biển. Ruy băng và dây buộc bóng có thể khiến chúng mắc kẹt và dẫn tới cái chết. Vậy nên bây giờ con nghĩ trường mình có thể đừng thả bóng bay vào hôm khai giảng hoặc hạn chế số lượng bóng bay, có được không ạ?”.

Cô bé không quên nhắn rằng “thế hệ chúng con bắt đầu quan tâm đến các vấn đề liên quan đến môi trường” và rõ ràng, những thông tin mà em hiểu hoàn toàn chính xác.

Ngày khai trường, trường thả bóng bay. Ngày hè, người dân ra biển và xả túi ni-lông, đồ ăn, rác thải xuống biển. Ngày thường, người ta dùng và xả túi nhựa một cách vô tội vạ, nhiều không đếm xuể.

Ai cũng biết tác hại của túi ni-lông, rác thải nhựa phải mất đến hàng trăm năm mới phân hủy hết. Song từ nhà quản lý, cơ chế, chính sách chưa có biện pháp đủ mạnh, đủ hữu hiệu để ngăn ngừa và khuyến khích người dân từ bỏ thói quen này.

Không chỉ túi ni-lông, việc xả rác, ném rác bừa bãi vẫn luôn là câu chuyện “biết rồi- khổ lắm- nói mãi”. Trên nhiều tuyến cao tốc, liên tục thấy những bảng hiệu điện tử nhắc nhở người dân không vứt rác song tình hình không thay đổi là mấy. Vẫn thấy túi ni-lông, đồ ăn thừa, túi nôn vô tư xả ra. Còn ở những sự kiện lớn, nơi tập trung đông người thì sau khi tan hội là hình ảnh rác thải ngập ngụa, chậu hoa cây cảnh bị dập nát thật đáng xấu hổ.

Trên các tuyến phố, không ít người chỉ biết sạch nhà mình, kệ nhà hàng xóm, bỏ rác không đúng giờ, đúng nơi quy định. Ở bất cứ đâu, người ta cũng có thể tùy tiện vứt rác mà không cần suy nghĩ, lâu dần trở thành thói quen và gây ảnh hưởng xấu tới lớp trẻ.

Chúng ta đã có Luật Bảo vệ môi trường, có Nghị định xử phạt nếu đổ rác không đúng nơi quy định bị phạt đến 7 triệu đồng nhưng trên thực tế, chưa phạt được ai và chưa ai bị phạt. Đi ra nước ngoài thì người Việt khá văn minh, lịch sự, không ai dám tùy tiện vứt rác, vứt mẩu thuốc xuống đường, ở nhà ga sân bay… Nhiều người bảo chẳng qua do bên họ xử phạt thật, xử nặng, đánh vào danh dự, kinh tế nên người mình sợ. Còn về nhà, đâu lại đóng đấy.

Môi trường sống của chúng ta do chúng ta tạo nên, chúng ta hưởng. Nó cũng phần nào phản ánh ý thức, văn hóa, lối sống của mỗi người. Một đứa trẻ lớp 5 đã có những nhận thức sâu sắc về môi trường, cớ gì người lớn lại không làm gương.

Nổ chùm bóng bay, 4 thanh niên Quảng Ninh nhập viện vì bỏng
4 thanh niên bị bỏng phải cấp cứu tại Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh), khi một chùm bóng bay chứa khí hydro bắt lửa và phát nổ.
Bắt đối tượng giả vờ cứu người ra tay trộm cắp tài sản
Ngày 26-7, Công an huyện Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh cho biết, đang tạm giữ hình sự đối tượng Huỳnh Quang Trưởng (sinh năm 1982, ngụ khu phố Ninh Nghĩa, phường Ninh Thạnh, TP Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh) về hành vi trộm cắp tài sản và tàng trữ trái phép chất ma túy. Tang vật thu giữ tại hiện trường gồm: Một xe môtô Winner màu đen, biển số 70E1 – 404.26; 3 gam ma túy và nhiều tang vật khác.
Cảnh giác với nữ quái “bụng bầu” chuyên trộm cắp tài sản
(BGĐT)-Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) vừa làm rõ và ra lệnh bắt, tạm giữ đối tượng Trần Thị Hằng (SN 1994) trú tại thôn Xuân Bách, xã Quang Tiến, huyện Sóc Sơn (TP Hà Nội) về hành vi “Trộm cắp tài sản”. 
Vờ đi mua nông sản tại Bắc Giang, hai “nữ quái” Hà Nội gây ra hàng chục vụ trộm cắp tài sản
(BGĐT)- Thường xuyên di chuyển bằng xe máy, đóng giả làm người mua nông sản, sau đó giả vờ hỏi thăm, hai “nữ quái” ở huyện Gia Lâm (TP Hà Nội) đã gây ra hàng chục vụ trộm cắp tài sản. Chúng vừa bị Công an tỉnh Bắc Giang bắt giữ.
Bắc thang, trèo tường trộm cắp tài sản trị giá trăm triệu đồng
(BGĐT) - Sáng 21-7, gia đình anh Lý Đình Tuấn (SN 1982) ở khu dân cư chợ Song Khê mới, xã Song Khê, TP Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang) tá hỏa khi phát hiện kẻ gian đột nhập trộm cắp nhiều tài sản có giá trị.
Bắt đối tượng gây ra 6 vụ trộm cắp bình ắc quy xe ô tô ở Bắc Giang
(BGĐT) - Đối tượng khai nhận, lợi dụng đêm tối, khi các gia đình và cửa hàng sửa chữa xe ô tô không có người trông coi thì ra tay trộm cắp.

Bảo Châu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...