Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Giúp “liệt sĩ trở về” quê hương

Cập nhật: 08:01 ngày 22/07/2019
(BGĐT) - Chiến tranh đã lùi xa nhưng còn rất nhiều gia đình, dòng họ không có tin tức gì về phần mộ của người thân là liệt sĩ. Tìm kiếm và đưa hài cốt liệt sĩ trở về quê hương là mong muốn cháy bỏng của tất thảy các gia đình, dòng họ có người thân ngã xuống trong các cuộc kháng chiến bảo vệ non sông, đất nước.

Đáp lại niềm mong đợi từ bao năm nay của thân nhân liệt sĩ, Đảng, Nhà nước đã có nhiều chủ trương, chính sách về công tác tìm kiếm, cất bốc, quy tập mộ liệt sĩ về nghĩa trang và quê hương. Chế độ, chính sách về công tác này được ban hành đã góp phần hỗ trợ các đơn vị tìm kiếm và thân nhân liệt sĩ khi tổ chức tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ. 

Đặc biệt, ban chỉ đạo quốc gia về tìm kiếm, cất bốc, quy tập hài cốt liệt sĩ từ trung ương đến địa phương đã được thành lập và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Cùng đó là sự ra đời của hội giúp đỡ gia đình liệt sĩ các cấp, ban liên lạc các đơn vị quân đội, các hội nghĩa tình đồng đội… đã đẩy mạnh các hoạt động tình nghĩa, trong đó nổi bật là tìm kiếm, đưa hài cốt liệt sĩ về nghĩa trang. 

Thực tế có rất nhiều cựu chiến binh bao năm ròng lặng thầm kiếm tìm đồng đội còn nằm lại nơi rừng xanh, khe suối, vực sâu… Nhờ đó đã có hàng vạn gia đình tìm được phần mộ và đưa liệt sĩ trở về nghĩa trang quê hương.

Tuy đã có nhiều cố gắng nhưng do nhiều nguyên nhân, hiện nay vẫn còn rất nhiều liệt sĩ chưa xác minh được tên, tuổi, địa chỉ quê quán trong các nghĩa trang ở mọi miền Tổ quốc. Nhiều liệt sĩ nằm lại trên khắp các chiến trường xưa chưa được quy tập về nghĩa trang.

Vẫn biết sự khốc liệt của chiến tranh và thời gian càng lùi xa thì công tác tìm kiếm liệt sĩ càng khó khăn. Vì vậy càng tiến hành khẩn trương thì công tác này càng thuận lợi hơn. Trước mắt và thường xuyên, liên tục là phải đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ để mọi người dân thấy đây vừa là tình cảm, trách nhiệm của mình. 

Công tác tuyên truyền cũng cần biểu dương kịp thời các tập thể, cá nhân tiêu biểu có nhiều đóng góp trong việc tìm kiếm, cất bốc mộ liệt sĩ. Đặc biệt phải tập trung lên án mạnh mẽ hành vi lừa dối nhằm trục lợi bất chính đối với thân nhân liệt sĩ thông qua các hoạt động tâm linh, ngoại cảm, áp vong liệt sĩ…

Một trong những khó khăn, trở ngại nhất của việc tìm kiếm liệt sĩ là thiếu thông tin như tên đơn vị, nơi chiến đấu, nơi hy sinh, tình trạng hy sinh, nơi an táng, người an táng…Chính vì thế các tập thể, cá nhân “sở hữu” các thông tin kể trên về liệt sĩ càng thông tin sớm cho đơn vị tìm kiếm và thân nhân liệt sĩ thì càng tốt.

Giúp “liệt sĩ trở về “ quê hương là nguyện vọng, khát khao của không riêng gia đình, dòng họ mỗi liệt sĩ mà còn là tình cảm, đạo lý của dân tộc. Các cấp, các ngành và mỗi người hãy quan tâm vì thời gian không chờ đợi chúng ta.

Kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27-7: Đại Lễ cầu siêu tri ân Anh hùng liệt sĩ
Nhân dịp kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27-7 (1947-2019), ngày 20-7, Hội Chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 phối hợp với Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Trị đã tổ chức Đại Lễ cầu siêu tưởng niệm, tri ân Anh hùng liệt sĩ bên bờ Nam sông Thạch Hãn (thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng trị). Dự Lễ cầu siêu có hơn 3.000 tăng ni, phật tử cùng nhiều người dân từ mọi miền của đất nước.
Nhiều hoạt động tri ân thân nhân liệt sĩ, người có công ở Hiệp Hoà
(BGĐT) - Nhân kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27-7, lãnh đạo Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh Bắc Giang cùng lãnh đạo huyện Hiệp Hòa đến thăm Mẹ Việt Nam Anh hùng Vũ Ngọc Thanh, khu 4, thị trấn Thắng và Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Tự, thôn Bình Dương, xã Ngọc Sơn.
Chương trình nghệ thuật tri ân liệt sĩ trên “Cung đường huyền thoại"
Trong khuôn khổ liên hoan, Ban Tổ chức sẽ tặng 10 sổ tiết kiệm cho các Mẹ Việt Nam Anh hùng và 200 suất quà cho các thương, bệnh binh, gia đình có công với cách mạng của tỉnh Quảng Trị.

Hải Ngân

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...