Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nâng chất lượng dân số

Cập nhật: 10:38 ngày 12/07/2019
(BGĐT) - Đúng vào Ngày Dân số thế giới 11-7, Tổng cục Thống kê công bố kết quả sơ bộ cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019. Theo đó, dân số cả nước vượt con số 96 triệu người, trở thành quốc gia đông dân thứ 15 trên thế giới và đứng thứ ba khu vực Đông Nam Á.

Kết quả cuộc Tổng điều tra cũng cho thấy: Việt Nam là nước có mật độ dân số cao so với các nước trên thế giới và khu vực. Năm 2019, mật độ dân số Việt Nam là 290 người/km2. Hà Nội và TP Hồ Chí Minh có mật độ dân số đông nhất, tương ứng là 2.398 và 4.363 người/km2, cao gấp hơn 10 lần so với mật độ chung của cả nước.

Rõ ràng dân số đông nhưng chất lượng dân số ra sao mới là điều nhiều người quan tâm. Những năm gần đây, chất lượng dân số nước ta được cải thiện về nhiều mặt, tuổi thọ của người dân tăng (trung bình khoảng 73,5 tuổi), tình trạng trẻ em suy dinh dưỡng, tử vong ở bà mẹ, trẻ em giảm mạnh…

Tuy nhiên, nhìn một cách tổng thể, chất lượng dân số Việt Nam vẫn còn thấp khi Chỉ số phát triển con người (HDI) còn nằm ngoài tốp 100; các vấn đề chiều cao, cân nặng, tầm vóc, sức bền thể lực của người dân… vẫn cần có giải pháp tổng thể. Ngay vấn đề nhà ở là thiết yếu hiện thiếu hụt nghiêm trọng. 

Theo báo cáo này thì trong tổng số 26,9 triệu hộ dân cư trên cả nước, vẫn còn 4.800 hộ không có nhà ở. Tính trung bình cứ 10.000 hộ dân có khoảng 1,8 hộ không có nhà ở. Tỷ lệ dân số trong độ tuổi đi học hiện không đi học ở khu vực nông thôn vẫn cao, hiện cao gấp 1,7 lần so với thành thị.

Mục tiêu của cuộc Tổng điều tra, nói như Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ là “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, do đó từ số liệu thống kê này, rất cần tiếp tục có chính sách hỗ trợ với những đối tượng khó khăn tại khu vực nông thôn, hộ nghèo, cận nghèo, người có công với cách mạng, người khuyết tật để nâng cao chất lượng dân số. 

Mặt khác, xây dựng và triển khai có hiệu quả các chiến lược, dự án phát triển kinh tế- xã hội; quan tâm những người chưa có nhà ở hoặc nhà ở thiếu kiên cố; chăm lo cải thiện sức khỏe nhân dân…

Nâng cao chất lượng dân số không chỉ là nhiệm vụ của một cấp, một ngành mà của toàn xã hội. Dân số không thể được coi là có chất lượng cao nếu toàn người ốm yếu; cũng không thể coi là chất lượng nếu dân cư sống trong cảnh nghèo nàn, lạc hậu; càng không thể cao khi trình độ học vấn của dân cư thấp.

Chúng ta đang ở vào thời kỳ dân số vàng nhưng chất lượng cũng rất cần phải tương xứng với đó, để làm sao tránh được tình trạng "chưa giàu đã già".

Dân số Việt Nam đạt hơn 96 triệu người
(BGĐT)- Ngày 11-7, Ban Chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố công bố kết quả sơ bộ Tổng điều tra năm 2019. Đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ dự và chỉ đạo hội nghị. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Dương Văn Thái, Trưởng Ban Chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở tỉnh Bắc Giang dự tại điểm cầu Hà Nội. 
Nhiều địa phương hoàn thành Tổng điều tra dân số và nhà ở
(BGĐT) - Tính đến cuối giờ chiều ngày 22-4, toàn tỉnh đã hoàn thành 99,83% kế hoạch Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 với kết quả phỏng vấn 479.479 hộ trong tổng số 480.292 hộ gia đình.
Dân số thế giới hiện nay là khoảng 7,7 tỷ người
Theo báo cáo mới đây của Liên hợp quốc, dân số thế giới ước đạt 9,7 tỷ người vào năm 2050 và có thể còn tiếp tục đà gia tăng hơn nữa.
Bắc Giang tổ chức ra quân Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019
(BGĐT) - Sáng 1-4, tại UBND phường Dĩnh Kế, TP Bắc Giang (Bắc Giang), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái, Trưởng Ban Chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở tỉnh đã phát động lễ ra quân Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019.

Hồng Tâm

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...