Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 27 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cảnh giác khi bỗng dưng có thưởng

Cập nhật: 08:15 ngày 04/07/2019
(BGĐT) - Theo tin từ Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Bắc Giang, gần đây nhiều người bị kẻ xấu lừa đảo, đe dọa, gây thiệt hại về kinh tế khi mua hàng hoặc sử dụng các dịch vụ mà chúng đưa ra.

Các đối tượng có nhiều thủ đoạn tinh vi để che đậy hành vi của mình, nhưng mấu chốt vẫn là đánh vào sự nhẹ dạ cả tin và hám lợi của số đông người tiêu dùng.

Một trong những hình thức mà đối tượng lừa đảo hay sử dụng là thông báo cho người tiêu dùng biết họ đã trúng thưởng với giá trị lớn trong một cuộc bốc thăm, quay số trúng thưởng nào đó.

Chúng thường lợi dụng những người mua hàng trực tuyến online hoặc tham gia các chương trình khuyến mại, hội nghị khách hàng… để tìm kiếm thông tin cá nhân, số điện thoại. Tiếp đó chúng gọi điện đề nghị người trúng thưởng thực hiện một số thủ tục, hoặc gọi điện đến số điện thoại đã bố trí sẵn để được hướng dẫn nhận thưởng, qua đó tạo cớ rất khách quan giúp người trúng thưởng “kiểm chứng lại” việc được thưởng là đúng, nhằm củng cố lòng tin của họ. 

Khi đã ít nhiều tạo được lòng tin, chúng đề nghị người trúng thưởng chuẩn bị tiền hỗ trợ trả phí và nộp thuế VAT( khoảng 10- 15% giá trị giải thưởng). Nếu phần thưởng là tiền thì yêu cầu khách hàng chuyển các khoản phí, thuế trên vào tài khoản; nếu là hiện vật chúng nhờ nhân viên chuyển phát của bưu điện thu giúp khi giao hàng. Với thủ đoạn này các đối tượng dễ dàng chiếm đoạt số tiền người trúng thưởng gửi vào tài khoản.

Riêng trường hợp được hứa hẹn trao thưởng là hiện vật sẽ chỉ nhận được hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng có giá trị thấp hơn rất nhiều so số tiền người trúng thưởng nộp cho chúng. Sau khi thực hiện trót lọt chúng cắt hết mọi liên lạc với người trúng thưởng.

Để ngăn chặn hành vi lừa đảo kể trên hơn ai hết mỗi người hãy cảnh giác, chớ tin vào những phần thưởng từ trên trời rơi xuống. Tiền và của cải phải do chính chúng ta nỗ lực lao động mới có được, không thể có chuyện một tổ chức hay cá nhân nào đó lại hào phóng đến mức tặng thưởng hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng cho một người xa lạ. 

Các cấp, ngành, đoàn thể tích cực tuyên truyền nâng cao ý thức cảnh giác cho người dân, đồng thời tăng cường quản lý, kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm minh đối tượng lừa đảo trước pháp luật, bảo đảm cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Bắc Giang: Giả danh cán bộ thanh tra, lấy thông tin tài khoản ngân hàng lừa đảo 50 triệu đồng
(BGĐT) - Chiều 1-7, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Việt Yên (tỉnh Bắc Giang) nhận được đơn trình báo của một công dân ở xã Trung Sơn (Việt Yên) trình báo về việc bản thân bị kẻ gian lừa đảo, chiếm đoạt 50 triệu đồng từ tài khoản cá nhân thuộc một ngân hàng trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.
Cảnh giác với các đối tượng lừa đảo
(BGĐT) - Vì lòng tham, sự nhẹ dạ cả tin, hiểu biết pháp luật hạn chế, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, nhiều nạn nhân đã bị các đối tượng xấu lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Điều này cho thấy sự chủ quan của người dân và đòi hỏi sự vào cuộc tích cực hơn nữa từ phía ngành chức năng và chính quyền địa phương.
Bắc Giang: Lại xuất hiện lừa đảo qua điện thoại
(BGĐT)- Sau một thời gian im ắng, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang lại xuất hiện đối tượng xấu gọi vào điện thoại để lừa đảo nhằm chiếm đoạt tiền của người nhẹ dạ, cả tin.
Giả danh Thượng tá quân đội lừa đảo chiếm đoạt tài sản
Ngày 29-5, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ (Công an tỉnh Thái Bình) cho biết, đơn vị vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Hòa Bình (sinh năm 1954, quê xã Sơn Trường, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” được quy định tại Khoản 2, Điều 174, Bộ luật Hình sự năm 2015.
Làm rõ đối tượng lừa đảo qua mạng xã hội sau 10 giờ điều tra
(BGĐT) - Nhờ làm tốt công tác trinh sát, áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tối 27 - 5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) làm rõ đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên mạng xã hội Facebook sau khoảng 10 giờ tiếp nhận tin báo.
Lừa đảo chiếm đoạt tài sản của bạn gái quen qua mạng xã hội
(BGĐT)- Công an huyện Việt Yên (Bắc Giang) vừa điều tra, làm rõ và vận động Trương Văn Luy (SN 1988) ở xã Thanh Lâm (Lục Nam) ra đầu thú về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Bắt thêm 3 đối tượng cầm đầu nhóm hack facebook lừa đảo hơn 20 tỷ đồng
Công an TP Vinh xác định, 3 đối tượng này có vai trò cầm đầu, trực tiếp hack facebook, dựng lên kịch bản mượn tiền để lừa đảo, chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng của hàng trăm nạn nhân.

Ngân Giang

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...