Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Ngộ độc thực phẩm - lại là bánh dày

Cập nhật: 08:09 ngày 26/06/2019
(BGĐT) - “Ngộ độc thực phẩm do bánh dày”, tìm cụm từ này trên Google chỉ sau nửa giây đã cho kết quả hàng chục vụ ngộ độc thực phẩm trên khắp cả nước trong mấy năm gần đây mà “thủ phạm” là bánh dày. Có thể thấy bánh dày bị ô nhiễm là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới ngộ độc thực phẩm ở các đám cỗ.

Hôm qua (25-6), Sở Y tế đã có kết luận về nguyên nhân dẫn đến 76 người bị ngộ độc thực phẩm tại đám cỗ ở Tân Yên xảy ra sau bữa ăn chiều ngày 22-6 là do trong món bánh dày gấc có vi khuẩn tụ cầu vàng vượt quá giới hạn cho phép.

Đến nay, tất cả các bệnh nhân trong vụ ngộ độc trên đã được xuất viện. Từ vụ ngộ độc này, vấn đề an toàn thực phẩm ở các đám cỗ, nhất là từ món bánh dày tiếp tục gióng lên hồi chuông cảnh báo.

Theo tổng hợp từ báo chí, các vụ ngộ độc tập thể lớn do bánh dày thời gian qua như: 28 người ở huyện Nam Sách ( Hải Dương) bị ngộ độc khi ăn cỗ đám hiếu; 145 em ở trường mầm non thuộc huyện Cẩm Khê (Phú Thọ); 70 người ở huyện Bắc Hà (Lào Cai) bị ngộ độc khi ăn cỗ cưới… Tại huyện Yên Dũng năm 2014 sau khi ăn bánh dày ở đám cỗ cưới, 180 người bị ngộ độc thực phẩm.

Theo kết luận của cơ quan chức năng, kết quả kiểm nghiệm mẫu bánh dày từ những vụ ngộ độc trên cho thấy, mẫu bánh dày có chỉ tiêu vi khuẩn E.Coli, tổng số vi sinh vật hiếu khí và tổng số bào tử nấm men, nấm mốc vượt quá giới hạn gấp hàng chục nghìn lần. Đáng chú ý, trong bánh còn phát hiện vi khuẩn tụ cầu vàng gấp hàng triệu lần cho phép.

Chuyên gia y tế khuyến cáo, vi khuẩn tụ cầu vàng khi nhiễm vào thực phẩm, sau 4-5 giờ sẽ sản sinh ra độc tố. Độc tố này không bị men tiêu hóa phá hủy. Khi người ăn phải thực phẩm nhiễm tụ cầu vàng, độc tố nhanh chóng thấm vào niêm mạc dạ dày, ruột, vào máu gây buồn nôn, tiêu chảy, đau bụng và chóng mặt.

Nguồn lây nhiễm tụ cầu vàng có thể do dụng cụ nấu nướng, chế biến thực phẩm không bảo đảm vệ sinh hay do quá trình lựa chọn, chế biến, bảo quản thực phẩm kém chất lượng.

Việc bánh dày được làm thủ công với những nguyên liệu tổng hợp là gạo nếp, đỗ xanh, mỡ lợn… nếu những nguyên liệu này bị mốc, ôi thiu, dụng cụ làm bánh không được vệ sinh sạch sẽ, người làm bánh không sử dụng găng tay… thì bánh dày rất dễ nhiễm tụ cầu vàng.

Không chỉ bánh dày, thời gian qua, các vụ ngộ độc thực phẩm tập thể trên địa bàn tỉnh đều liên quan đến thức ăn bị nhiễm khuẩn tụ cầu vàng. Do vậy chuyên gia y tế khuyến cáo những người bị viêm xoang, viêm mũi họng, có mụn ở tay... không nên tiếp xúc với thực phẩm.

Thực hiện 10 nguyên tắc vàng chế biến thực phẩm an toàn: chọn thực phẩm tươi, sạch, có nguồn gốc; ăn chín uống sôi, gọt vỏ hoa quả; bảo quản thức ăn kỹ lưỡng; thức ăn đã nguội cần được đun lại trước khi dùng; không để lẫn thực phẩm sống và chín; rửa sạch tay trước khi chế biến thực phẩm. Với những chủ cơ sở làm bánh dày cung cấp ra thị trường cần có ý thức, trách nhiệm cao hơn để bảo đảm có được sản phẩm an toàn.

Vụ 76 người ngộ độc thực phẩm sau ăn cỗ ở Tân Yên: Thủ phạm là khuẩn tụ cầu vàng ở bánh dày
(BGĐT) - Ngày 25-6, Sở Y tế có kết luận chính thức về nguyên nhân dẫn đến 76 người bị ngộ độc thực phẩm tại đám cỗ của gia đình ông Nguyễn Văn Chức, thôn Chùa, xã Ngọc Lý (Tân Yên) xảy ra sau bữa ăn chiều ngày 22-6. 
Vụ ngộ độc thực phẩm trong đám cỗ ở Tân Yên: Sức khỏe người bệnh đã ổn định
(BGĐT) - Đến 10 giờ ngày 24-6, 76 bệnh nhân nghi ngộ độc thực phẩm từ đám cỗ tại gia đình ông Nguyễn Văn Chức, thôn Chùa, xã Việt Ngọc (Tân Yên) đã cơ bản ổn định sức khỏe. 
Tân Yên: 76 người nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm sau khi ăn cỗ cưới
(BGĐT)-  Khoảng 22 giờ ngày 22-6, sau bữa cỗ đám cưới tại gia đình ông Nguyễn Văn Chức, thôn Chùa, xã Ngọc Lý, huyện Tân Yên (tỉnh Bắc Giang), 76 người phải nhập viện cấp cứu nghi do ngộ độc thực phẩm với biểu hiện buồn nôn, đau bụng, đi ngoài, váng đầu…
Gần 30 học sinh nghi bị ngộ độc thực phẩm sau bữa liên hoan
Ngày 18-1, sau bữa ăn liên hoan, gần 30 học sinh Trường Tiểu học Thuận Giao 2, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương, được đưa đến bệnh viện cấp cứu vì có biểu hiện nghi do ngộ độc thực phẩm.
Trần Anh
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...