Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Mùa vải thiều lại lo tắc đường

Cập nhật: 08:48 ngày 24/05/2019
(BGĐT) - Đến hẹn lại lên, mùa vải thiều đã cận kề. Thương lái từ khắp trong và ngoài nước đổ dồn về vùng vải thiều sớm Phúc Hòa ( Tân Yên), khu vực Kim, Chũ, Biển… huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) và nhiều địa phương trong tỉnh để thu mua vải thiều. Không khí tấp nập không chỉ cuốn hút kẻ bán, người mua mà còn hấp dẫn cả khách du lịch khắp mọi nơi. Nhưng bên cạnh niềm vui mùa quả chín là nỗi lo tắc đường như “cơm bữa” ở vùng vải.

Nhằm tạo thuận lợi cho việc tiêu thụ vải thiều, lực lượng công an từ tỉnh đến cơ sở luôn chủ động xây dựng kế hoạch, bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát bảo đảm an ninh trật tự và an toàn giao thông. Ở những điểm nút giao thông, điểm thu mua vải thiều đều có lực lượng hướng dẫn, phân luồng giao thông. 

Nhiều địa phương bố trí mặt bằng, cải tạo, nâng cấp chợ giúp việc mua bán vừa thuận lợi vừa tránh ùn tắc giao thông. Những nỗ lực đó đã góp phần làm giảm tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông mùa vải thiều.

Tuy nhiên do thời vụ vải thiều chín chỉ diễn ra trong một khoảng thời gian ngắn, số lượng lớn, đòi hỏi phải tiêu thụ ngay... Vì thế nhu cầu vận chuyển vải thiều bùng phát, làm quá tải về bến bãi, phương tiện giao thông, cầu, đường là khó tránh khỏi. Bên cạnh đó thói quen mua- bán hàng rất tùy hứng của người vùng vải làm cho đường giao thông đã tắc lại càng tắc hơn.

Ở một số nơi, chính quyền nâng cấp chợ, bố trí mặt bằng giúp dân tiêu thụ nông sản. Nhưng thay bằng đưa vải thiều vào những địa điểm đã được bố trí, người mua cứ đặt điểm cân nơi ngã ba, ngã tư đường. Còn người bán thì cứ ngồi trên xe máy vẫn bán được hàng là tiện nhất, cho dù có chen chúc như nêm cối. Với cách mua-bán thiếu văn minh thương mại ấy làm cho tình hình giao thông ở nhiều thời điểm không thể kiểm soát. Tại các điểm thu mua vải thiều ở Phúc Hòa, Đình Kim, Chũ… giao thông ách tắc nhiều giờ trong ngày.

Làm gì để vừa tiêu thụ vải thiều thuận lợi, vừa bảo đảm giao thông thông suốt là điều không dễ nhưng vẫn hoàn toàn làm được. Trước hết đòi hỏi sự tham gia tích cực, rõ việc, rõ trách nhiệm của các cấp, ngành hữu quan. Nếu đơn vị nào làm chưa tốt, để mất an toàn giao thông do lỗi chủ quan thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm.

Đặc biệt cần làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục người mua- bán vải thiều ý thức chấp hành pháp luật về giao thông, về văn minh thương mại. Kiên quyết chấm dứt tình trạng mua- bán hàng hóa dưới lòng, lề đường, nếu đối tượng nào vi phạm sẽ xử lý nghiêm để răn đe, cảnh tỉnh người khác. Làm được như thế chắc chắn tình hình giao thông mùa vải thiều sẽ dần được cải thiện.

Thử nghiệm công nghệ bảo quản vải thiều theo phương pháp Nhật Bản
(BGĐT) - Theo Sở Công Thương, ngày 20-5, đoàn công tác của tổ chức JCFA (Nhật Bản) do ông Kakou làm trưởng đoàn đã khảo sát thực tế quy trình sản xuất và chuyển giao, đưa công nghệ bảo quản vải thiều tươi vào thử nghiệm tại huyện Lục Ngạn. Cùng đi có đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản và Vụ thị trường trong nước (Bộ Công Thương).
 
Bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông cho tiêu thụ vải thiều sớm
(BGĐT) - Ngày 20-5, Công an huyện Tân Yên (Bắc Giang) triển khai kế hoạch bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động tiêu thụ vải thiều sớm ở địa phương.
 
Lục Ngạn: Không để dịch bệnh ảnh hưởng tới tiêu thụ vải thiều
(BGĐT) - Chỉ còn khoảng một tháng nữa là vải thiều chính vụ của Lục Ngạn vào mùa thu hoạch. Tuy nhiên, huyện này đang phải gồng mình chống chọi với bệnh dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) ngày càng lan nhanh, gây thiệt hại nặng nề. Hiện chính quyền và người dân nơi đây đang nỗ lực dập dịch, không để ảnh hưởng tới thu hoạch và tiêu thụ vải.
 
Thương nhân hiến kế tiêu thụ vải thiều
(BGĐT) - Vụ vải thiều năm nay của tỉnh Bắc Giang, dù sản lượng dự báo giảm do điều kiện thời tiết không thuận lợi nhưng bù lại, diện tích vải trồng theo tiêu chuẩn an toàn được mở rộng. Để tiêu thụ thuận lợi, giới thiệu quả vải đến đông đảo người tiêu dùng, nhất là khu vực miền Trung và miền Nam, các doanh nhân đã đóng góp nhiều ý kiến với tỉnh và các ngành, địa phương trồng vải.
 
Chuẩn bị tốt phương án tiêu thụ vải thiều, phòng chống bệnh dịch tả lợn châu Phi
(BGĐT) - Ngày 9-5, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Dương Văn Thái có buổi kiểm tra thực tế công tác chỉ đạo sản xuất, tiêu thụ vải thiều năm 2019 và phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi tại huyện Lục Ngạn. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các sở: Công Thương, Nông nghiệp và PTNT, Cục Quản lý thị trường tỉnh.
 

Hạnh Ngân

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...